Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào?

Xin chào Thư Ký Luật. Hiện tại, tôi đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 12 tháng. Nhưng nay tôi muốn chuyển việc làm khác thì tôi có đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu được thì mức hưởng là bao nhiêu?

Thư Ký Luật xin giải đáp thắc mắc của Anh/Chị như sau:

Theo quy định tại Điều 42 Luật việc làm 2013 thì trợ cấp thất nghiệp là một trong những chế độ của bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, các chế độ bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

  • Trợ cấp thất nghiệp;
  • Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;
  • Hỗ trợ Học nghề;
  • Hỗ trợ đào tào, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp phải đảm bảo các điều kiện sau (Điều 49):

  1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp:
    • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, làm việc trái pháp luật;
    • Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
  2. Về thời gian đóng bảo hiểm xã hội:
    • Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đối với hợp đồng không xác định thời hạn và có xác định thời hạn.
    • Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng la động đối với hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
  3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Thời hạn nộp là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động;
  4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp:
    • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
    • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
    • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
    • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
    • Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
    • Chết.

Người lao động thỏa mãn các điều kiện trên thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp với mức:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Trong đó, mức tiền lương bình quân phải:

  • Tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định;
  • Tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Ví dụ:
Lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp là 3.000.000 đồng thì mức bình quân tiền lương bằng (Lương tháng 1 + LT2 + LT3 + LT4 + LT5 + LT6)/6 = 3.000.000 đồng.

Giả sử NLĐ đã tham gia đóng bảo hiểm được 12 tháng thì mức trợ cấp thất nghiệp được hưởng:
Mức hưởng = 60% * 3.000.000 * 3 = 5.400.000 đồng

Như vậy, Anh/Chị sẽ được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp khi thỏa mãn các quy định kể trên.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1343 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;