Nếu người bán hàng có hành vi bán hàng không đúng giá do cơ quan, người có thẩm quyền quyết định thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này theo quy định tại Điều 8 Nghị định 109/2013/NĐ-CP với mức phạt dao động từ 10.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng.
Nghị định 109/2013/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:
“ 1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không đúng với mức giá do cơ quan, người có thẩm quyền quyết định, trừ các hành vi quy định tại Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 4 Điều này.
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không đúng với mức giá do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định.
3. Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không đúng với mức giá cụ thể hoặc không nằm trong khung giá hoặc cao hơn mức giá tối đa hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quyết định.
4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không đúng với mức giá cụ thể hoặc không nằm trong khung giá hoặc cao hơn mức giá tối đa hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định.”
Ngoài xử phạt hành chính, người vi phạm có thể bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bằng cách buộc trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch do bán cao hơn mức giá quy định, trong trường hợp khó hoặc không xác định được khách hàng để trả lại thì số tiền chênh lệch này sẽ nộp vào ngân sách nhà nước.
Tại Nghị định 49/2016/NĐ-CP có bổ sung thêm nội dung biện pháp khắc phục hậu quả đó là ngoài việc trả lại số tiền chênh lệnh cho khách hàng, người vi phạm còn phải hoàn trả mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra.
Nghị định 49 có hiệu lực áp dụng từ 01/8/2016.