Chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học gồm những nội dung nào? - Minh Thư (Kiên Giang)
Ban hành Chương trình bồi dưỡng năng lực nhân viên y tế trường học (Hình từ Internet)
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 4202/QĐ-BGDĐT ngày 13/12/2022 phê duyệt Chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học. Cụ thể như sau:
- Tổng số: 08 học phần và kiểm tra cuối khóa.
- Thời lượng: 84 tiết.
Trong đó:
+ Lý thuyết trên lớp : 44 tiết
+ Thực hành : 40 tiết.
+ Kiểm tra cuối khóa: 04 tiết.
TT |
Nội dung |
Số tiết |
|
Lý thuyết |
Thực hành |
||
I |
Các học phần |
44 |
40 |
1 |
Tổng quan về y tế trường học và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh |
4 |
4 |
2 |
Vệ sinh trường học |
4 |
4 |
3 |
Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm |
8 |
4 |
4 |
Một số bệnh, tật thường gặp ở học sinh |
8 |
8 |
5 |
Sức khỏe tâm thần, giới, giới tính, sức khỏe sinh sản và phòng chống tác hại của chất gây nghiện |
8 |
8 |
6 |
Phòng, chống tai nạn thương tích và sơ cấp cứu ban đầu |
4 |
4 |
7 |
Truyền thông giáo dục sức khỏe |
4 |
4 |
8 |
Công tác quản lý sức khỏe học sinh |
4 |
4 |
II. |
Kiểm tra cuối khóa |
4 |
- Kết thúc mỗi học phần, học viên được đánh giá thông qua bài kiểm tra hoặc kết quả thảo luận nhóm hoặc kết quả thực tập tình huống. Hoạt động đánh giá này là nhằm xác định mức độ đạt được các mục tiêu về kiến thức, thái độ và kỹ năng ở từng học phần của học viên.
Kết quả đánh giá mỗi học phần được chấm theo thang điểm 10.
Học viên có kết quả đánh giá dưới 5 điểm thì không đạt yêu cầu và phải đánh giá lại. Học viên phải tích lũy đủ điểm đánh giá đạt yêu cầu ở tất cả các học phần mới được tham gia làm bài kiểm tra, thực hành cuối khóa.
- Bài kiểm tra cuối khóa được xây dựng dựa trên yêu cầu kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ mà học viên phải đạt được.
Bài kiểm tra, thực hành cuối khóa được chấm theo thang điểm 10. Học viên đạt từ điểm 5 trở lên thì được đánh giá đạt yêu cầu.
- Cơ quan chủ trì tổ chức lớp bồi dưỡng (Sở GDĐT, Sở Y tế hoặc Phòng GDĐT, Trung tâm y tế cấp huyện, Cơ sở đào tạo) căn cứ kết quả đánh giá để cấp giấy chứng nhận hoàn thành bồi dưỡng toàn khóa cho học viên.
- Căn cứ nội dung Chương trình bồi dưỡng quy định tại văn bản này, Bộ GDĐT, Bộ Y tế chỉ đạo tổ chức biên soạn và thẩm định tài liệu bồi dưỡng. Tài liệu bồi dưỡng được biên soạn bám sát mục tiêu, yêu cầu cần đạt, nội dung của từng học phần và các chuyên đề cần bổ trợ, nâng cao.
- Báo cáo viên, giảng viên tham gia bồi dưỡng căn cứ tài liệu bồi dưỡng do Bộ GDĐT, Bộ Y tế ban hành và tham khảo các văn bản, tài liệu liên quan đến nội dung Chương trình bồi dưỡng để xây dựng bài giảng lý thuyết và hướng dẫn học viên thực hành. Bài giảng của báo cáo viên, giảng viên cần biên soạn theo nhiều dạng thức khác nhau (Word, Powerpoint, video,…) để học viên dễ dàng tiếp cận và học tập.
- Hình thức bồi dưỡng được thực hiện dưới dạng toàn phần hoặc bồi dưỡng theo từng học phần kèm theo các chuyên đề bổ trợ, nâng cao; tổ chức bồi dưỡng trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến đối với các tiết lý thuyết.
- Phương pháp bồi dưỡng đảm bảo kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành. Ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ số, đa dạng hóa hình thức dạy học nhằm hỗ trợ học viên tiếp thu được tối đa kiến thức, kỹ năng cần thiết.
Xem chi tết tại Quyết định 4202/QĐ-BGDĐT có hiệu lực từ ngày ký.
Như Mai
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |