Bãi bỏ Quy chế sử dụng cộng tác viên Kiểm toán Nhà nước từ 19/3/2024

Bãi bỏ Quy chế sử dụng cộng tác viên Kiểm toán Nhà nước từ 19/3/2024
Trần Thanh Rin

Tôi muốn biết có phải Tổng Kiểm toán Nhà nước đã bãi bỏ Quy chế sử dụng cộng tác viên Kiểm toán Nhà nước từ 19/3/2024 đúng không? – Văn Hoàng (Gia Lai)

Bãi bỏ Quy chế sử dụng cộng tác viên Kiểm toán Nhà nước từ 19/3/2024

Bãi bỏ Quy chế sử dụng cộng tác viên Kiểm toán Nhà nước từ 19/3/2024 (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 19/03/2024, Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành Quyết định 01/2024/QĐ-KTNN bãi bỏ Quyết định 08/2017/QĐ-KTNN Quy chế sử dụng cộng tác viên Kiểm toán Nhà nước.

Bãi bỏ Quy chế ủy thác hoặc thuê doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán từ 19/3/2024

Theo đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước quyết định bãi bỏ toàn bộ Quyết định 08/2017/QĐ-KTNN Quy chế sử dụng cộng tác viên Kiểm toán Nhà nước.

Khi đó các nội dung quy định liên quan đến Quy chế sử dụng cộng tác viên Kiểm toán Nhà nước sẽ không còn có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/3/2024.

Được biết, Quy chế sử dụng cộng tác viên Kiểm toán Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 08/2017/QĐ-KTNN quy định về việc Kiểm toán nhà nước sử dụng cộng tác viên thực hiện các công việc kiểm toán, tư vấn, giám định chuyên môn theo quy định của Luật Kiểm toán nhà nước; quy định phạm vi sử dụng, tiêu chuẩn, điều kiện đối với cộng tác viên; quy định về quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên liên quan đến sử dụng cộng tác viên.

Quy chế sử dụng cộng tác viên Kiểm toán Nhà nước áp dụng đối với Kiểm toán nhà nước; các cộng tác viên thực hiện nhiệm vụ và các bên có liên quan đến hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước.

Cộng tác viên Kiểm toán nhà nước là cá nhân hoặc tổ chức trong nước và ngoài nước, hiện tại không thuộc biên chế hoặc hợp đồng lao động với Kiểm toán nhà nước, có đủ tiêu chuẩn, điều kiện được Kiểm toán nhà nước sử dụng trong một số công việc dưới hình thức hợp đồng dịch vụ thực hiện nhiệm vụ.

Trong đó:

- Cộng tác viên là cá nhân gồm: Các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong nước và ngoài nước, là những người được đào tạo chuyên sâu, có kinh nghiệm thực tiễn, có kĩ năng cao phù hợp với yêu cầu của hoạt động kiểm toán.

- Cộng tác viên là tổ chức gồm: Các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các cơ sở nghiên cứu khoa học, đào tạo trong nước và ngoài nước có tư cách pháp nhân, năng lực kinh nghiệm, chuyên sâu phù hợp với yêu cầu của hoạt động kiểm toán.

Nguyên tắc thực hiện sử dụng cộng tác viên Kiểm toán Nhà nước bao gồm:

- Chỉ sử dụng cộng tác viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định tại Quy chế sử dụng cộng tác viên Kiểm toán Nhà nước. Việc sử dụng cộng tác viên được thực hiện thông qua hợp đồng dịch vụ thực hiện nhiệm vụ bằng văn bản.

- Việc sử dụng cộng tác viên là cá nhân hoặc tổ chức ngoài nước chỉ được thực hiện khi cộng tác viên trong nước không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ hoặc theo quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia.

- Khi thực hiện nhiệm vụ, cộng tác viên phải tuân thủ các quy định theo hợp đồng đã ký với Kiểm toán nhà nước; không được giao cho người khác, tổ chức khác thực hiện thay công việc nếu không được sự đồng ý của Kiểm toán nhà nước.

Trường hợp cộng tác viên là một thành viên của Đoàn kiểm toán, còn phải tuân theo quy định tại Khoản 2 Điều 43 Luật Kiểm toán nhà nước và các quy định hiện hành của Kiểm toán nhà nước.

- Cộng tác viên chịu trách nhiệm trước Kiểm toán nhà nước và pháp luật về tính chính xác, trung thực, hợp pháp của số liệu, tài liệu, kết quả và kết luận của mình đã cung cấp cho Kiểm toán nhà nước. Kiểm toán nhà nước quyết định việc sử dụng số liệu, tài liệu kết quả và kết luận của cộng tác viên.

Xem thêm tại Quyết định 01/2024/QĐ-KTNN có hiệu lực từ ngày 19/3/2024.

375 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;