Ai sẽ có trách nhiệm khi xảy ra cháy, nổ?

Vừa qua, vụ việc nổ bốt điện chết người ở Hà Đông đã gây không ít hoang mang cho người dân. Sự việc này đã gây nên sự mất mát, đau thương cho gia đình của người gặp nạn, ảnh hưởng đến tâm lý của người dân xung quanh về hệ thống nguồn điện - nguồn nguy hiểm cao độ trong khu dân cư và nhiều câu hỏi đặt ra thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

 

Được biết, nguyên nhân xảy ra cháy, nổ ở bốt điện là do trong quá trình dòng điện vận hành không tải trước khi đưa vào vận hành chính thức, máy biến áp bất ngờ tràn dầu gây ra cháy. Theo quy định này trạm biến áp là một phần của hệ thống tải điện, được xác định thuộc nhóm nguồn nguy hiểm cao độ. 

Theo quy định tại Điều 623 Bộ luật dân sự 2005 thì: Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Gọi là nguồn nguy hiểm cao độ bởi những nguồn này hiện hữu những rủi ro, tiềm ẩn khách quan. Con người mặc dù luôn có biện pháp đảm bảo sự an toàn trong quá trình vận hành, hoạt động của những nguồn nguy hiểm này nhưng cũng không thể lường trước được những khả năng gây thiệt hại có thể xảy ra từ nó. Do đó, chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải luôn tuân thủ các quy định bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng các quy định của pháp luật.

 

Cùng tại Điều 623 Bộ luật dân sự 2005 có quy định:

“…
2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;
b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
….”

 

Như vậy, việc xác định trách nhiệm bồi thường khi xảy ra cháy, nổ nói riêng và tai nạn do nguồn nguy hiểm cao độ nói chung sẽ phụ thuộc vào lỗi của chủ sở hữu, người quản lý hoặc người được giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ đó; trừ trường hợp do lỗi của người bị thiệt hại hoặc sự kiện bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết.

Bên cạnh đó, nếu việc xác định nguyên nhân xảy ra cháy, nổ là do lỗi của con người, người được giao nhiệm vụ đã vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc thiếu trách nhiệm dẫn đến cháy nổ…gây thiệt hại thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” hoặc “Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” theo quy định tại Bộ luật hình sự 1999 như sau:

Điều 109. Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính 

1.  Người nào vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên, do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

 

Điều 285. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.

3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một  năm đến năm năm.
1489 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;