14 nhiệm vụ và mục tiêu phát triển bền vững của Ngành hàng không dân dụng Việt Nam

14 nhiệm vụ và mục tiêu phát triển bền vững của Ngành hàng không dân dụng Việt Nam
Trần Thanh Rin

Cho tôi hỏi Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra các nhiệm vụ và mục tiêu gì trong việc phát triển bền vững của Ngành hàng không dân dụng Việt Nam? – Bình An (Đà Nẵng)

14 nhiệm vụ và mục tiêu phát triển bền vững của Ngành hàng không dân dụng Việt Nam

14 nhiệm vụ và mục tiêu phát triển bền vững của Ngành hàng không dân dụng Việt Nam (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 23/8/2023, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Quyết định 1762/QĐ-CHK ban hành Kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức về “Chuyển đổi số gắn với sự phát triển bền vững của Ngành Hàng không dân dụng Việt Nam giai đoạn 2024 - 2030”.

14 nhiệm vụ và mục tiêu phát triển bền vững của Ngành hàng không dân dụng Việt Nam

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra các nhiệm vụ và mục tiêu phát triển bền vững của Ngành hàng không dân dụng Việt Nam như sau:

(1) Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về An ninh môi trường trong phát triển bền vững; cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, phù hợp với chương trình tái cơ cấu nền kinh tế đất nước, phù hợp với xu thế của thế giới về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số.

(2) Các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và chống các tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26), Tuyên bố Glassgow của các nhà lãnh đạo về rừng và sử dụng đất; Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch; tham gia Liên minh hành động thích ứng toàn cầu…

(3) Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí Các-bon và khí Mê-tan của Ngành giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

(4) Định hướng chuyển đổi Ngành giao thông vận tải nói chung và Ngành HKDDVN nói riêng sang phương thức phát triển xanh, không phát thải khí nhà kính.

(5) Giải pháp tiếp cận, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, chuyển đổi từ sử dụng năng lượng hóa thạch sang các loại năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động hàng không dân dụng.

(6) Những kết quả, thành tựu trong công tác bảo vệ môi trường của Đảng, Nhà nước, nhất là thúc đẩy sử dụng nguồn nhiên liệu sạch, tái tạo, thân thiện với môi trường; phát triển kinh tế xanh, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế để tìm kiếm các giải pháp nâng cao chất lượng môi trường không khí, hạn chế ô nhiễm môi trường.

(7) Những khó khăn, thách thức về an ninh môi trường ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Chính sách về bảo vệ môi trường, cổ vũ các các mô hình đổi mới sáng tạo, chương trình nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ tiên tiến 4.0 trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng như đảm bảo an ninh môi trường trong các lĩnh vực ngành Hàng không dân dụng.

(8) Việc lưu trữ, kiểm soát, đánh giá các cơ sở dữ liệu về môi trường

(9) Các tiêu chí về hệ thống sân bay sinh thái gắn với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam

(10) Xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển kết cấu hạ tầng hàng không xanh đảm bảo hiệu quả về kinh tế và bảo vệ môi trường, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

(11) Xây dựng và tổ chức thực hiện các giải pháp để khuyến khích các loại phương tiện, thiết bị tại các cảng hàng không, sân bay sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm, hiệu quả và công nghệ thân thiện với môi trường.

(12) Nghiên cứu xây dựng và tổ chức triển khai chương trình, đề án phát triển phương tiện tại các cảng hàng không, sân bay thân thiện với môi trường trong đó có phương tiện sử dụng năng lượng điện, phát triển các trung tâm logistics xanh, cảng xanh, ứng dụng công nghệ mới, năng lượng mới thay thế nhiên liệu truyền thống đối với phương tiện, thiết bị trong hoạt động hàng không.

(13) Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số nhằm tối ưu hóa công tác quản lý, vận hành kết cấu hạ tầng hàng không và hoạt động vận tải hàng không, đảm bảo an toàn, thông suốt, giảm tiêu thụ năng lượng.

(14) Nghiên cứu tăng cường sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) dần thay thế cho nhiên liệu hàng không truyền thống trên các tàu bay của Việt Nam nhằm giảm lượng phát thải carbon ròng trong nỗ lực thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị COP 26 về phấn đấu đạt phát thải ròng bằng '0' vào năm 2050.

Xem thêm nội dung tại Quyết định 1762/QĐ-CHK có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1178 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;