11 trách nhiệm của gia đình và cơ sở giáo dục đối với thanh niên

Ngày 16/06/2020, Quốc Hội đã thông qua L Luật Thanh niên 2020 có hiệu lực ngày 01/01/2021. Theo đó, Luật Thanh niên 2020 quy định rõ hơn về trách nhiệm của gia đình và cơ sở giáo dục đối với thanh niên so với Luật Thanh niên 2005.

Trách nhiệm của gia đình và cơ sở giáo dục đối với thanh niên, Luật Thanh Niên 2020

11 trách nhiệm của gia đình và cơ sở giáo dục đối với thanh niên (Ảnh  minh họa)

Cụ thể, Luật Thanh niên 2020 quy định gia đình và cơ sở giáo dục (CSGD) có trách nhiệm quan tâm và giáo dục thanh niên phát triển về thể chất, tinh thần, trí tuệ, nhân cách,… trở thành công dân có ích cho xã hội, chi tiết như sau:

1. Trách nhiệm của Cơ sở giáo dục

Trách nhiệm của cơ sở giáo dục đối với thanh niên trong môi trường giáo dục học đường, cụ thể như sau:

  1. Giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống lành mạnh cho thanh niên.

  2. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh; thực hiện các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại tình dục cho thanh niên.

  3. Phát huy tính sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học; nâng cao năng lực tự học, kỹ năng thực hành; tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên.

  4. Tư vấn tâm lý về các vấn đề xã hội, tâm lý học đường; giáo dục kỹ năng sống, kiến thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, giới tính, kỹ năng phòng, chống các bệnh học đường và tệ nạn xã hội cho thanh niên.

  5. Tạo điều kiện cho thanh niên tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí và các hoạt động ngoại khóa khác.

  6. Tạo điều kiện để tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam thành lập và hoạt động.

2. Trách nhiệm của Gia đình đối với thanh niên

Trách nhiệm của gia đinh đối với thanh niên trong đời sống hôn nhân và gia đình như sau:

  1. Tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của thanh niên; quan tâm, giáo dục, động viên và tạo điều kiện để thanh niên thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật.

  2. Tôn trọng quyền của thanh niên trong hôn nhân và gia đình; giáo dục giới tính, bình đẳng giới và các kiến thức cần thiết về hôn nhân và gia đình.

  3. Chăm lo, giáo dục thanh niên phát triển về thể chất, tinh thần, trí tuệ, đạo đức, nhân cách; có nếp sống văn hóa lành mạnh, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội.

  4. Rèn luyện kỹ năng sống cho thanh niên; giáo dục ý thức, kỷ luật lao động; tôn trọng, tạo điều kiện để thanh niên lựa chọn nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm.

  5. Định hướng, tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận các nguồn thông tin an toàn và bảo vệ thanh niên trên môi trường không gian mạng.

Chi tiết xem tại Luật Thanh niên 2020 có hiệu lực từ 01/01/2020, thay thế Luật Thanh niên 2005.

Ty Na

1035 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;