06 Luật mới được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV

Cho tôi hỏi tại Kỳ họp thứ 4 mới vừa kết thúc, Quốc hội đã thông qua những luật mới nào? - Hoàng Thái (Tiền Giang)

06 Luật mới được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV

06 Luật mới được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV (Hình từ Internet)

Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã thông qua 06 Luật mới, cụ thể như sau:

1. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện được Quốc hội thông qua ngày 09/11/2022, và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện gồm 4 Điều. 

Trong đó, việc gia hạn, sửa đổi, bổ sung, cấp đổi giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện, ngừng sử dụng tần số vô tuyến điện được sửa đổi như sau: 

"Tổng thời hạn cấp lần đầu và các lần gia hạn giấy phép không vượt quá thời hạn tối đa quy định cho từng loại giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện tương ứng; trường hợp thời hạn cấp giấy phép lần đầu bằng thời hạn tối đa quy định cho loại giấy phép tương ứng thì không được gia hạn".

2. Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được Quốc hội thông qua ngày 10/11/2022, và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023.

Luật có 6 Chương, 91 Điều, quy định về nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Luật quy định theo hướng việc thực hiện dân chủ ở cơ sở do nhiều văn bản pháp luật điều chỉnh. Trong đó, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tập trung quy định việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp Nhà nước.

3. Luật Dầu khí (sửa đổi)

Luật Dầu khí (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 14/11/2022, và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023.

Luật Dầu khí (sửa đổi) gồm 11 chương, 69 điều, quy định về điều tra cơ bản về dầu khí và hoạt động dầu khí trong phạm vi đất liền, hải đảo và vùng biển của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Trong đó, điểm đáng chú ý là bổ sung quy định về việc Thủ tướng Chính phủ quyết định cơ chế điều hành hoạt động khai thác tận thu mỏ, cụm mỏ, lô dầu khí.

4. Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 14/11/2022, và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023.

Luật gồm 56 Điều, quy định về phòng ngừa, ngăn chặn, bảo vệ, hỗ trợ, xử lý vi phạm trong phòng, chống bạo lực gia đình; điều kiện bảo đảm phòng, chống bạo lực gia đình; quản lý nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân trong phòng, chống bạo lực gia đình.

5. Luật Thanh tra (sửa đổi)

Luật Thanh tra (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 14/11/2022, có 118 Điều, quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023.

Một trong những điểm mới của Luật Thanh tra (sửa đổi) là được thành lập thanh tra tổng cục, cục thuộc bộ thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành.

6. Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi)

Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 15/11/2022, và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2023.

Luật gồm 4 Chương, 66 Điều quy định về các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý tổ chức, cá nhân có hành vi rửa tiền; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống rửa tiền; hợp tác quốc tế về phòng, chống rửa tiền.

Việc phòng, chống hành vi rửa tiền của tổ chức, cá nhân có mục đích tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt được thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), quy định của pháp luật hình sự và pháp luật về phòng, chống khủng bố, phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Văn Trọng

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

216 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;