05 trường hợp đặc biệt chủ DNTN được thực hiện quyền của mình

Ngày 17/6/2020, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Doanh nghiệp 2020 thay thế toàn bộ Luật Doanh nghiệp 2014 .

chủ DNTN được thực hiện quyền của mình, Luật Doanh nghiệp 2020

05 trường hợp đặc biệt chủ DNTN được thực hiện quyền của mình - Ảnh minh họa.

Cụ thể tại Điều 193 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định 5 trường hợp đặc biệt chủ DNTN được thực hiện quyền của mình bao gồm:

  1. Chủ DNTN bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc thì ủy quyền cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

  2. Chủ DNTN chết thì người thừa kế hoặc một trong những người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật là chủ DNTN theo thỏa thuận giữa những người thừa kế. Trường hợp những người thừa kế không thỏa thuận được thì đăng ký chuyển đổi thành công ty hoặc giải thể DNTN đó.

  3. Chủ DNTN chết mà không có người thừa kế, người thừa kế từ chối nhận thừa kế hoặc bị truất quyền thừa kế thì tài sản của chủ DNTN được xử lý theo quy định của pháp luật về dân sự.

  4. Chủ DNTN bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì quyền và nghĩa vụ của chủ DNTN được thực hiện thông qua người đại diện.

  5. Chủ DNTN bị Tòa án cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định thuộc phạm vi ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp thì chủ DNTN tạm ngừng, chấm dứt kinh doanh ngành, nghề có liên quan theo quyết định của Tòa án hoặc chuyển nhượng DNTN cho cá nhân, tổ chức khác.

Ngoài ra, đáng chú ý tại Điều 191 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định chủ DNTN có quyền cho thuê toàn bộ DNTN của mình nhưng phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao hợp đồng cho thuê có công chứng đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng cho thuê có hiệu lực.

Bên cạnh đó, tại Điều 192 quy định chủ DNTN có quyền bán DNTN của mình cho cá nhân, tổ chức khác.

Sau khi bán DNTN, chủ DNTN vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của DNTN phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao doanh nghiệp, trừ trường hợp chủ DNTN, người mua và chủ nợ của DNTN có thỏa thuận khác.

Chi tiết quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020, có hiệu lực ngày 01/01/2021.

Lê Vy

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

296 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;