03 điều kiện xác định khoản chi phí hợp lý dân kế toán cần biết

Hiện tại ngoài một số khoản chi được pháp luật quy định không phải là chi phí hợp lý thì các khoản chi khác được xem là chi phí hợp lý nếu đáp ứng được những điều kiện nhất định, cụ thể như sau.

 Toàn bộ 37 khoản chi không được tính vào chi phí hợp lý

Tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC đã quy định trừ các khoản chi mà pháp luật có quy định là không được trừ, thì doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ ba điều kiện sau đây:

1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp

Trường hợp thực tế có phát sinh chi phí nhưng chi phí này không liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thì cũng không được coi là chi phí hợp lý được trừ khi quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp. Vì vậy cần xác định rõ các chi phí được trừ là chi phí phát sinh trên thực tế tại doanh nghiệp và có liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật

Tùy vào từng trường hợp cụ thể thì hóa đơn chứng từ ở đây có thể là hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng, phiếu chi, ủy nhiệm chi khi mua hàng hoặc bảng lương, bảng chấm công khi thanh toán tiền lương,…

Ngoài ra các hóa đơn, chứng từ này phải được lập một cách hợp pháp theo quy định pháp luật. Cụ thể thì hóa đơn phải được cung cấp bởi các cơ quan thuế hoặc hóa đơn do doanh nghiệp tự in theo quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính. Những hóa đơn giả, hóa đơn tự in nhưng chưa thông báo phát hành,…là những hóa đơn không có tính hợp pháp.

3. Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt

Lưu ý tại Điểm c Khoản 1 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC có quy định trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên ghi trên hóa đơn mà đến thời điểm ghi nhận chi phí, doanh nghiệp chưa thanh toán và chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì doanh nghiệp vẫn được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Trường hợp khi thanh toán doanh nghiệp không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì doanh nghiệp phải kê khai, điều chỉnh giảm chi phí đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt vào kỳ tính thuế phát sinh việc thanh toán bằng tiền mặt.

Duy Thịnh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

2578 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;