03 điểm mới về tiền lương, BHXH từ năm 2021 công chức viên chức cần biết

Đã có nhiều văn bản, chính sách mới được ban hành với mục tiêu nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, đáng chú ý là 3 chính sách sau đây.

1. Bãi bỏ lương cơ sở, các phụ cấp và áp dụng 5 bảng lương mới

Hiện nay, tiền lương của các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức được tính dựa theo mức lương cơ sở và hệ số lương, tuy nhiên theo quy định tại Nghị quyết 27-NQ/TW thì từ năm 2021 sẽ bãi bỏ lương cơ sở, hệ số lương và xây dựng chế độ tiền lương theo số tiền cụ thể dựa theo vị trí việc làm.

Đồng thời, Nghị quyết này còn quy định bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu), phụ cấp chức vụ, phụ cấp công vụ, phụ cấp độc hại nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề)…và gộp phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm; gộp phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thành phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.

Các nội dung nêu trên căn cứ theo Mục 3.1.c và 3.1.d Phần II của Nghị quyết 27-NQ/TW được ban hành ngày 21/5/2018.

2. Tăng lương vượt bậc cho cán bộ, công chức, viên chức

Cũng theo nội dung cải cách tại Mục 2.2 Phần II Nghị quyết 27-NQ/TW thì từ năm 2021 sẽ áp dụng chế độ tiền lương mới thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong toàn bộ hệ thống chính trị, cụ thể về mục tiêu thực hiện chính sách lương cho cán bộ, công chức, viên chức được quy định như sau:

- Năm 2021, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

- Định kỳ thực hiện nâng mức tiền lương phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách nhà nước.

- Đến năm 2025, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

- Đến năm 2030, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.

3. Tăng độ tuổi nghỉ hưu

Ngày 23/5/2018, Ban chấp hành TW khóa XII đã ban hành Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Theo đó, một trong các nội dung đáng quan tâm là quy định thực hiện điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo mục tiêu tăng tuổi nghỉ chung từ năm 2021, đồng thời thu hẹp dần khoảng cách về giới trong quy định tuổi nghỉ hưu; đối với những ngành nghề đặc biệt, người lao động được quyền nghỉ hưu sớm hoặc muộn hơn 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu chung.

Nội dung nêu trên căn cứ theo Mục 7 Phần III của Nghị quyết 28-NQ/TW.

Duy Thịnh

12432 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;