Từ 2020, phụ cấp thâm niên của công chức, viên chức sẽ có nhiều thay đổi

Phụ cấp thâm niên đối với cán bộ, công chức, viên chức sẽ có những thay đổi lớn từ năm 2020, tác động đến quyền lợi của mọi cán bộ, công chức, viên chức. Vậy cụ thể đó là những thay đổi gì?

phu cap tham nien, can bo cong chuc vien chuc

Ảnh minh họa

Theo quy định hiện nay tại Điểm a Khoản 8 Điều 6 Nghị định 204/2004/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Nghị định 76/2009/NĐ-CP thì phụ cấp thâm niên nghề được áp dụng với sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp thuộc quân đội nhân dân; sĩ quan và hạ sĩ quan hưởng lương thuộc công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu trong tổ chức cơ yếu; cán bộ, công chức đã được xếp lương theo các ngạch hoặc chức danh chuyên ngành: hải quan, tòa án, kiểm sát, kiểm toán, thanh tra, thi hành án dân sự, kiểm lâm và nhà giáo đang gi‌ảng dạy trong các cơ sở công lập.

Tuy nhiên, từ năm 2020, phụ cấp thâm niên này sẽ có 02 thay đổi lớn, tác động đến quyền lợi của mọi cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể:

1. Từ 01/7/2020, giáo viên không còn được hưởng phụ cấp thâm niên

Cụ thể, theo tinh thần của Nghị quyết 27/NQ-TW, một trong những nội dung cải cách chính sách tiền lương là bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề đối với cán bộ, công chức, viên chức nói chung và với giáo viên nói riêng.

Cụ thể hóa quy định này tại Nghị quyết 27, Điều 76 Luật Giáo dụ‌c 2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2020 cũng đã bỏ phụ cấp thâm niên nghề ra khỏi các chế độ dành cho giáo viên.

Theo đó, từ ngày 01/7/2020, giáo viên sẽ được xếp lương phù hợp với vị trí việc làm và lao động nghề nghiệp; được ưu tiên hưởng phụ cấp đặc thù nghề theo quy định của Chính phủ.

Theo Nghị định 113/2015/NĐ-CP thì phụ cấp đặc thù được áp dụng đối với nhà giáo dạy tích hợp, nhà giáo là nghề nhân, người có trình độ kỹ năng nghề cao dạy thực hành trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập.

2. Từ năm 2021, sẽ chỉ còn 03 đố‌i tượ‌ng được hưởng phụ cấp thâm niên

Cụ thể, một trong những nội dung cải cách quan trọng tại Nghị quyết 27 là sẽ xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng, gồm 05 bảng lương:

- 1 bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã;

- 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo;

- 3 bảng lương đối với lực lượng vũ trang.

Trong đó, một trong những yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới là bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề đối với cán cộ, công chức, viên chức, chỉ trừ 03 đối tượng sau: quân đội, công an và cơ yếu.

Như vậy, ngoài 03 đố‌i tượ‌ng trên, những cán bộ, công chức, viên chức hiện nay đang được hưởng phụ cấp thâm niên thì kể từ năm 2021 sẽ không còn được hưởng khoản phụ cấp này nữa.

Nguyễn Trinh

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
16906 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;