Thi tuyển công chức có gì mới theo Nghị định 138/2020/NĐ-CP?

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức có hiệu lực từ ngày 01/12/2020. Theo đó, quy định về thi tuyển công chức có gì mới?

Thi tuyển công chức , Nghị định 138/2020/NĐ-CP

Thi tuyển công chức có gì mới theo Nghị định 138/2020/NĐ-CP? (Ảnh minh họa)

1. Điều kiện dự tuyển công chức sẽ không thấp hơn các tiêu chuẩn chung

Theo khoản 1 Điều 36 Luật Cán bộ, công chức quy định người có đủ các điều kiện sau đây không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dự tuyển công chức:

  • Có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam;

  • Đủ 18 tuổi trở lên;

  • Có đơn dự tuyển; có lý lịch rõ ràng;

  • Có văn bằng, chứng chỉ phù hợp;

  • Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;

  • Đủ sức khoẻ để thực hiện nhiệm vụ;

  • Các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển.

Đặc biệt, tại Điều 4 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định đối với cơ quan sử dụng công chức xác định các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển thì các điều kiện này phải phù hợp với khung năng lực vị trí việc làm nhưng không thấp hơn các tiêu chuẩn chung, không được trái với quy định của pháp luật, không được phân biệt loại hình đào tạo và báo cáo bằng văn bản để cơ quan quản lý công chức xem xét, quyết định.

Trong khi đó, tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 161/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 4 Nghị định 24/2010/NĐ-CP (hết hiệu lực từ ngày 01/12/2020) quy định đối với cơ quan sử dụng công chức xác định các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển thì các điều kiện này không được trái với quy định của pháp luật, không được phân biệt loại hình đào tạo, văn bằng, chứng chỉ, trường công lập, trường ngoài công lập và báo cáo cơ quan quản lý công chức phê duyệt trước khi tuyển dụng.

Như vậy, từ ngày 01/12/2020, điều kiện dự tuyển công chức phải phù hợp với khung năng lực vị trí việc làm và không thấp hơn các tiêu chuẩn chung.

2. Vị trí công chức yêu cầu chuyên môn là ngoại ngữ, tin học thì người dự tuyển vẫn phải thi ngoại ngữ, tin học

Theo Điều 8 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định vòng 1 – kiểm tra kiến thức, năng lực chung được thực hiện trên máy vi tính. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức chưa có điều kiện tổ chức thi trên máy vi tính thì thi trắc nghiệm trên giấy. Nội dung các phần thi có thay đổi như sau:

* Đối với Phần I – Kiến thức chung

Nội dung bao gồm 60 câu hỏi hiểu biết chung về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội; quản lý hành chính nhà nước; công chức, công vụ và các kiến thức khác để đánh giá năng lực trong thời gian thi 60 phút.

So với quy định tại Điều 4 Nghị định 24/2010/NĐ-CP (hết hiệu lực từ ngày 01/12/2020) thì phần I đã bãi bỏ nội dung thi về “chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ngành, lĩnh vực tuyển dụng; chức trách, nhiệm vụ của công chức theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển”.

* Đối với Phần II – Ngoại ngữ

Nội dung bao gồm 30 câu hỏi theo yêu cầu của vị trí việc làm về một trong năm thứ tiếng Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc hoặc ngoại ngữ khác do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức quyết định trong thời gian thi 30 phút.

So với Điều 4 Nghị định 24/2010/NĐ-CP (hết hiệu lực từ ngày 01/12/2020) thì quy định mới đã bãi bỏ trường hợp đối với vị trí việc làm yêu cầu chuyên môn là ngoại ngữ thì người dự tuyển không phải thi ngoại ngữ tại vòng 1.

Theo đó, từ ngày 01/12/2020, đối với vị trí việc làm công chức yêu cầu chuyên môn là ngoại ngữ thì người dự tuyển vẫn phải thi ngoại ngữ tại vòng 1.

* Đối với Phần III – Tin học

Nội dung bao gồm 30 câu hỏi theo yêu cầu của vị trí việc làm trong thời gian thi 30 phút. Tương tự phần II, tại quy định mới cũng bãi bỏ trường hợp đối với vị trí việc làm công chức yêu cầu chuyên môn là tin học thì người dự tuyển không phải thi tin học tại vòng 1 theo quy định tại Điều 4 Nghị định 24/2010/NĐ-CP (hết hiệu lực từ ngày 01/12/2020).

Như vậy, từ ngày 01/12/2020, đối với vị trí việc làm công chức yêu cầu chuyên môn là tin học thì người dự tuyển vẫn phải thi tin học tại vòng 1.

3. Có bằng tốt nghiệp từ trung cấp chuyên ngành toán – tin vẫn sẽ không được miễn phần thi tin học

Tại Điều 8 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định miễn phần thi tin học đối với các trường hợp có bằng tốt nghiệp từ trung cấp trở lên các chuyên ngành liên quan đến tin học, công nghệ thông tin.

Trong khi đó, tại Điều 4 Nghị định 24/2010/NĐ-CP (hết hiệu lực từ ngày 01/12/2020) quy định miễn phần thi tin học đối với các trường hợp có bằng tốt nghiệp từ trung cấp chuyên ngành công nghệ thông tin, tin học hoặc toán - tin trở lên.

Như vậy, từ ngày 01/12/2020, người dự tuyển công chức có bằng tốt nghiệp từ trung cấp chuyên ngành toán - tin trở lên sẽ không thuộc đối tượng được miễn thi tin học tại vòng 1.

Ngoài ra, tại Điều 8 Nghị định 138/2020/NĐ-CP còn quy định miễn phần thi ngoại ngữ đối với các trường hợp sau:

  • Có bằng tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ cùng trình độ đào tạo hoặc ở trình độ đào tạo cao hơn so với trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển;

  • Có bằng tốt nghiệp cùng trình độ đào tạo hoặc ở trình độ đào tạo cao hơn so với trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp và được công nhận tại Việt Nam theo quy định;

  • Có chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số hoặc là người dân tộc thiểu số, trong trường hợp dự tuyển vào công chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số.

So với Nghị định 24/2010/NĐ-CP (hết hiệu lực từ ngày 01/12/2020) thì tại quy định mới đã thay đổi “có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học về ngoại ngữ” thành “có bằng tốt nghiệp cùng trình độ đào tạo hoặc ở trình độ đào tạo cao hơn”.

4. Có thể thi kết hợp phỏng vấn và viết tại vòng 2 – Chuyên môn nghiệp vụ  

Tại Điều 8 Nghị định 138/2020/NĐ-CP căn cứ vào tính chất, đặc điểm và yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức quyết định một trong 03 hình thức thi vòng 2 như sau:

  • Phỏng vấn;

  • Viết;

  • Kết hợp phỏng vấn và viết.

Bên cạnh đó, về nội dung thi sẽ bao gồm kiểm tra kiến thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật về ngành, lĩnh vực tuyển dụng; kỹ năng thực thi công vụ của người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.

Lưu ý: Thi phỏng vấn 30 phút (trước khi thi phỏng vấn, thí sinh dự thi có không quá 15 phút chuẩn bị); thi viết 180 phút (không kể thời gian chép đề). Trường hợp lựa chọn hình thức thi kết hợp phỏng vấn và viết thì thời gian thi phỏng vấn và thời gian thi viết tương tự như thi riêng từng phần.

Trong khi đó, tại Điều 4 Nghị định 24/2010/NĐ-CP (hết hiệu lực từ ngày 01/12/2020) chỉ quy định 02 hình thức thi vòng 2 là phỏng vấn hoặc viết với nội dung gồm kiến thức, năng lực, kỹ năng thực thi công vụ.

Như vậy, từ ngày 01/12/2020, vòng 2 thi tuyển công chức sẽ có thêm hình thức kết hợp phỏng vấn và viết. Đồng thời, nội dung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật về ngành, lĩnh vực tuyển dụng sẽ được chuyển sang thi tại vòng 2 thay vì vòng 1 như trước đây.

5. Học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị được cộng 5 điểm vào vòng 2

Theo Điều 5 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định đối tượng và điểm ưu tiên trong thi tuyển công chức như sau:

Đối tượng

Điểm ưu tiên

Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B

7,5 điểm

Người dân tộc thiểu số, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an, quân nhân chuyên nghiệp phục viên, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành

5 điểm

Học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị, tốt nghiệp đào tạo chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã ngành quân sự cơ sở được phong quân hàm sĩ quan dự bị đã đăng ký ngạch sĩ quan dự bị

Con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của thương binh loại B

Con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao động

Người hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia công an nhân dân, đội viên thanh niên xung phong

2,5 điểm

Lưu ý: Điểm ưu tiên được cộng vào kết quả điểm vòng 2 và trường hợp người dự thi tuyển thuộc nhiều diện ưu tiên thì chỉ được cộng điểm ưu tiên cao nhất.

Như vậy, so với Nghị định 24/2010/NĐ-CP (hết hiệu lực từ ngày 01/12/2020) thì quy định mới đã bãi bỏ trường hợp được cộng điểm ưu tiên đối với con của người hoạt động cách mạng trước tổng khởi nghĩa (từ Điều 519 tháng 8 năm 1945 trở về trước), đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng thời bổ sung trường hợp cộng 5 điểm ưu tiên đối với phục viên, học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị, tốt nghiệp đào tạo chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã ngành quân sự cơ sở được phong quân hàm sĩ quan dự bị đã đăng ký ngạch sĩ quan dự bị.

>>> Xem thêm: Nghị định 138/2020/NĐ-CP: Hướng dẫn tuyển dụng công chức thông qua hình thức xét tuyển

Lê Vy

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1399 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;