Mức lương của công chức tập sự hiện nay là bao nhiêu?

Tập sự là khoảng thời gian để công chức mới làm quen với môi trường công tác cũng như tập làm những công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng. Vậy thời gian này, tiền lương của công chức là bao nhiêu?

Mức lương của công chức tập sự hiện nay là bao nhiêu?

Mức lương của công chức tập sự hiện nay là bao nhiêu? (Ảnh minh họa)

Mức lương trong thời gian tập sự của công chức

Điều 40 Luật Cán bộ, công chức 2008 nêu rõ: Người được tuyển dụng vào công chức phải thực hiện chế độ tập sự theo quy định của Chính phủ.

Theo đó, người được tuyển dụng vào vị trí công chức loại C (công chức ngạch chuyên viên) phải tập sự 12 tháng và công chức loại D phải tập sự 06 tháng (công chức ngạch cán sự và ngạch nhân viên).

Về chế độ lương của công chức tập sự, Điều 22 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định như sau:

- Hưởng 85% mức lương bậc 1 của ngạch tuyển dụng.

- Hưởng 85% mức lương bậc 2 của ngạch tuyển dụng: Người tập sự có trình độ thạc sĩ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm tuyển dụng.

- Hưởng 85% mức lương bậc 3 của ngạch tuyển dụng: Người tập sự có trình độ tiến sĩ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm tuyển dụng.

- Hưởng 100% mức lương của ngạch tuyển dụng tương ứng trình độ đào tạo nêu trên trong trường hợp:

- Công tác tại vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn;

- Làm việc tại các ngành, nghề độc hại, nguy hiểm;

- Là người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

- Là sĩ quan quân đội, công an, quân nhân chuyên nghiệp phục viên, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành;

- Là học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị, tốt nghiệp chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã đã đăng ký sĩ quan dự bị;

- Là đội viên thanh niên xung phong, trí thức trẻ tình nguyện tham gia và đã hoàn thành nhiệm vụ phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên.

Như vậy, nếu thuộc các đối tượng nêu trên và có trình độ đào tạo đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm thì công chức tập sự sẽ được hưởng nguyên lương bậc 1 của vị trí việc làm. Nếu thuộc trường hợp nêu trên, có trình độ thạc sĩ phù hợp yêu cầu thì hưởng nguyên lương bậc 2; nếu có trình độ tiến sĩ thì hưởng nguyên lương bậc 3.

Có thể thấy, không phải mọi trường hợp, công chức tập sự cũng được hưởng nguyên lương tương ứng với trình độ đào tạo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng.

Công chức trong thời gian tập sự có được hưởng phụ cấp không?

Tại Điều 22 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định bên cạnh lương thì công chức còn được hưởng phụ cấp như sau:

- Trong thời gian tập sự, người tập sự hưởng các khoản phụ cấp theo quy định của pháp luật.

- Nếu thuộc trường hợp được hưởng 100% lương (gồm các đối tượng đã nêu ở trên) thì cũng đồng thời được hưởng nguyên các khoản phụ cấp được hưởng.

Theo đó, hiện nay, công chức được hưởng một số loại phụ cấp như phụ cấp độc hại, công vụ, khu vực, trách nhiệm công việc, lưu động, thâm niên vượt khung, thâm niên, chức vụ lãnh đạo…

Như vậy, trong thời gian tập sự người trúng tuyển vào các vị trí công chức nếu đáp ứng được trình độ đào tạo theo yêu cầu của vị trí việc làm và thuộc 01 trong số các đối tượng được quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 138/2020/NĐ-CP thì sẽ được hưởng nguyên lương cho vị trí việc làm đó và đồng thời được hưởng thêm các khoản phụ cấp theo luật định (nếu có).

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
667 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;