Không tăng lương cơ sở 2021, cán bộ, công chức, viên chức vẫn được nâng lương

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mức lương cơ sở 2021 sẽ không tăng và vẫn giữ nguyên 1,49 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, việc không tăng mức lương cơ sở không đồng nghĩa với việc cán bộ, công chức, viên chức sẽ không được tăng lương.

lương cơ sở 2021, cán bộ, công chức, viên chức

Không tăng lương cơ sở 2021, cán bộ, công chức, viên chức vẫn được nâng lương (Ảnh minh họa)

Ngày 27/12/2019, tại Nghị quyết 86/2019/QH14, Quốc hội giao Chính phủ thực hiện điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng đồng thời điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng theo quy định (đối tượng do NSNN đảm bảo) và trợ cấp ưu đãi người có công cách mạng tăng bằng mức lương cơ sở từ ngày 01/7/2020.

Tuy nhiên, do sự bùng phát của đại dịch Covid-19, tại khoản 7 Điều 3 Nghị quyết 128/2020/QH14 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 được Quốc hội thông qua ngày 12/11/2020, Quốc Hội cũng đã thống nhất trong năm 2021, chưa thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở, chuẩn nghèo. Cũng tại Nghị quyết này, trong năm 2020, không thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng (đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm) và trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng. Tập trung nguồn lực để phòng, chống dịch Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện các chính sách an sinh xã hội đã ban hành, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Do đó, từ ngày 01/01/2021, mức lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức không tăng lên 1,6 triệu đồng/tháng và vẫn giữ nguyên 1,49 triệu đồng/tháng cho đến khi có thông báo mới. Và với việc duy trì mức lương cơ sở này thì tiền lương và các khoản phụ cấp, trợ cấp của cán bộ, công chức, viên chức năm 2021 cũng sẽ được tính như hiện nay. Tuy nhiên, việc không tăng mức lương cơ sở 2021 không đồng nghĩa với việc cán bộ, công chức, viên chức sẽ không được tăng lương cho đến hết năm 2021 mà thay vào đó cán bộ, công chức, viên chức vẫn được nâng lương trong năm 2021 nếu đáp ứng đủ đáp ứng đủ điều kiện về thời gian giữ bậc và tiêu chuẩn nâng bậc lương thường xuyên hoặc nâng bậc lương trước thời hạn.

Đối với chế độ nâng bậc lương thường xuyên

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 08/2013/TT-BNV, cán bộ, công chức, viên chức được nâng lương định kỳ (nâng 01 bậc lương) nếu đáp ứng các điều kiện sau:

- Đủ điều kiện về thời gian giữ bậc để xét nâng bậc lương thường xuyên:

  • Đối với chức danh chuyên gia cao cấp: Nếu chưa xếp bậc lương cuối cùng trong bảng lương chuyên gia cao cấp, thì sau 5 năm (đủ 60 tháng) giữ bậc lương trong bảng lương chuyên gia cao cấp được xét nâng một bậc lương;

  • Đối với các ngạch và các chức danh có yêu cầu trình độ đào tạo từ cao đẳng trở lên: Nếu chưa xếp bậc lương cuối cùng trong ngạch hoặc trong chức danh, thì sau 3 năm (đủ 36 tháng) giữ bậc lương trong ngạch hoặc trong chức danh được xét nâng một bậc lương;

  • Đối với các ngạch và các chức danh có yêu cầu trình độ đào tạo từ trung cấp trở xuống và nhân viên thừa hành, phục vụ: Nếu chưa xếp bậc lương cuối cùng trong ngạch hoặc trong chức danh, thì sau 2 năm (đủ 24 tháng) giữ bậc lương trong ngạch hoặc trong chức danh được xét nâng một bậc lương.

- Đáp ứng tiêu chuẩn nâng bậc lương thường xuyên:

  • Đối với cán bộ, công chức: Được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực trở lên và không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức.

  • Đối với viên chức: Được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên và không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, trong năm 2021 cán bộ, công chức, viên chức sẽ được nâng lương nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên. Đồng thời, cần lưu ý, trong thời gian giữ bậc lương hiện giữ trong năm 2021, nếu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã có thông báo hoặc quyết định bằng văn bản của cấp có thẩm quyền là không hoàn thành nhiệm vụ được giao hằng năm hoặc bị kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức thì sẽ không bị kéo dài thời gian tính nâng bậc lương thường xuyên.

Đối với chế độ nâng bậc lương trước thời hạn

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 08/2013/TT-BNV, cán bộ, công chức, viên chức được xét nâng bậc lương trước thời hạn trong trường hợp lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ hoặc có thông báo nghỉ hưu.

Do đó, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được nâng lương trước thời hạn trong năm 2021 nếu đáp ứng các điều kiện nâng lương trong 02 trường hợp sau đây:

Trường hợp 1: Do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ

Cán bộ, công chức, viên chức lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được xem xét nâng lương trước thời hạn khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Đáp ứng 02 tiêu chuẩn sau trong suốt thời gian giữ bậc lương: Được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực trở lên; Và không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức.

- Lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền quyết định công nhận bằng văn bản;

- Chưa xếp bậc lương cuối cùng trong ngạch hoặc trong chức danh;

- Tính đến ngày 31 tháng 12 của năm xét nâng bậc lương trước thời hạn còn thiếu từ 12 tháng trở xuống để được nâng bậc lương thường xuyên.

Trường hợp 2: Có thông báo nghỉ hưu

Cán bộ, công chức, viên chức được nâng lương trước thời hạn khi đã có thông báo nghỉ hưu nếu đáp ứng các điều kiện sau:

  • Đáp ứng 02 tiêu chuẩn sau trong suốt thời gian giữ bậc lương: Được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực trở lên; Và không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức.

  • Chưa xếp bậc lương cuối cùng trong ngạch hoặc trong chức danh;

  • Kể từ ngày có thông báo nghỉ hưu đến trước ngày nghỉ hưu còn thiếu từ 12 tháng trở xuống để được nâng bậc lương thường xuyên theo quy định.

Có thể thấy, lương cơ sở 2021 không tăng không phải là yếu tố quyết định việc tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức mà bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức nếu hoàn thành nhiệm vụ, giữ bậc để xét nâng bậc lương và không bị xử lý kỷ luật thì trong năm tới vẫn có khả năng có thể tăng lương.

>>> Xem thêm:

- Trường hợp nào cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị chậm tăng lương?

- Lương cơ sở 2021 của CBCCVC như thế nào trước tình hình mới?

Ty Na

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2930 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;