Mới đây, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 13/2019/TT-BNV hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.
Ảnh minh họa
Theo đó, đối với số cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do đã bố trí vượt quá quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 92/2009/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định 34/2019/NĐ-CP và số lượng người hoạt động chuyên trách dôi dư do đã bố trí vượt quá quy định tại Khoản 4 Điều 2 Nghị định 34; công chức cấp xã dôi dư do không đáp ứng đủ tiêu chuẩn thì Chủ tịch UBND cấp huyện tổng hợp và đề xuất với Chủ tịch UBND cấp tỉnh giải quyết chính sách đối với những đối tượng này như sau:
- Tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP và Nghị định 113/2018/NĐ-CP;
- Giải quyết chế độ thôi việc theo Luật cán bộ, công chức 2008; nghỉ hưu trước tuổi; nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu theo Nghị định 26/2015/NĐ-CP;
- Điều chuyển, bổ sung cho các xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn cấp huyện hoặc ở địa bàn cấp huyện khác thuộc tỉnh; hoặc chuyển thành công chức từ cấp huyện trở lên theo Nghị định 161/2018/NĐ-CP;
- Căn cứ Điều 21 Nghị định 163/2016/NĐ-CP, UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp xem xét, quyết định chi hỗ trợ thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư.
Ngoài ra, Thông tư này cũng quy định, mỗi chức danh công chức cấp xã được bố trí từ 01 người trở lên, UBND cấp tỉnh quy định việc bố trí tăng thêm người ở một số chức danh công chức cấp xã phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng xã, phường, thị trấn (trừ chức danh Trưởng Công an xã và Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã) nhưng không vượt quá tổng số cán bộ, công chức cấp xã quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 92/2009/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định 34.
Những chức danh công chức cấp xã có từ 02 người đảm nhiệm, khi tuyển dụng, ghi hồ sơ lý lịch và sổ bảo hiểm xã hội phải thống nhất theo đúng tên gọi của chức danh công chức xã quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 92/2009/NĐ-CP.
Nguyễn Trinh