Từ 01/3/2021, xe máy điện bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đó, một trong những nội dung quan trọng tại Nghị định này là xe máy điện bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

xe máy điện bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự, Nghị định 04/2021/NĐ-CP

Từ 01/3/2021, xe máy điện bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự (Ảnh minh họa)

Trước đây, Thông tư 22/2016/TT-BTC (căn cứ vào Nghị định 103/2008/NĐ-CP) quy định: 

Chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định tại Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. 

Mà “xe cơ giới” theo Thông tư 22 chỉ bao gồm: xe ô tô, máy kéo, xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo), xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) có tham gia giao thông. Trong khi đó, định nghĩa về “xe cơ giới” tại Luật giao thông đường bộ 2008 lại có phạm vi rộng hơn khi bao gồm cả xe máy điện. 

Đến ngày 15/01/2021, Chính phủ lại ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, thay thế Nghị định 103/2008/NĐ-CP. Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị định 03 là bổ sung thêm "xe máy điện" vào định nghĩa về "xe cơ giới" tại điểm a khoản 2 Điều 3. Quy định này hoàn toàn đồng bộ với quy định của Luật giao thông đường bộ 2008. Cụ thể:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

...

2. Xe cơ giới bao gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và xe máy chuyên dùng, trong đó:

a) Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

b) Xe máy chuyên dùng gồm xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, dựa vào quy định tại điểm d khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 thì giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là 01 trong 04 loại giấy tờ mà người lái xe bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông, nghĩa là chủ xe cơ giới bắt buộc phải tham giao loại hình bảo hiểm này. Do đó, sắp tới, xe máy điện cũng là đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự. 

Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 04/2021/TT-BTC, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh (bao gồm cả xe máy điện); xe mô tô ba bánh; xe gắn máy và các loại xe tương tự gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn; còn mức trách nhiệm bảo hiểm với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra, Thông tư 04 đã tăng lên 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn (hiện hành đang quy định là 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn). 

Cũng theo quy định tại Thông tư này, phí bảo hiểm đối với xe máy điện là 55.000 đồng, bằng với phí bảo hiểm đối với các loại xe máy xăng dưới 50cc. 

Như vậy, từ ngày 01/3/2021, khi Nghị định 03/2021/NĐ-CP chính thức có hiệu lực thì xe máy điện bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Lê Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1637 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;