Từ 01/3/2021, trẻ sau khi sinh chưa có giấy khai sinh sẽ được cấp BHYT tạm thời

Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 30/2020/TT-BYT hướng dẫn Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm y tế. Theo đó, trẻ em sau khi sinh chưa có giấy khai sinh sẽ được cấp BHYT tạm thời.

cấp  BHYT tạm thời

Từ 01/3/2021, trẻ sau khi sinh chưa có giấy khai sinh sẽ được cấp  BHYT tạm thời (Ảnh minh họa) 

Cụ thể, theo quy định hiện hành, trẻ em dưới 6 tuổi đều được cấp thẻ BHYT miễn phí sau khi làm giấy khai sinh. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều trường hợp trẻ em sau khi sinh ra cần khám, chữa bệnh ngay nhưng chưa có giấy khai sinh nên chưa được cấp BHYT để hưởng các chính sách an sinh xã hội.

Do đó, tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 30/2020/TT-BYT quy định trẻ em sau khi sinh ra được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo quy định của Luật bảo hiểm y tế, nhưng chưa được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế do chưa làm thủ tục cấp giấy khai sinh thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ghi mã thẻ bảo hiểm y tế tạm thời, gồm các nội dung:

(1) Mã đối tượng: ghi ký hiệu là TE;

(2) Mã mức hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế: ghi ký hiệu là số 1;

(3) Mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: ghi theo quy định tại Quyết định 124/2004/QĐ-TTg năm 2004 nơi người mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp cư trú hoặc nơi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đặt trụ sở đối với trường hợp trẻ sơ sinh không có người nhận hoặc bị bỏ rơi tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

(4) Mã định danh y tế: ghi theo quy định tại Quyết định 2153/QĐ-BYT năm 2020.

Như vậy, theo quy định trên, từ ngày 01/3/2021 (ngày chính thức có hiệu lực của Thông tư 30/2020/TT-BYT), trẻ em sau khi sinh ra nhưng chưa được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ BHYT do chưa làm thủ tục cấp giấy khai sinh sẽ được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ghi mã thẻ BHYT tạm thời. Đây là quy định mới so với quy định trước đây.

Ví dụ, mã thẻ tạm cho trẻ em khám bệnh, chữa bệnh, có mẹ cư trú tại Hà Nội, được mã hóa như sau: TE101, tiếp theo là mã định danh y tế (10 chữ số).

Theo đó, việc ghi tên trong hồ sơ bệnh án để khám bệnh, chữa bệnh và trích chuyển dữ liệu điện tử phục vụ quản lý và giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với trẻ sơ sinh chưa có họ và tên thực hiện như sau:

- Nếu trẻ sơ sinh có mẹ hoặc cha (bố): ghi theo họ và tên của mẹ hoặc của cha (bố);

- Nếu trẻ sơ sinh không có mẹ hoặc cha (bố) nhưng có người giám hộ: ghi theo họ và tên của người giám hộ;

- Nếu trẻ sơ sinh không có người nhận hoặc bị bỏ rơi tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: ghi tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đang thực hiện việc điều trị cho trẻ.

Ty Na

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
6362 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;