Trong TNLĐ, NLĐ chỉ được chuyển đổi nghề nghiệp khi đang tham gia BHTNLĐ

Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Nghị định 88/2020/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc.

Trong TNLĐ, NLĐ chỉ được chuyển đổi nghề nghiệp khi đang tham gia BHTNLĐ, 88/2020/NĐ-CP

Trong TNLĐ, NLĐ chỉ được chuyển đổi nghề nghiệp khi đang tham gia BHTNLĐ (Hình minh họa)

Theo đó, tại Điều 7 Nghị định 37/2016/NĐ-CP quy định người lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề để chuyển đổi công việc sau khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp quy định tại Điều 55 Luật an toàn, vệ sinh lao động khi có đủ các Điều kiện sau đây:

- Suy giảm khả năng lao động do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 31% trở lên;

- Được người sử dụng lao động sắp xếp công việc mới thuộc quyền quản lý phù hợp với sức khỏe, nguyện vọng của người lao động nhưng công việc đó cần phải đào tạo nghề để chuyển đổi công việc.

Tuy nhiên, Nghị định 88/2020/NĐ-CP bổ sung thêm điều kiện để người lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề để chuyển đổi công việc sau khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đó là người lao động phải:

Đang tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật tại thời điểm bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Vậy kể từ ngày 15/9/2020, để người lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề để chuyển đổi công việc sau khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc phải thỏa 03 điều kiện trên.

Bên cạnh đó, Nghị định này cũng quy định về mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động sau khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

  • Mức hỗ trợ tối đa là 50% mức học phí, nhưng không quá 15 lần mức lương cơ sở;

  • Số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi người lao động là hai lần và trong 01 năm chỉ được nhận hỗ trợ một lần. (Theo Nghị định 37/2016/NĐ-CP không quy định số lần hỗ trợ tối đa đối với người lao động trong trường hợp này).

Về hồ sơ đề nghị hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp theo Nghị định 88/2020/NĐ-CP gồm:

- Văn bản của người sử dụng lao động đề nghị hỗ trợ kinh phí đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo Mẫu số 03 tại Phụ lục của Nghị định 88/2020/NĐ-CP.

- Bản sao có chứng thực Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa. (Theo Nghị định 37/2016/NĐ-CP không yêu cầu bản sao có chứng thực Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động).

- Bản sao có chứng thực các chứng từ thanh toán các chi phí đào tạo theo quy định. (Theo Nghị định 37/2016/NĐ-CP không yêu cầu chứng thực bản sao các chứng từ thanh toán).

Chi tiết xem tại Nghị định 88/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/9/2020, thay thế Nghị định 37/2016/NĐ-CP.

Lê Hải

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
746 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;