Xin hỏi, đối với bảo hiểm tiền gửi thì chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi được quy định thế nào? - Ánh Thư (Bình Dương)
Thủ tục cấp giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi
1. Hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi
Hồ sơ đề nghị cấp Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi quy định tại khoản 3 Điều 14 Luật Bảo hiểm tiền gửi 2012 bao gồm:
(1) Đơn đăng ký tham gia bảo hiểm tiền gửi;
(2) Bản sao giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng hoặc giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
(3) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
2. Thủ tục cấp chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi
Tại khoản 1, khoản 2 Điều 14 Luật Bảo hiểm tiền gửi 2012 quy định về cấp Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi như sau:
- Chậm nhất là 15 ngày trước ngày khai trương hoạt động, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi phải nộp hồ sơ đề nghị cấp Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, tổ chức bảo hiểm tiền gửi có trách nhiệm cấp Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi.
3. Niêm yết Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi
Căn cứ Điều 15 Luật Bảo hiểm tiền gửi 2012 quy định về niêm yết Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi như sau:
Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi phải niêm yết công khai bản sao Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi tại tất cả các điểm giao dịch có nhận tiền gửi.
4. Thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi
Căn cứ Điều 16 Luật Bảo hiểm tiền gửi 2012 quy định về thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi như sau:
- Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi bị tạm thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản tạm đình chỉ hoạt động nhận tiền gửi theo quy định của pháp luật.
Trong thời gian tạm thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi phải nộp phí bảo hiểm tiền gửi đối với khoản tiền gửi chưa nộp phí.
- Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi bị thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng, giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo quy định của pháp luật.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, tổ chức bảo hiểm tiền gửi phải thông báo công khai về việc thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi trên ba số liên tiếp của một tờ báo trung ương, một tờ báo địa phương nơi đặt trụ sở chính, các chi nhánh của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi và trên một báo điện tử của Việt Nam.
5. Cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm
Căn cứ Điều 17 Luật Bảo hiểm tiền gửi 2012 quy định về cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi như sau:
- Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi khi được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép phục hồi hoạt động nhận tiền gửi.
- Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi bị mất, rách nát, hư hỏng được cấp lại trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.
Ngọc Nhi
- Từ khóa:
- Luật Bảo hiểm tiền gửi 2012