Đây là nội dung mới được quy định tại Nghị định 61/2020/NĐ-CP về sửa đổi Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.
- Bổ sung điều kiện chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Có việc làm mới từ 01 tháng trở lên sẽ phải chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Từ 15/7/2020, chỉ cần có giấy tờ này sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- 04 quy định mới về bảo hiểm đồng thời có hiệu lực từ 15/7/2020
NLĐ phải nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu không có nhu cầu (Ảnh minh họa)
Theo Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Tuy nhiên, tại Nghị định 28 không hướng dẫn cho việc NLĐ đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng sau đó lại thấy không có nhu cầu nhận trợ cấp nữa, dẫn đến làm thất thoát Quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong khi NLĐ lại không thực sự muốn nhận.
Thì nay, tại Khoản 7 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP đã bổ sung trường hợp này và sẽ áp dụng kể từ ngày 15/7/2020, cụ thể:
4. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, Nghị định 61/2020/NĐ-CP còn sửa đổi thời hạn người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau bao nhiêu ngày thì sẽ coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp, và sẽ ra quyết định hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể về thời hạn được sửa đổi như sau:
3. Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động hết hạn nhận quyết định theo phiếu hẹn trả kết quả, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định này.
Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động.
Lê Hải