NLĐ bị tạm giữ, tạm giam có đóng BHXH không?

Khi bị tạm giữ, tạm giam thì người lao động sẽ ngừng lao động. Vậy trong thời gian người lao động bị tạm giữ, tạm giam thì có phải đóng BHXH không?

NLĐ bị tạm giam, tạm giữ có đóng BHXH không? (Hình từ Internet)

1. NLĐ bị tạm giam, tạm giữ có đóng BHXH không?

Người lao động mà bị tạm giam, tạm giữ hoặc tạm đình chỉ công tác để điều tra, xem xét kết luận có vi phạm hay không vi phạm pháp luật thì người lao động và đơn vị được tạm dừng đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn phải đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% của 50% mức tiền lương tháng mà người lao động được hưởng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong thời gian NLĐ bị tạm giữ, tạm giam sẽ được tạm dừng đóng BHXH. Ngoài ra, người lao động và người sử dụng lao động còn được ngừng đóng BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng sẽ phải đóng BHYT.

2. Việc đóng BHXH khi có kết quả điều tra việc NLĐ bị tạm giam, tạm giữ

*Trường hợp NLĐ bị oan sai, không vi phạm pháp luật

Sau thời gian tạm giam, tạm giữ hoặc tạm đình chỉ công tác nếu được cơ quan có thẩm quyền xác định bị oan, sai, không vi phạm pháp luật thì:

Thực hiện việc đóng bù BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trên tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc và truy đóng BHYT trên số tiền lương được truy lĩnh, không tính lãi đối với số tiền truy đóng;

*Trường hợp NLĐ bị xác định có tội

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền xác định người lao động là có tội thì không thực hiện việc đóng bù BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN và không phải truy đóng BHYT cho thời gian bị tạm giam.

CSPL: Khoản 7 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017

Ngọc Nhi

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1610 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;