Có được hưởng chế độ tai nạn lao động khi vượt quá thời hạn điều tra?

Công ty tôi có một người lao động bị thương nặng do tai nạn lao động vào tháng 12/2018, do tháng 12/2018 công ty có thay đổi về cơ cấu tổ chức nên đến 05/2019 mới thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động. Khi làm xong hồ sơ nộp lên cơ quan BHXH thì công ty được trả lời là hồ sơ không hợp lệ vì đoàn điều tra TNLĐ phải tiến hành điều tra trong 7 ngày từ khi bị TNLĐ. Xin hỏi cơ quan BHXH trả lời như vậy có đúng hay không?

Ảnh minh họa

Về vấn đề của Bạn, Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin giải đáp như sau:

Theo Khoản 6 Điều 35 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015, thời hạn điều tra vụ tai nạn lao động được quy định như sau:

- Không quá 04 ngày đối với tai nạn lao động làm bị thương nhẹ người lao động;

- Không quá 07 ngày đối với tai nạn lao động làm bị thương nặng một người lao động;

- Không quá 20 ngày đối với tai nạn lao động làm bị thương nặng từ hai người lao động trở lên;

- Không quá 30 ngày đối với tai nạn lao động chết người; không quá 60 ngày đối với tai nạn lao động cần phải giám định kỹ thuật hoặc giám định pháp y. Trường hợp các vụ tai nạn có dấu hiệu tội phạm do cơ quan điều tra tiến hành điều tra nhưng sau đó ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì thời hạn điều tra được tính từ khi Đoàn điều tra tai nạn lao động nhận được đầy đủ tài liệu, đồ vật, phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn.

Trừ trường hợp tai nạn lao động làm bị thương nhẹ người lao động thì các trường hợp khác nếu có tình tiết phức tạp thì được gia hạn thời gian điều tra một lần nhưng thời hạn gia hạn không vượt quá thời hạn quy định trên.

Theo khoản 10 Điều 35 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015, trường hợp vượt quá thời hạn điều tra tai nạn lao động mà gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong trường hợp vượt quá thời hạn điều tra tai nạn lao động thì người lao động vẫn được hưởng chế độ tai nạn lao động. Cụ thể, theo Điều 57 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động thì không bắt buộc phải có biên bản tai nạn lao động:

Điều 57. Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.

3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Như vậy, việc cơ quan BHXH trả lời rằng hồ sơ không hợp lệ do vượt quá thời hạn điều tra tai nạn lao động là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Hải Thanh

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
728 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;