Có được cấp GCN QSDĐ khi không có chữ ký giáp ranh của hộ liền kề?

Việc xác định ranh giới thửa đất được thực hiện theo Thông tư 25/2014/TT-BTNMT. Theo đó, Thông tư này có đề cập đến việc người sử dụng đất liền kề ký xác nhận vào bản mô tả ranh giới thửa đất. Vậy trong trường hợp hộ liền kề không ký giáp ranh thì người sử dụng đất có được cấp GCN QSDĐ không?

Có được cấp GCN QSDĐ khi không có chữ ký giáp ranh của hộ liền kề?

Có được cấp GCN QSDĐ khi không có chữ ký giáp ranh của hộ liền kề?( Ảnh minh họa)

Theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT sửa đổi, bổ sung điểm 2.4 khoản 2 Điều 11 Thông tư 25 quy định như sau:

  • Trường hợp người sử dụng đất, người sử dụng đất liền kề vắng mặt trong suốt thời gian đo đạc thì việc lập bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất được cán bộ đo đạc, các bên liên quan còn lại và người dẫn đạc xác định theo thực địa và theo hồ sơ thửa đất liên quan (nếu có).

  • Đơn vị đo đạc chuyển Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất đã lập cho Ủy ban nhân dân cấp xã để xác nhận vắng mặt và thông báo trên loa truyền thanh của cấp xã, niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã để người sử dụng đất đến ký xác nhận.

  • Sau 15 ngày kể từ ngày thông báo mà người sử dụng đất không có mặt và không có khiếu nại, tranh chấp liên quan đến ranh giới, mốc giới thửa đất thì ranh giới thửa đất được xác định theo bản mô tả đã lập.

  • Trường hợp sau 10 ngày kể từ ngày nhận được Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất mà người sử dụng đất liền kề không ký xác nhận, đồng thời không có văn bản thể hiện việc có tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến ranh giới thửa đất thì ranh giới thửa đất được xác định theo bản mô tả đã được các bên liên quan còn lại, người dẫn đạc ký xác nhận và ghi rõ lý do người sử dụng đất liền kề đó không ký xác nhận vào phần “lý do không đồng ý” trong Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất.

Như vậy, trường hợp hộ liền kề vắng mặt trong suốt thời gian đo đạc và sau 10 ngày kể từ ngày nhận Bản mô tả ranh giới, hộ liền kề không ký xác nhận vào Bản mô tả, đồng thời không có văn bản thể hiện việc có tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến ranh giới thửa đất thì Bản mô tả vẫn được chấp nhận. Do đó, người sử dụng đất vẫn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi đáp ứng điều kiện được cấp GCN ngay cả khi không có xác nhận (chữ ký giáp ranh) của người sử dụng đất liền kề.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

2850 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;