Từ 2021, người lao động có thể làm gì khi bị DN chậm trả lương?

Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động, đây là nguyên tắc được quy định cụ thể tại Bộ luật Lao động 2019 . Vậy, nếu bị chậm trả lương, người lao động có thể làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

người lao động có thể làm gì khi bị DN chậm trả lương, Bộ luật Lao động 2019

Từ 2021, người lao động có thể làm gì khi bị DN chậm trả lương? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại khoản 1 Điều 94 Bộ luật Lao động 2019 thì người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động.

Tuy nhiên, trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày. Nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương. Đây là nội dung được đề cập tại khoản 4 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019.

Theo đó, từ năm 2021 nếu bị chậm trả lương từ 15 ngày trở lên người lao động sẽ được nhận thêm một khoản tiền ngoài tiền lương được trả. Đây là quy định mới chưa có tại Bộ luật Lao động 2012.

Đồng thời, điểm b khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 quy định người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước nếu không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn. Bộ luật Lao động 2019 có một điểm mới đáng chú ý là người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng không cần lý do chỉ cần đảm bảo thời hạn báo trước. Đặc biệt, trong trường hợp bị chậm trả lương thì thậm chí người lao động không cần phải báo trước mà có thể nghỉ việc ngay. Hiện hành, Bộ luật Lao động 2012 quy định trường hợp bị chậm trả lương người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 03 ngày làm việc.

Ngoài ra, trong trường hợp doanh nghiệp vẫn không thực hiện thanh toán lương đầy đủ, người lao động có thể khiếu nại hoặc thậm chí khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết quyền lợi cho mình. Cụ thể:

** Việc khiếu nại được thực hiện như sau:

Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP về thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động như sau:

1. Người sử dụng lao động có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi về lao động, an toàn, vệ sinh lao động của mình bị khiếu nại.

2. Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu theo quy định tại Điều 23 hoặc đã hết thời hạn quy định tại Điều 20 Nghị định này mà khiếu nại không được giải quyết.

3. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về điều tra tai nạn lao động theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động.

Căn cứ quy định này, người lao động khi bị chậm trả lương có thể khiếu nại lần đầu đến người sử dụng lao động, trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu người lao động có thể khiếu nại lần hai đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

** Việc khởi kiện được thực hiện như sau:

Người lao động bị chậm trả lương có thể khởi kiện lên Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu công ty thanh toán lương đầy đủ cho mình theo quy định tại khoản 1 Điều 40 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015. Tuy nhiên, cần lưu ý yêu cầu của người lao động phải qua thủ tục hòa giải ở cơ sở, nếu không thành công thì mới có thể gửi đơn khởi kiện lên tòa án.

Như vậy, về mặt quyền lợi người lao động có đủ cơ sở để yêu cầu người sử dụng lao động trả thêm cho mình một khoản tiền thậm chí có thể nghỉ việc không cần báo trước nếu bị chậm trả lương. Lưu ý, chính sách này sẽ được áp dụng từ 01/01/2021, khi Bộ luật Lao động 2019 chính thức có hiệu lực. Trường hợp không được trả lương đầy đủ thì người lao động có thể lựa chọn khiếu nại hoặc thậm chí khởi kiện lên Tòa án để yêu cầu được bảo vệ quyền lợi của mình.

Thùy Trâm

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1048 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;