Hồ sơ bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Từ ngày 01/3/2022, hồ sơ bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp tai nạn lao động được thực hiện theo quy định tại Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH.

Hồ sơ bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hồ sơ bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Ảnh minh họa)

1. Hồ sơ bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động

Theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH, đối với người lao động được hưởng chế độ bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ gồm các tài liệu sau:

-  Biên bản điều tra tai nạn lao động, biên bản cuộc họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động của Đoàn điều tra tai nạn lao động c ấp cơ sở, cấp tỉnh, hoặc Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp trung ương.

- Biên bản giám định y khoa (văn bản xác định mức độ suy giảm khả năng lao động do tai nạn lao động hoặc tỷ lệ tổn thương cơ thể do tai nạn lao động) hoặc biên bản xác định người lao động bị chết của cơ quan pháp y hoặc tuyên bố chết của tòa án đối với những trường hợp mất tích.

- Quyết định bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động của người sử dụng lao động (theo mẫu tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 28/2021).

Mẫu Quyết định bồi thường TNLĐ

 

- Văn bản xác nhận bị tai nạn trên đường đi và về (nếu có), đối với trường hợp tai nạn trên đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc mà không có có các giấy tờ: biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn hoặc biên bản điều tra tai nạn giao thông.

Nội dung văn bản xác nhận tham khảo theo mẫu tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 28/2021.

(So với quy định tại Thông tư 04/2015/TT-BLĐTBXH hết hiệu lực từ ngày 01/3/2022, bỏ tài liệu bản sao có giá trị pháp lý biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông của công an giao thông hoặc giấy xác nhận của công an khu vực hoặc giấy xác nhận của chính quyền địa phương).

2. Hồ sơ bồi thường bệnh nghề nghiệp

Tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH quy định: Đối với người lao động được hưởng chế độ bồi thường bệnh nghề nghiệp, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ gồm các tài liệu sau:

- Hồ sơ bệnh nghề nghiệp của người lao động theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Biên bản xác định người lao động bị chết do bệnh nghề nghiệp củ a cơ quan pháp y hoặc biên bản giám định y khoa (văn bản xác định mức độ suy giảm khả năng lao động do bệnh nghề nghiệp) và kết luận của Hội đồng Giám định Y khoa có thẩm quyền.

- Quyết định bồi thường bệnh nghề nghiệp của người sử dụng lao động (theo mẫu tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 28/2021).

Mẫu Quyết định bồi thường bệnh nghề nghiệp

 

Lưu ý: Hồ sơ được lập thành 3 bộ, trong đó:

- Người sử dụng lao động giữ một bộ.

- Người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp (hoặc thân nhân của người lao động bị chết do tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp) giữ một bộ.

- Một bộ gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương nơi doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có trụ sở chính, trong vòng 10 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc trợ cấp tai nạn lao động.

>> Xem thêm các trường hợp được bồi thường TNLĐ, BNN và mức bồi thường TẠI ĐÂY.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1087 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;