Vi phạm quảng cáo trên xuất bản phẩm xử lý thế nào?

Quảng cáo trên xuất bản phẩm là việc sử dụng các phương tiện để giới thiệu đến công chúng sản phẩm nhằm có mục đích sinh lợi. Vậy quảng cáo trên xuất bản phẩm được quy định thế nào? Và xử lý vi phạm ra sao?

Vi phạm quảng cáo trên xuất bản phẩm xử lý thế nào?

Vi phạm quảng cáo trên xuất bản phẩm xử lý thế nào? (Hình từ internet)

1. Xuất bản phẩm là gì?

Theo khoản 4 Điều 4 Luật Xuất bản 2012 giải thích thuật ngữ xuất bản phẩm như sau:

- Là tác phẩm, tài liệu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật được xuất bản thông qua nhà xuất bản hoặc cơ quan, tổ chức được cấp giấy phép xuất bản bằng các ngôn ngữ khác nhau, bằng hình ảnh, âm thanh.

- Các hình thức xuất bản phẩm:

+ Sách in.

+ Sách chữ nổi.

+ Tranh, ảnh, bản đồ, áp-phích, tờ rơi, tờ gấp.

+ Các loại lịch.

+ Bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách.

2. Quảng cáo trên xuất bản phẩm

Theo Điều 30 Luật Xuất bản 2012 quy định về quảng cáo trên xuất bản phẩm như sau:

- Không được quảng cáo trên bản đồ hành chính.

- Việc quảng cáo trên lịch blốc được thực hiện theo quy định sau đây:

+ Diện tích dành cho quảng cáo không vượt quá 20% diện tích từng tờ lịch; nội dung và hình ảnh quảng cáo phải phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam và các quy định khác của pháp luật về quảng cáo.

+ Không được quảng cáo trên những tờ lịch in ngày Quốc lễ và ngày kỷ niệm lớn của đất nước.

- Việc quảng cáo trên xuất bản phẩm không được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 30 Luật Xuất bản 2012 được thực hiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo.

3. Mức phạt tiền vi phạm quảng cáo trên xuất bản phẩm

Theo Điều 41 Nghị định 38/2021/NĐ-CP cá nhân vi phạm quy định về quảng cáo trên sản phẩm in và xuất bản phẩm điện tử được quy định như sau:

- Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo không ghi tên, địa chỉ, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người quảng cáo, số lượng in, nơi in trên tranh, ảnh, áp-phích, ca-ta-lô, tờ rời, tờ gấp và các sản phẩm in khác không phải là xuất bản phẩm, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều 41 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

- Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

+ Không đặt biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo ở phía dưới cùng của sản phẩm in.

+ Quảng cáo vượt quá diện tích theo quy định trên tranh, ảnh, áp-phích, ca-ta-lô, tờ rời, tờ gấp có nội dung cổ động, tuyên truyền về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật, giáo dục và đào tạo.

+ Quảng cáo vượt quá diện tích theo quy định hoặc quảng cáo có nội dung, hình ảnh không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam trên từng tên xuất bản phẩm là lịch blốc.

+ Quảng cáo trên từng tên xuất bản phẩm là lịch blốc in ngày quốc lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước.

- Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

+ Quảng cáo lẫn vào nội dung hoặc làm gián đoạn nội dung của từng tên xuất bản phẩm điện tử.

+ Quảng cáo trên một trong các bìa hai, ba và bốn của từng tên xuất bản phẩm dạng sách và tài liệu không kinh doanh dạng sách, trừ trường hợp quảng cáo về tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản, đối tác liên kết trong hoạt động xuất bản trên bìa bốn của sách và sách chuyên quảng cáo.

+ Quảng cáo trên bìa một hoặc trang nội dung của từng tên xuất bản phẩm dạng sách và tài liệu không kinh doanh dạng sách, trừ sách chuyên quảng cáo.

+ Quảng cáo tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản hoặc biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và hoạt động trên tài liệu không kinh doanh mà không phải của tổ chức, cá nhân xuất bản tài liệu đó.

- Phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo trên các sản phẩm in là bản đồ hành chính, giấy tờ có giá, văn bằng chứng chỉ và văn bản quản lý nhà nước.

Ngoài ra, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại khoản 4 Điều 41 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Lưu ý: Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm tương tự mức phạt sẽ gấp 02 lần so với cá nhân

Chí Nhân

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
479 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;