Tập sự trợ giúp pháp lý và 5 điều cần biết

Xin hỏi là việc tập sự trợ giúp pháp lý thì cần lưu ý những gì? - Văn Qúy (Bến Tre)

Tập sự trợ giúp pháp lý và 5 điều cần biết

Tập sự trợ giúp pháp lý và 5 điều cần biết

1. Người tập sự trợ giúp pháp lý là ai?

Tại Điều 23 Thông tư 08/2017/TT-BTP quy định về người tập sự trợ giúp pháp lý như sau:

Viên chức đang làm việc tại Trung tâm có Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề luật sư hoặc được miễn đào tạo nghề luật sư theo quy định của pháp luật về luật sư thì được đề nghị tập sự trợ giúp pháp lý tại Trung tâm.

2. Trách nhiệm người tập sự trợ giúp pháp lý

Tại Điều 24 Thông tư 08/2017/TT-BTP quy định về trách nhiệm của Trung tâm, người tập sự và người hướng dẫn tập sự trợ giúp pháp lý như sau:

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, Trung tâm quyết định phân công người hướng dẫn tập sự để hướng dẫn cho người tập sự. Trường hợp từ chối thì Trung tâm phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Người tập sự được người hướng dẫn tập sự hướng dẫn trong các hoạt động nghề nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật Trợ giúp pháp lý;

Có trách nhiệm tuân thủ quy định và nguyên tắc hoạt động trợ giúp pháp lý, nội quy, quy chế của nơi thực hiện trợ giúp pháp lý; chịu trách nhiệm trước người hướng dẫn tập sự và Trung tâm về kết quả, tiến độ của các công việc được phân công.

Kết thúc thời gian tập sự, người tập sự phải có báo cáo kết quả tập sự.

- Người hướng dẫn tập sự có trách nhiệm giám sát, kiểm tra và chịu trách nhiệm về các công việc do mình phân công cho người tập sự; nhận xét về báo cáo kết quả tập sự của người tập sự.

3. Thời gian tập sự trợ giúp pháp lý

Thời gian tập sự trợ giúp pháp lý được quy định tại Điều 25 Thông tư 08/2017/TT-BTP như sau:

- Thời gian tập sự trợ giúp pháp lý (thời gian tập sự) được tính từ ngày ban hành quyết định phân công người hướng dẫn tập sự.

Người đủ điều kiện được giảm hai phần ba thời gian tập sự hành nghề luật sư theo quy định Luật Luật sư thì thời gian tập sự là 04 tháng;

Người đủ điều kiện được giảm một nửa thời gian tập sự hành nghề luật sư theo quy định Luật Luật sư thì thời gian tập sự là 06 tháng.

Trường hợp có thay đổi về nơi tập sự thì thời gian tập sự được tiếp tục tính từ ngày Trung tâm nơi chuyển đến ban hành quyết định phân công người hướng dẫn tập sự. Thời gian tập sự được tính bằng tổng thời gian tập sự của người đó tại các Trung tâm nơi người đó công tác.

Lưu ý: Người được miễn tập sự hành nghề luật sư theo quy định của pháp luật về luật sư thì được miễn tập sự trợ giúp pháp lý.

4. Thay đổi nơi tập sự trợ giúp pháp lý

- Khi thay đổi nơi làm việc đến Trung tâm của địa phương khác, người tập sự đề nghị bằng văn bản kèm theo báo cáo kết quả tập sự có nhận xét của người hướng dẫn tập sự đến Trung tâm nơi đang tập sự.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị theo quy định tại khoản 1 Điều này, Trung tâm nơi người tập sự đang làm việc có văn bản gửi Trung tâm nơi người tập sự chuyển đến làm việc trong đó nêu rõ thời gian đã tập sự, số lần tạm ngừng tập sự (nếu có).

(Điều 26 Thông tư 08/2017/TT-BTP)

5. Tạm ngừng tập sự trợ giúp pháp lý

- Trong thời gian tập sự, người tập sự được tạm ngừng tập sự nhưng phải thông báo bằng văn bản đến Trung tâm nơi đang tập sự.

- Người có thời gian tập sự 12 tháng thì được tạm ngừng tối đa 02 lần, mỗi lần không quá 06 tháng;

Người có thời gian tập sự 06 tháng thì được tạm ngừng tập sự 01 lần không quá 06 tháng.

- Thời gian tạm ngừng tập sự không được tính vào thời gian tập sự.

Thời gian tập sự trước khi tạm ngừng tập sự được tính vào tổng thời gian tập sự.

(Điều 27 Thông tư 08/2017/TT-BTP)

Ngọc Nhi

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
296 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;