Sắp tới, hút thuốc lá trong quán cà phê sẽ bị phạt đến 500.000 đồng

Bộ Y tế đang lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá và việc xét tặng danh hiệu môi trường không khói thuốc. Theo đó, Bộ Y tế đề xuất quán cà phê là địa điểm cấm hút thuốc lá.

hút thuốc lá trong quán cà phê, Dự thảo Thông tư

Sắp tới, hút thuốc lá trong quán cà phê sẽ bị phạt 500.000 đồng (Ảnh minh họa)

Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Y tế, có tới 10 địa điểm cấm hút thuốc lá. Một trong số đó là nhà hàng và quán cà phê. Điều này được ghi nhận tại điểm c khoản 2 Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá và việc xét tặng danh hiệu môi trường không khói thuốc quy định về các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà:

2. Các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà, bao gồm:

c) Nhà ga, bến tàu, bến xe, trung tâm hội nghị, nhà hát, nhà văn hóa, rạp chiếu phim, rạp xiếc, câu lạc bộ, nhà thi đấu thể thao, sân vận động có mái che, nhà hàng, quán cà phê, cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí và địa điểm cộng cộng khác, trừ các trường hợp quy định tại các khoản 1, 3 và khoản 4 Điều này.

Nếu Dự thảo này được thông qua thì những ai hút thuốc lá tại những địa điểm trên sẽ bị phạt hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Nghị định 117/2020/NĐ-CP về vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá:

Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm. Trường hợp hút thuốc lá trên tàu bay thực hiện theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Như vậy, với hành vi hút thuốc lá trong quán cà phê thì người phạm lỗi có thể sẽ phải chịu phạt đến 500.000 đồng.

Trên thực tế, ngoài không gian kín trong nhà, nhiều quán cà phê hiện nay có bố trí không gian ngoài trời và khuôn viên thoáng đãng. Do đó, những ai có nhu cầu cũng được phép hút thuốc lá tại những không gian này. Tuy nhiên, vị trí được phép hút thuốc lá phải đảm bảo phải cách xa cửa ra vào, lối thoát hiểm, cửa sổ, có khoảng cách với cửa ra vào của khu vực trong nhà ít nhất 2m và phải bảo đảm khói thuốc không ảnh hưởng đến không khí trong nhà. Đồng thời, quán cà phê phải có các vật dụng để chứa mẩu thuốc lá, tàn thuốc lá ở khu vực khuôn viên được phép hút thuốc lá. 

Ngoài ra, cũng tại Dự thảo này, Bộ Y tế quy định tại các địa điểm cấm hút thuốc lá, phải có biển có chữ "CẤM HÚT THUỐC LÁ" bằng Tiếng Việt và/hoặc bằng Tiếng Anh hoặc biểu tượng cấm hút thuốc lá. Hình thức trình bày biển đặt tại các địa điểm cấm hút thuốc lá phải bảo đảm rõ ràng, dễ nhìn, dễ quan sát, không bị rách, nát, mờ, hỏng, đặt, để trên bàn, kệ hoặc các nơi thích hợp, gắn, dán hoặc treo tường.

Có thể thấy, đây là một quy định tiến bộ và bám sát tình hình thực tế trong công tác bảo đảm sức khỏe cộng đồng. Một khi Dự thảo này được thông qua và có hiệu lực thi hành thì hành vi hút thuốc lá tại quán cà phê sẽ bị phạt đến 500.000 đồng. Do đó, mỗi người dân cần phải nhận thức được các hậu quả gây ra từ việc hút thuốc lá, đặc biệt là hút thuốc lá tại nơi công cộng để thực hiện pháp luật một cách tự nguyện.

Lê Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1645 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;