Quy chuẩn về thi công, lắp đặt kết cấu chống đỡ tạm trong xây dựng

Thông tư 16/2021/TT-BXD quy định về quy chuẩn thi công, lắp đặt kết cấu chống đỡ tạm trong thi công xây dựng.

Quy định về thi công, lắp dựng kết cấu chống đỡ tạm trong xây dựng

Theo tiểu mục 2.3 mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong thi công xây dựng được ban hành kèm theo Thông tư 16/2021/TT-BXD quy định về quy chuẩn thi công, lắp dựng kết cấu chống đỡ tạm như sau:

-Công việc đảm bảo an toàn trong thi công, lắp dựng kết cấu chống đỡ tạm phải được thực hiện theo các quy định có liên quan đến các loại công việc thi công nêu trong quy chuẩn này.

VÍ DỤ: Kết cấu chống đỡ tạm sử dụng để chống đỡ phục vụ thi công dầm cầu có sử dụng móng cọc bê tông cốt thép, khung thép chế tạo tại xưởng, được lắp dựng tại công trường. Trong trường hợp này, tại công trường, việc đảm bảo an toàn phải được thực hiện theo các quy định của quy chuẩn này áp dụng cho các công việc: Hạ cọc (xem 2.12), đổ bê tông (xem 2.11), lắp dựng kết cấu thép (xem 2.10), sử dụng giàn giáo (xem 2.2), sử dụng các thiết bị nâng (xem 2.4) và các công việc đảm  bảo an toàn khác có liên quan.

Quy chuẩn về thi công, lắp đặt kết cấu chống đỡ tạm trong xây dựng

Thực hiện tháo dỡ kết cấu chống đỡ tạm

Theo tiểu mục 2.3 mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong thi công xây dựng được ban hành kèm theo Thông tư 16/2021/TT-BXD quy định về quy chuẩn tháo dỡ kết cấu chống đỡ tạm như sau:

-Người sử dụng lao động phải bố trí kiểm tra, giám sát để đảm bảo các kết cấu chống đỡ tạm và bộ phận của chúng được tháo dỡ theo đúng trình tự và điều kiện được phép tháo dỡ đối với từng cấu kiện, bộ phận và toàn bộ kết cấu chống đỡ tạm (kể cả tháo dỡ một phần và chống đỡ lại) theo quy định của hồ sơ thiết kế.

-Sau khi kết cấu chống đỡ tạm được tháo dỡ một phần và chống đỡ lại để tiếp tục sử dụng, công việc lắp dựng, kiểm tra, giám sát, quan trắc, sử dụng và bảo trì phải thực hiện theo các quy định từ 2.3.1 đến 2.3.6.

-Đối với các đối tượng được chống đỡ là phần kết cấu hoặc bộ phận công trình hoặc công trình đang thi công, chỉ được phép tháo dỡ toàn bộ kết cấu chống đỡ tạm khi các đối tượng được chống đỡ đảm bảo đủ điều kiện chịu lực, phù hợp quy định của thiết kế và phải được chỉ huy trưởng công trường, giám sát trưởng của chủ đầu tư (hoặc tổng thầu EPC) chấp thuận.

CHÚ THÍCH: Đối với các đối tượng được chống đỡ khác như hố đào, cẩu tháp, si lô phục vụ thi công, các máy, thiết bị và các đối tượng được chống đỡ khác, nhà thầu quyết định việc tháo dỡ một phần hoặc toàn bộ kết cấu chống đỡ tạm căn cứ theo nhu cầu sử dụng chúng và yêu cầu ĐBAT cho người trên công trường.

Trên đây là những quy định chuyên sâu về quy chuẩn trong thi công, lắp đặt hoặc tháo dỡ kết cấu chống đỡ tạm theo Quy chuẩn kỹ thuật được ban hành kèm Thông tư 16/2021/TT-BXD có hiệu lực từ ngày 20/6/2022.

Nhựt Hào

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
921 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;