Những lưu ý cần biết về tiêm vắc xin COVID-19 mũi 2

Hầu hết các vắc xin phòng COVID-19 hiện nay đều tiêm 2 mũi. Để việc tiêm chủng đạt an toàn và hiệu quả, Thư Ký Luật xin thông tin đến Quý khách hàng những lưu ý cần biết về tiêm vắc xin COVID-19 mũi thứ 2.

Những lưu ý cần biết về tiêm vắc xin COVID-19 mũi 2 (Ảnh minh họa)

(1) Khoảng cách giữa các mũi tiêm thứ nhất và thứ 2

Theo Hướng dẫn được ban hành kèm theo Quyết định 3588/QĐ-BYT ngày 26/7/2021, hầu hết các vắc xin phòng COVID-19 hiện nay đều tiêm 2 liều (khoảng cách giữa hai liều theo hướng dẫn của nhà sản xuất), cụ thể:

- Vắc xin AstraZeneca: Mũi 1 cách mũi 2: 8-12 tuần

- Vắc xin Gam-COVID-Vac (tên khác là SPUTNIK V): Mũi 1 cách mũi 2: 3 tuần

- Vắc xin Pfizer: Mũi 1 cách mũi 2: 3 tuần

- Vắc xin Vero Cell (hay còn gọi là vắc xin Sinopharm): Mũi 1 cách mũi 2: 3-4 tuần

- Vắc xin Moderna: Mũi 1 cách mũi 2: 4 tuần

(2) Mũi 2 sẽ tiêm loại vắc xin nào?

Đối với mũi 1, người dân có thể tiêm bất kỳ loại vắc xin nào được cấp phép và phân bổ về địa phương.

Đối với mũi 2, theo kinh nghiệm sử dụng vắc xin của một số quốc gia, khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn 6030/BYT-DP ngày 27/7/2021 thì cần lưu ý:

- Đối với người đã tiêm mũi 1 là vắc xin AstraZeneca thì tốt nhất mũi 2 cũng tiêm vắc xin AstraZeneca. Trong trường hợp nguồn vắc xin hạn chế thì mũi 2 có thể tiêm vắc xin Pfizer nếu người được tiêm chủng đồng ý.

Không sử dụng vắc xin do Moderna sản xuất hoặc các vắc xin khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca.

- Đối với người đã tiêm chủng mũi 1 là vắc xin Sinopharm, Pfizer, Moderna thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vắc xin cùng loại với mũi 1.

Ví dụ: Người được tiêm mũi 1 là Sinopharm thì mũi 2 chỉ được tiêm vắc xin Sinopharm.

Ngoài ra, đối với các loại vắc xin khác đã được cấp phép thì nguyên tắc chung là đã tiêm mũi 1 vắc xin nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vắc xin đó.

(3) Theo dõi sức khỏe sau khi tiêm mũi 2

Tương tự như tiêm vắc xin mũi 1, người được tiêm vắc xin mũi 2 cần theo dõi sức khỏe ít nhất 30 phút sau khi tiêm tại địa điểm tiêm chủng rồi mới về nhà.

Sau đó, khi về nhà, người được tiêm vắc xin mũi 2 tự theo dõi tại nhà chặt chẽ trong vòng 24 giờ và tiếp tục theo dõi trong vòng 28 ngày sau tiêm chủng, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu sau tiêm chủng về các dấu hiệu: toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm, thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường.

Đặc biệt lưu ý, người được tiêm vắc xin mũi 2 phải đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế ngay nếu có các dấu hiệu như: ở miệng thấy có cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi, ở họng có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó,…

Xem chi tiết: 8 dấu hiệu sau tiêm vắc xin COVID-19 cần đến bệnh viện ngay.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
294 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;