Nghĩa vụ Công an nhân dân: Những thông tin cần biết

Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân (CAND) là thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong lực lượng vũ trang nhân dân; là một nguồn để tuyển dụng phục vụ lâu dài trong CAND và được coi là thực hiện nghĩa vụ quân sự theo Luật Nghĩa vụ quân sự 2015.

Nghĩa vụ Công an nhân dân: Những thông tin cần biết

Nghĩa vụ Công an nhân dân: Những thông tin cần biết (Ảnh minh họa)

1. Đối tượng, tiêu chuẩn tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ công an

Về đối tượng tuyển chọn: Công dân nam trong độ tuổi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, từ đủ 18 tuổi đến hết năm 25 tuổi.

Đối với công dân đã được đào tạo trình độ cao đẳng hoặc đại học trở lên đã bị đình chỉ kêu gọi nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có thể được tuyển dụng đến hết 27 tuổi.

Trình độ học vấn và đào tạo: Tốt nghiệp THPT.

Ưu tiên tuyển chọn những công dân tốt nghiệp trung cấp trở lên, có chuyên ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu sử dụng của lực lượng CAND; công dân năng khiếu văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, dân tộc thiểu số.

Về tiêu chuẩn chính trị: 

- Có lý lịch rõ ràng, chấp hành nghiêm túc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước;

- Không có tiền án tiền sự, không truy tố hình sự, quản chế, không trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc;

- Có phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân nơi cư trú, nơi học tập, công tác tín nhiệm;

- Bảo đảm tiêu chuẩn chính trị của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ theo chế độ nghĩa vụ trong CAND.

Về tiêu chuẩn sức khoẻ: Công dân có sức khoẻ tốt, đạt loại 1, loại 2 theo quy định tại Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP và đạt các chỉ tiêu đặc biệt theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn khám sức khỏe tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND, trong đó có một số tiêu chuẩn cơ bản sau:

- Chiều cao: Từ 162 cm đến 195 cm; Cân nặng: Từ 47 kg trở lên.

- Không nghiện chất ma tuý và tiền chất ma tuý;

- Màu tóc và hình dáng bình thường, không bị rối loạn sắc tố da;

- Không có vết (xăm) trên da, kể cả xăm trên da, không đục lỗ, mũi và các vị trí khác trên cơ thể để đeo trang sức;

- Không mắc các bệnh mãn tính, xã hội. bệnh tật;

- Không có sẹo lồi ở đầu, mặt, cổ, cẳng tay, bàn tay, bàn chân.

2. Thời hạn thực hiện nghĩa vụ công an

Thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND là 24 tháng. Bộ trưởng Bộ Công an được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ nhưng không quá 06 tháng trong các trường hợp sau:

- Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

- Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu nạn, cứu hộ.

Thời gian thực hiện nghĩa vụ được tính từ ngày giao nhận công dân. Trong trường hợp không giao nhận tập trung thì tính từ ngày đơn vị CAND tiếp nhận đến khi được cấp có thẩm quyền quyết định xuất ngũ. Thời gian đào ngũ, thời gian chấp hành hình phạt tù không được tính vào thời gian thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND.

3. Hồ sơ tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ công an

Nghĩa vụ CAND là không bắt buộc, công dân có nhu cầu tham gia tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ CAND thì phải nộp hồ sơ đăng ký cho Công an xã, phường, thị trấn (gọi chung là Công an cấp xã) nơi công dân có hộ khẩu thường trú để được xem xét, tuyển chọn theo quy định.

Hồ sơ tuyển chọn bao gồm các giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND theo mẫu Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 70/2019/NĐ-CP có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) nơi cư trú hoặc của cơ quan, tổ chức nơi người đó đang công tác, học tập.

Mẫu tờ khai đăng ký tham gia nghĩa vụ CAND

 

- Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự.

4. Một số quyền lợi và chế độ, chính sách đối với công dân thực hiện nghĩa vụ công an

- Trong thời gian khám sức khỏe theo lệnh gọi của Trưởng Công an cấp huyện, công dân tham gia khám tuyển, người lựa chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định đối với công dân trong thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

- Trong thời gian tại ngũ, hạ sĩ quan, binh sĩ CAND được bảo đảm chế độ ăn, ở, được hưởng trợ cấp hàng tháng theo quân hàm; các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của Luật bảo hiểm xã hộiLuật bảo hiểm y tế; có chế độ nghỉ phép; quan tâm bồi dưỡng, phát triển Đảng trong thời gian thực hiện nghĩa vụ; được khen thưởng về thành tích chiến đấu, công tác và huấn luyện; được bảo đảm chăm sóc sức khỏe khi bị thương, ốm đau, tai nạn theo quy định của pháp luật...

Ngoài ra, hạ sĩ quan, chiến sĩ thi hành công vụ trong CAND và thân nhân được hưởng các chế độ, chính sách khác như hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân quy định tại Điều 50 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 và các văn bản quy định chi tiết thi hành.

- Hạ sĩ quan nghĩa vụ đã phục vụ tại ngũ từ đủ 15 tháng đến dưới 24 tháng (tính đến thời điểm dự thi), kết quả xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ năm trở lên bảo đảm các tiêu chuẩn sau: tiêu chuẩn, điều kiện phục vụ theo chế độ nghiệp vụ được tạo điều kiện ôn tập, dự thi, đăng ký xét tuyển đại học, trung cấp chính quy tại các học viện, trường CAND và được cộng điểm ưu tiên theo quy chế tuyển sinh CAND (hiện nay hệ Trung cấp Công an nhân dân chỉ xét thí sinh là chiến sỹ nghĩa vụ trong CAND đang phục vụ tại ngũ dự thi). Sau khi, tốt nghiệp ra trường được phong cấp bậc hàm sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp.

- Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ dự thi không trúng tuyển vào các Học viện , trường CAND, hết thời hạn phục vụ tại ngũ , có đủ điều kiện , tiêu chuẩn và cá nhân tự nguyện thì được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp theo chỉ tiêu của Bộ Công an phân bổ hàng năm cho Công an tỉnh .

- Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ thực hiện hoàn thành nghĩa vụ xuất ngũ về địa phương được giải quyết quyền lợi về bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và chế độ trợ cấp xuất ngũ; được tư vấn hướng nghiệp , hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp; trợ cấp tạo việc làm; được chính quyền các cấp , cơ quan , tổ chức ưu tiên sắp xếp việc làm và ưu tiên trong tuyển dụng công chức, viên chức và được hưởng các chính sách khác theo quy định.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1356 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;