Mới: 03 trường hợp Công chứng viên được miễn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ

Đây là quy định mới đáng chú ý được ban hành tại Thông tư 01/2021/TT-BTP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng 2014 do Bộ Tư pháp ban hành.

Mới: 03 trường hợp Công chứng viên được miễn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ, Thông tư 01/2021/TT-BTP

Mới: 03 trường hợp Công chứng viên được miễn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ (Hình minh họa)

Theo đó, tại khoản 3 Điều 14 Thông tư 01/2021/TT-BTP quy định các trường hợp được miễn thực hiện nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ trong năm mà trước đây Thông tư 06/2015/TT-BTP không quy định, gồm:

(1) Công chứng viên nữ đang mang thai;

(2) Công chứng viên nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi;

(3) Công chứng viên phải điều trị dài ngày tại cơ sở khám chữa bệnh đối với những bệnh thuộc danh mục bệnh chữa trị dài ngày theo quy định của Bộ Y tế từ 03 tháng trở lên, có giấy chứng nhận của cơ quan y tế cấp huyện hoặc tương đương trở lên.

Lưu ý: Công chứng viên có trách nhiệm nộp giấy tờ chứng minh cho Sở Tư pháp nơi đăng ký hành nghề chậm nhất là ngày 15/12 hàng năm để lập danh sách công chứng viên được miễn thực hiện nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng trong năm đó.

Ngoài các trường hợp được miễn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ, thì Công chứng viên còn được giảm thời gian tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ tối thiểu từ 03 ngày làm việc/năm (24 giờ/năm) xuống còn 02 ngày làm việc/năm (16 giờ/năm).

Bên cạnh đó, Thông tư 01/2021/TT-BTP còn bổ sung thêm quy định Công chứng viên thuộc một trong các trường hợp sau đây thì được công nhận hoàn thành nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ trong năm đó:

- Có bài nghiên cứu pháp luật công chứng và pháp luật có liên quan đến công chứng đăng trên các tạp chí chuyên ngành luật trong nước hoặc nước ngoài; viết hoặc tham gia viết sách, giáo trình về công chứng đã được xuất bản;

- Tham gia giảng dạy về công chứng tại Học viện Tư pháp; giảng bài tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do các tổ chức quy định tại khoản 1 Điều 13 của Thông tư này thực hiện;

- Tham gia các khóa bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công chứng ở nước ngoài;

- Là báo cáo viên trong các chương trình tập huấn, hội thảo, tọa đàm về các nội dung quy định tại khoản 1 Điều 12 của Thông tư này do Cục Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp tổ chức.

Trường hợp công chứng viên không phải là báo cáo viên mà tham dự các chương trình tập huấn, hội thảo, tọa đàm quy định tại điểm d khoản này thì 01 ngày tham dự được tính là 08 giờ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ, từ 02 ngày trở lên được tính là hoàn thành nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ. Cục Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp cấp văn bản chứng nhận cho công chứng viên, trong đó nêu rõ số ngày tham dự.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
733 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;