Hướng dẫn chăm sóc trẻ nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2

Ngày 08/2/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1125/QĐ-BYT ban hành Hướng dẫn chăm sóc người bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS-CoV-2 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trong đó có hướng dẫn chăm sóc trẻ nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Hướng dẫn chăm sóc trẻ nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2

Hướng dẫn chăm sóc trẻ nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2 (Ảnh minh họa)

Theo Hướng dẫn của Bộ Y tế, nguyên tắc đảm bảo an toàn trong chăm sóc là điều dưỡng phải thực hiện phòng ngừa chuẩn kết hợp với phòng ngừa qua đường tiếp xúc, đường giọt bắn và đường không khí trong quá trình thực hiện chăm sóc.

Đối với trẻ không có suy hô hấp phải đặt trẻ ở tư thế thoải mái phù hợp với tuổi, thông thoáng đường thở. Theo dõi toàn trạng, dấu hiệu sinh tồn, tình trạng sốt, ho, viêm long đường hô hấp 2 - 4 lần/ngày và khi cần. Có thể theo dõi qua camera, trao đổi thông tin với người chăm sóc trẻ qua điện thoại hoặc hệ thống báo gọi tại giường để giảm thiểu tiếp xúc không cần thiết. Chú ý vệ sinh mũi, miệng, họng cho trẻ bằng dung dịch NaCl 9‰ hoặc các loại dung dịch súc miệng.

Đối với trường hợp trẻ thở oxy, đặt trẻ nằm đầu cao 30 độ, tư thế thoải mái, hút đờm dãi khi cần. Cho trẻ thở oxy qua mask hoặc qua gọng mũi với liều lượng thích hợp, theo dõi toàn trạng, dấu hiệu sinh tồn, SpO2 của trẻ 3h/lần và khi cần tùy tình trạng của trẻ, nếu có bất thường báo cáo Bác sĩ. Chăm sóc, vệ sinh mũi miệng cho trẻ bằng dung dịch NaCl 9‰

Với trường hợp trẻ thở máy, đặt trẻ nằm đầu cao 30º- 45º, sử dụng bộ hút đờm kín. Đánh giá dấu hiệu sinh tồn, SpO2, di động lồng ngực, màu sắc da và niêm mạc, tri giác, dịch vào – ra của trẻ cứ  30 phút - 1h/lần tùy vào tình trạng, báo Bác sĩ khi có bất thường. Thay đổi tư thế cho trẻ cứ 4 – 6h/lần, vệ sinh rang miệng hằng ngày cho trẻ. Thực hiện hút đờm kín đối với trẻ thở máy (tránh nguy cơ lây nhiễm qua đường không khí) và quan sát số lượng, màu sắc, tính chất đờm.

Ngoài việc thực hiện những nội dung trên, người chăm sóc cho trẻ nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2 còn cần phải kiểm soát thân nhiệt cho trẻ; chườm ấm cho trẻ ở các vị trí: trán, hõm nách, bẹn; cho trẻ uống nhiều nước. Đồng thời cần chú ý phòng chống bội nhiễm và đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ  với chế độ ăn phù hợp. Thực hiện đánh giá diễn biến tâm lý của trẻ và người chăm sóc trẻ trong quá trình nằm viện và động viên an ủi phù hợp. Giải thích về bệnh, hướng dẫn tìm hiểu thông tin về dịch bệnh trên các phương tiện thông tin về tình hình SARS-CoV-2.

Nhân viên y tế cần hướng dẫn phòng lây nhiễm cho người chăm sóc trẻ thông qua việc thực hiện các biện pháp sau:

- Hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang và thay khẩu trang hàng ngày hoặc ngay khi ướt.

- Trẻ ho, hắt hơi, sử dụng khăn giấy 1 lần để che mũi, miệng và bỏ vào thùng rác theo quy định.

- Tuân thủ vệ sinh thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, tránh cho trẻ đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

- Người chăm sóc trẻ được mặc phòng hộ đầy đủ: khẩu trang, mũ, quần áo, kính mắt hoặc tấm che mặt.

- Tránh ôm, bế trẻ quá nhiều khi không cần thiết.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
330 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;