Cổng thông tin một cửa quốc gia là gì? Chức năng của Cổng thông tin một cửa Quốc gia

Xin hỏi cổng thông tin một cửa quốc gia là gì? Cổng thông tin một cửa Quốc gia có những chức năng gì?- Thúy Lan (Hải Phòng)

Cổng thông tin một cửa quốc gia

Cổng thông tin một cửa quốc gia là gì? Chức năng của Cổng thông tin một cửa Quốc gia (Hình từ Internet)

1. Cổng thông tin một cửa quốc gia là gì?

Cổng thông tin một cửa quốc gia theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 08/2015/NĐ-CP là một hệ thống thông tin tích hợp bao gồm hệ thống thông quan của cơ quan hải quan, hệ thống thông tin của Bộ Khoa học và Công nghệ, các hệ thống công nghệ thông tin khác (hệ thống xử lý chuyên ngành).

2. Nguyên tắc hoạt động của Cổng thông tin một cửa quốc gia

Tại Điều 8 Thông tư liên tịch 178/2015/TTLT-BTC-BNNPTNT-BTNMT-BYT quy định về nguyên tắc hoạt động của Cổng thông tin một cửa quốc gia như sau:

- Tuân thủ các quy định của pháp luật chuyên ngành, pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ bí mật thương mại, bí mật kinh doanh đối với các giao dịch điện tử được thực hiện trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

- Đảm bảo tính chính xác, khách quan, đầy đủ và kịp thời của các giao dịch điện tử được thực hiện trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

3. Chức năng của Cổng thông tin một cửa quốc gia

Căn cứ Điều 9 Thông tư liên tịch 178/2015/TTLT-BTC-BNNPTNT-BTNMT-BYT quy định về các chức năng của Cổng thông tin một cửa quốc gia như sau:

- Tiếp nhận chứng từ điện tử và các thông tin có liên quan, xác thực chữ ký số của người khai và các cơ quan xử lý gửi tới.

- Chuyển chứng từ điện tử, thông tin khác của người khai đến hệ thống xử lý chuyên ngành (bao gồm cả chữ ký số trong trường hợp người khai sử dụng chữ ký số) đồng thời lưu trữ thông tin từ người khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia nhằm mục đích tra cứu, thống kê.

- Tiếp nhận thông báo từ hệ thống xử lý chuyên ngành.

- Trả các chứng từ điện tử cho người khai (bao gồm cả chữ ký số trong trường hợp các hệ thống xử lý chuyên ngành sử dụng chữ ký số).

- Phản hồi kết quả xử lý của các Bộ tới các hệ thống xử lý chuyên ngành có liên quan.

- Lưu trữ trạng thái của các giao dịch điện tử được thực hiện trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, lưu trữ các chứng từ điện tử.

- Cung cấp một số chức năng báo cáo, thống kê số liệu theo yêu cầu từ các cơ quan xử lý và người khai.

4. Thẩm quyền và mức độ truy cập vào Cổng thông tin một cửa quốc gia

Tại Điều 10 Thông tư liên tịch 178/2015/TTLT-BTC-BNNPTNT-BTNMT-BYT quy định về thẩm quyền và mức độ truy cập vào Cổng thông tin một cửa quốc gia như sau:

- Các đối tượng được truy cập vào Cổng thông tin một cửa quốc gia gồm:

+ Các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính theo quy định tại Điều 1 Thông tư này;

+ Cơ quan hải quan, các đơn vị thuộc và trực thuộc các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Y tế;

+ Các cơ quan quản lý nhà nước không thuộc điểm b khoản này khai thác thông tin từ Cổng thông tin một cửa quốc gia.

- Mức độ và thẩm quyền truy cập:

+ Các tổ chức, cá nhân theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 Thông tư liên tịch 178/2015/TTLT-BTC-BNNPTNT-BTNMT-BYT được truy cập vào Cổng thông tin một cửa quốc gia để khai thông tin, nhận phản hồi thông tin về việc xử lý hồ sơ để thực hiện thủ tục hành chính một cửa, nhận chứng từ hành chính một cửa, kết quả xử lý khác đối với thủ tục hành chính một cửa và tra cứu các thông tin được công bố trên Cổng thông tin hải quan một cửa quốc gia;

+ Các đối tượng tại điểm b khoản 1 Điều 10 Thông tư liên tịch 178/2015/TTLT-BTC-BNNPTNT-BTNMT-BYT được truy cập vào Cổng thông tin một cửa để tiếp nhận thông tin, xử lý và trả kết quả xử lý dưới hình thức chứng từ hành chính một cửa hoặc kết quả xử lý khác đối với thủ tục hành chính một cửa, nhận chứng từ hành chính một cửa, kết quả xử lý khác của các cơ quan có liên quan;

+ Các đối tượng tại điểm c khoản 1 được quy định tại khoản 2 Điều 25 Điều 10 Thông tư liên tịch 178/2015/TTLT-BTC-BNNPTNT-BTNMT-BYT.

Ngọc Nhi

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1544 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;