TIN VUI: Bỏ yêu cầu chứng chỉ chức danh theo hạng cho các giảng viên

Bộ GĐ&ĐT vừa ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGDĐT sửa đổi quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập và các cơ sở giáo dục đại học công lập. Theo đó, không còn yêu cầu có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cho từng hạng như trước đây.

TIN VUI: Bỏ yêu cầu chứng chỉ chức danh theo hạng cho các giảng viên

TIN VUI: Bỏ yêu cầu chứng chỉ chức danh theo hạng cho các giảng viên (Ảnh minh họa)

1. Bỏ yêu cầu chứng chỉ chức danh nghề nghiệp theo hạng giảng viên

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 1, khoản 1 Điều 2 Thông tư 04/2022/TT-BGDĐT cho phép cả 3 hạng giảng viên sẽ cùng chung điều kiện “có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên”, trong đó:

- Đối với giảng viên giảng dạy tại các trường cao đẳng sư phạm công lập thì có chung điều kiện là có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm.

- Đối với giảng viên giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học công lập thì có chung điều kiện là có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học.

(So với hiện hành, bỏ yêu cầu có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cho từng hạng)

Như vậy, giảng viên sẽ chỉ cần một loại chứng chỉ duy nhất thay vì để vào mỗi hạng chức danh nghề nghiệp phải cần một chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp tương ứng như quy định hiện hành.

Điểm mới này phù hợp với quy định tại Nghị định 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 101/2017/NĐ-CP quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

2. Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp trước đây được xem là đáp ứng tiêu chuẩn chứng chỉ theo quy định mới

Căn cứ khoản 2 Điều 1, khoản 2 Điều 2 Thông tư 04/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:

- Viên chức đã được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm hoặc viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập theo quy định của pháp luật từ trước ngày 19/4/2022 thì được xác định là đáp ứng quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức quy định tại Thông tư 04/2022 tương ứng với chức danh nghề nghiệp đã được bổ nhiệm.

- Viên chức đã có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của hạng viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập hoặc viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập theo quy định của pháp luật trước ngày 30/6/2022 thì được xác định là đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức;

Đồng thời được sử dụng khi tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và không phải học chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm hoặc giảng viên đại học quy định tại Thông tư 04/2022.

Như vậy, viên chức ở trường cao đẳng sư phạm và đại học công lập đã được bổ nhiệm trước đây được xem là đáp ứng quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức. Đồng thời, giảng viên đã có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp trước đây sẽ không phải học lại chứng chỉ chức danh nghề nghiệp theo Thông tư 04/2022 mới.

Thông tư 04/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 19/4/2022.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
866 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;