Thêm 03 quy định mới về những việc giáo viên tiểu học không được làm

Trong năm 2020, ngành giáo dục đã có rất nhiều chính sách mới quan trọng. Trong đó, đáng chú ý là thêm 03 quy định mới về những việc giáo viên tiểu học không được làm.

những việc giáo viên tiểu học không được làm, Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT

Thêm 03 quy định mới về những việc giáo viên tiểu học không được làm (Ảnh minh họa)

1. Không được phê bình học sinh trước lớp

Cụ thể, tại khoản 3 Điều 38 Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định học sinh có khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện và các phong trào thi đua, tuỳ theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các biện pháp kỉ luật sau:

  • Nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn;

  • Thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

Lưu ý: Giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường hoặc trong cuộc họp chung với cha mẹ học sinh.

Quy định này chính thức được áp dụng từ 20/10/2020. Trước đây, tại điểm a khoản 2 Điều 44 Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT cho phép nhà trường, giáo viên tiểu học được phép “phê bình” học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập và rèn luyện. Tuy nhiên, Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT đã bỏ đi quy định này. Theo đó, các biện pháp kỷ luật được áp dụng với học sinh tiểu học chỉ còn là nhắc nhở, thông báo với cha mẹ học sinh.

2. Không tổ chức dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học

Cụ thể, khoản 2 Điều 4 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Mới đây, Sở GDĐT thành phố Hồ Chí Minh đã có Công văn 4290/GDĐT-TH năm 2020 về tăng cường quản lí, chỉ đạo hoạt động dạy thêm, học thêm và nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Theo đó, Sở GDĐT yêu cầu Trưởng các Phòng GDĐT tiếp tục triển khai cho các trường tiểu học trên địa bàn thực hiện nghiêm túc tăng cường quản lí, chỉ đạo hoạt động dạy thêm, học thêm.

Trong đó, Sở GDĐT yêu cầu tuyệt đối không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Đồng thời, Trưởng các Phòng GDĐT phải giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định về dạy thêm, học thêm; xử lý nghiêm các trường hợp giáo viên ép học sinh học thêm dưới bất cứ hình thức nào.

Như vậy, có thể thấy pháp luật hiện hành không cho phép giáo viên tiểu học tổ chức dạy thêm, trừ những trường hợp để bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

3. Không giao bài tập về nhà cho học sinh lớp 1

Để tiếp tục hỗ trợ các nhà trường, giáo viên triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới tại Công văn 3977/BGDĐT-GDTH, Bộ GD&ĐT đã đưa ra 3 giải pháp một trong số đó là không giao bài tập về nhà cho học sinh lớp 1. Cụ thể, tại Công văn 3977/BGDĐT-GDTH, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh:

Để tiếp tục hỗ trợ các nhà trường, giáo viên triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT thực hiện một số nội dung sau:

1. Chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở; giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh. Thời khóa biểu cần bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các môn học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.

Như vậy, nhằm giảm bớt "gánh nặng" trong chương trình học dành cho học sinh lớp 1, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu thực hiện các giải pháp như phân bổ lại nội dung và thời lượng dạy học một cách hợp lý; đảm bảo giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học; và đặc biệt không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh. 

Thùy Trâm

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
4766 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;