Học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 “bắt buộc” học tiếng Hàn: Cần hiểu đúng quy định

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định 712/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm. Theo đó, đã có nhiều ý kiến, bài viết cho rằng từ 09/02/2021, học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 bắt buộc phải học tiếng Hàn và tiếng Đức. Tuy nhiên, cách hiểu này là chưa chính xác.

Học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 “bắt buộc” học tiếng Hàn: Cần hiểu đúng quy định

Học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 “bắt buộc” học tiếng Hàn: Cần hiểu đúng quy định (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm ban hành kèm theo Quyết định 712/QĐ-BGDĐT, Bộ Giáo dục và đào tạo nêu rõ, Môn Tiếng Hàn - Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc trong chương trình phổ thông, giảng dạy từ lớp 3 đến lớp 12.

Với cụm từ “bắt buộc” nêu trên, đã có nhiều ý kiến hiểu sai quy định và cho rằng Bộ GDĐT bắt buộc học sinh lớp 3 đến lớp 12 học tiếng Hàn từ năm học sắp tới khiến nhiều phụ huynh, học sinh và cả giáo viên vô cùng hoang mang. Trước thông tin sai lệch này, sáng ngày 04/3, ông Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) cho biết, thông tin này là sai hoàn toàn bản chất vấn đề.

Với từ “bắt buộc”, ông Thành cho hay không có nghĩa tiếng Hàn hoặc tiếng Đức sẽ trở thành môn học bắt buộc, mà từ này dùng để bổ ngữ giải nghĩa cho cụm “Ngoại ngữ 1”.

Theo quy định hiện hành, Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc trong chương trình phổ thông, học sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng được xác định là Ngoại ngữ 1 mà không cứng nhắc bắt buộc phải học môn tiếng Hàn hoặc tiếng Đức.

Trước đó, Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 cho phép học sinh được lựa chọn 1 trong 4 ngoại ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc (và bây giờ thí điểm thêm tiếng Hàn Quốc và tiếng Đức) làm ngoại ngữ thứ nhất. 

Năm 2011, Bộ GDĐT bổ sung quy định về việc Tiếng Nhật được dạy và học trong trường phổ thông như ngoại ngữ thứ nhất hoặc ngoại ngữ thứ hai tùy theo nhu cầu và lựa chọn của các địa phương và trường học.

Sau Quyết định 712/QĐ-BGDĐT, với việc ban hành thêm 02 thứ tiếng (tiếng Hàn và tiếng Đức) vào danh sách các môn Ngoại ngữ 1 thì hiện nay, môn Ngoại ngữ 1 sẽ có 07 thứ tiếng gồm: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn, Tiếng Đức. Theo đó, các trường sẽ bắt buộc chọn dạy 01 trong 07 thứ tiếng nêu trên.

Do đó, việc có nhiều thông tin cho rằng từ ngày 09/02/2021, học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 bắt buộc phải học tiếng Hàn và tiếng Đức là hoàn toàn hiểu sai quy định. Quý bạn đọc, đặc biệt là quý phụ huynh, học sinh cũng như giáo viên cần đọc kĩ quy định pháp luật trước khi tiếp nhận các thông tin để tránh hiểu sai vấn đề.

Theo Chương trình kèm theo Quyết định 712, Chương trình tiếng Hàn được thực hiện với tổng thời lượng 1155 tiết (bao gồm cả số tiết ôn tập, kiểm tra, đánh giá theo Quy định chung của Bộ GD&ĐT), trong đó, giai đoạn giảng dạy trình độ bậc 1 có tổng số tiết là 420 tiết, giai đoạn giảng dạy trình độ bậc 2 có tổng số tiết là 420 tiết, giai đoạn giảng dạy trình độ bậc 3 có tổng số tiết là 315 tiết.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
3106 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;