Điểm tin văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 28/02/2022 – 05/3/2022)

Điểm tin văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 28/02/2022 – 05/3/2022)
Bảo Ngọc

Trong tuần vừa qua (từ ngày 28/02/2022 – 05/3/2022), Thư Ký Luật đã cập nhật được một số văn bản nổi bật sau đây:

Điểm tin văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 28/02/2022 – 05/3/2022)

1. Bỏ yêu cầu chứng chỉ chức danh theo hạng cho các giảng viên

Bộ GĐ&ĐT ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGDĐT sửa đổi Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập.

Theo đó, sửa đổi tiêu chuẩn về chứng chỉ bồi dưỡng để xếp hạng chức danh nghề nghiệp đối với giảng viên đại học như sau:

Giảng viên chỉ cần có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học.

Hiện hành, theo Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn chứng chỉ bồi dưỡng tương ứng với chức danh nghề nghiệp của giảng viên, đơn cử như đối với giảng viên (hạng III) phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên hạng III.

Như vậy, giảng viên sẽ chỉ cần một loại chứng chỉ duy nhất thay vì để vào mỗi hạng chức danh nghề nghiệp phải cần một chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp tương ứng như quy định hiện hành.

Thông tư 04/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 19/4/2022.

2. Tăng số lượng giảng viên thỉnh giảng khi tính chỉ tiêu tuyển sinh ngành GDMN

Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 03/2022/TT-BGDĐT xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non (GDMN).

Theo đó, quy định số lượng giảng viên thỉnh giảng quy đổi để xác định chỉ tiêu tuyển sinh được tính tối đa bằng 10% tổng số giảng viên toàn thời gian quy đổi của cơ sở đào tạo xác định theo lĩnh vực đào tạo.

Riêng các ngành đào tạo đặc thù thuộc lĩnh vực Nghệ thuật và các ngành đào tạo đặc thù có nhu cầu cao về nhân lực trình độ đại học (quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư 03/2022/TT-BGDĐT), số lượng giảng viên thỉnh giảng quy đổi để xác định chỉ tiêu tuyển sinh được tính tối đa bằng 40% tổng số giảng viên toàn thời gian quy đổi của cơ sở đào tạo xác định theo lĩnh vực đào tạo;

Các ngành đào tạo thuộc nhóm ngành Đào tạo giáo viên, giảng viên thỉnh giảng không được tính để xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

(So với hiện hành, tăng tỷ lệ giảng viên thỉnh giảng khi tính chỉ tiêu tuyển sinh từ 5% lên 10% tổng số giảng viên toàn thời gian quy đổi của cơ sở đào tạo)

Thông tư 03/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 04/3/2022 và áp dụng đối với các khóa tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non; trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ từ năm 2022 trở đi.

3. Được khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp

Bộ Y tế ban hành Công văn 931/BYT-BH hướng dẫn triển khai thí điểm khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) thông báo công khai cho người bệnh biết và triển khai tiếp đón người bệnh khi đi KCB BHYT bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID (chỉ áp dụng đối với công dân đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp). Trong đó, lưu ý:

Đối với người bệnh đã được cấp CCCD có gắn chíp:

+ Trường hợp khi kiểm tra CCCD (quét mã QR code) hoặc qua ứng dụng VNEID đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì cơ sở KCB thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp đón người bệnh theo quy trình KCB BHYT hiện hành;

Đồng thời thông tin cho người bệnh biết để đi KCB BHYT kể từ lần sau bằng CCCD gắn chíp hoặc bằng ứng dụng VNEID;

+ Trường hợp khi kiểm tra thông tin nhưng không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT: Giải thích để người bệnh đó biết tình trạng của thẻ BHYT trên CCCD chưa thể thực hiện được; thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình KCB BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh).

Đối với người bệnh chưa được cấp CCCD có gắn chíp: Thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình KCB BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh).

 Công văn 931/BYT-BH được ban hành ngày 28/02/2022.

4. Đã có Thông tư 13/2022/TT-BTC hướng dẫn chi tiết lệ phí trước bạ

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 13/2022/TT-BTC quy định chi tiết một số điều của Nghị định 10/2022/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.

Theo đó, một số nội dung về đối tượng chịu lệ phí trước bạ theo Điều 3 Nghị định 10/2022/NĐ-CP được quy định chi tiết như sau:

- Nhà, gồm: nhà ở; nhà làm việc; nhà sử dụng cho các mục đích khác.

- Đất, gồm: các loại đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai (không phân biệt đất đã sử dụng công trình hay chưa xây dựng công trình).

(Trước đây, theo Thông tư 301/2016/TT-BTC quy định đất, gồm: các loại đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai thuộc quyền quản lý sử dụng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân)

- Thuyền, kể cả du thuyền là các loại thuyền, kể cả du thuyền phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

- Vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy, thân máy (block) của tài sản là các bộ phận thay thế làm thay đổi số khung, số máy của tài sản đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng. (So với trước đây, bổ sung thân máy (block))

Thông tư 13/2022/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/3/2022.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

183 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;