Điểm tin văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 06/9 – 11/9/2021)

Điểm tin văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 06/9 – 11/9/2021)
Bảo Ngọc

Trong tuần vừa qua (từ ngày 06/9 – 11/9/2021), Thư Ký Luật đã cập nhật được một số văn bản nổi bật sau đây:

1. Hướng dẫn xác định giá xây dựng công trình

Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 11/2021/TT-BXD hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Theo đó, giá xây dựng công trình gồm đơn giá xây dựng chi tiết và giá xây dựng tổng hợp. Chủ đầu tư sử dụng hệ thống giá xây dựng công trình do UBND cấp tỉnh công bố làm cơ sở để xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Trường hợp tổ chức xác định giá xây dựng công trình theo đơn giá xây dựng chi tiết, hoặc giá xây dựng tổng hợp trên cơ sở định mức xây dựng, thì giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công xây dựng, giá ca máy và thiết bị thi công do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố theo khoản 3,4 và 5 Điều 8 Thông tư 11/2021/TT-BXD và được xác định theo các quy định sau:

- Giá vật liệu xây dựng: Khuyến khích lựa chọn vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường nhưng phải đảm bảo hiệu quả đầu tư và đáp ứng yêu cầu của dự án,…

- Đơn giá nhân công xây dựng: Trường hợp đơn giá nhân công xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố không phù hợp với đặc thù của công tác, công trình, dự án, chủ đầu tư tổ chức khảo sát, xác định đơn giá nhân công xây dựng theo quy định để quyết định áp dụng khi xác định giá xây dựng công trình…

- Giá ca máy và thiết bị thi công: Trường hợp giá chưa được công bố hoặc đã có nhưng chưa phù hợp với yêu cầu sử dụng và điều kiện thi công của công trình, dự án, chủ đầu tư tổ chức khảo sát, xác định giá ca máy và thiết bị thi công theo quy định để quyết định áp dụng khi xác định giá xây dựng công trình…

Xem chi tiết tại Thông tư 11/2021/TT-BXD có hiệu lực từ 15/10/2021.

2. Nhiều chính sách hỗ trợ DN, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19.

Theo đó, để hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, Chính phủ giao Bộ LĐTB&XH:

- Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan về việc ban hành chính sách liên quan đến giảm mức đóng hoặc hỗ trợ từ kết dư quỹ bảo hiểm xã hội ngắn hạn nhằm kịp thời hỗ trợ cho NLĐ, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các đối tượng sử dụng lao động khác.

- Chỉ đạo, hướng dẫn BHXH Việt Nam nghiên cứu, đề xuất miễn tiền phạt chậm nộp bảo hiểm xã hội phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 theo quy định.

Bên cạnh đó, giao Bộ Tài chính khẩn trương triển khai các chính sách về giãn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành; xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021; nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo thời gian phù hợp với tình hình dịch COVID-19…

Xem chi tiết tại Nghị quyết 105/NQ-CP có hiệu lực từ ngày 09/9/2021.

3. Kéo dài thời hạn miễn, giảm lãi cho khách hàng ảnh hưởng Covid-19

 Thông tư 14/2021/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 01/2020/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng Covid-19.

Theo đó, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quyết định việc miễn, giảm lãi, phí theo quy định nội bộ đối với số dư nợ của khoản nợ phát sinh trước ngày 01/8/2021 từ hoạt động cấp tín dụng (trừ hoạt động mua, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp) mà:

- Nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi đến hạn thanh toán trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 đến ngày 30/6/2022; và

- Khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi theo hợp đồng, thỏa thuận do doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Việc thực hiện miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng thực hiện đến ngày 30/6/2022.

(Trước đó, tại Thông tư 03/2021/TT-NHNN quy định việc thực hiện miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng đến ngày 31/12/2021).

Thông tư 14/2021/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 07/9/2021.

4. Giải quyết BHXH một lần cho NLĐ của doanh nghiệp phá sản còn nợ BHXH

 Công văn 2802/BHXH-CSXH về việc thực hiện chế độ BHXH đối với NLĐ (NLĐ) tại các đơn vị sử dụng lao động phá sản còn nợ tiền đóng BHXH.

Theo đó, đối với người ra nước ngoài để định cư; người mắc một trong những bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng theo quy định của Bộ Y tế thì:

- Giải quyết hưởng BHXH một lần đối với thời gian đã đóng BHXH (không bao gồm thời gian còn nợ tiền đóng BHXH).

- Khi thời gian tham gia BHXH được đóng đủ và NLĐ có yêu cầu sẽ giải quyết hưởng bổ sung BHXH một lần. Việc giải quyết hưởng bổ sung BHXH một lần khi thời gian tham gia BHXH được đóng đủ thực hiện như sau:

+ Cơ quan BHXH ghi nhận và bảo lưu toàn bộ thời gian đóng BHXH bổ sung.

+ Khi NLĐ tiếp tục có nguyện vọng hưởng BHXH một lần, cơ quan BHXH tính gộp thời gian đã giải quyết trước đó với thời gian đóng bổ sung để xác định lại mức hưởng mới theo quy định tại Điều 63 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Sau đó, cơ quan BHXH trừ đi mức hưởng mà NLĐ đã được hưởng tương ứng với thời gian đã tính trước đây và chi trả bổ sung phần chênh lệch cho NLĐ.

Đối với người đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; NLĐ đã tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc mà chưa đóng đủ 20 năm BHXH thì giải quyết như đối với trường hợp trên.

 Công văn 2802/BHXH-CSXH được ban hành ngày 06/9/2021.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

290 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;