Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ giữa tháng 4/2022

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ giữa tháng 4/2022
Bảo Ngọc

Thư Ký Luật trân trọng giới thiệu đến quý khách hàng các chính sách mới nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ giữa tháng 4/2022 (từ ngày 11 – 20/4/2022) sau đây:

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ giữa tháng 4/2022

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ giữa tháng 4/2022 (Ảnh minh họa)

1. Chế độ đối với viên chức quốc phòng thôi việc

Có hiệu lực từ ngày 15/4/2022,  Nghị định 19/2022/NĐ-CP quy định chế độ, chính sách đối với viên chức quốc phòng thôi việc như sau:

(1) Được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác (nếu có) theo quy định của pháp luật hiện hành.

(2) Được hưởng trợ cấp một lần, cứ mỗi năm công tác được trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương của tháng liền kề trước khi thôi việc do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng quản lý công nhân và viên chức quốc phòng trước khi thôi việc chi trả.

(3) Trường hợp công nhân, viên chức quốc phòng đã thôi việc về địa phương trong thời gian không quá 01 năm kể từ ngày quyết định thôi việc có hiệu lực thì thực hiện chế độ như sau:

- Nếu được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước: Được thực hiện chế độ chuyển ngành; hoàn trả khoản trợ cấp một lần và trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần (đã nhận).

- Nếu được tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị không hưởng lương từ ngân sách nhà nước mà có nguyện vọng được bảo lưu thời gian đóng BHXH: Hoàn trả khoản trợ cấp BHXH một lần (đã nhận).

2. Bổ nhiệm, xếp lương giảng viên chỉ cần 01 chứng chỉ bồi dưỡng CDNN

Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 04/2022/TT-BGDĐT sửa đổi quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập, có hiệu lực từ ngày 19/4/2022.

Cụ thể, quy định mới cho phép cả 3 hạng giảng viên sẽ cùng chung điều kiện “có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên”, trong đó:

- Đối với giảng viên giảng dạy tại các trường cao đẳng sư phạm công lập thì có chung điều kiện là có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm.

- Đối với giảng viên giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học công lập thì có chung điều kiện là có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học.

(So với hiện hành, bỏ yêu cầu có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cho từng hạng)

3. Điều kiện nhập khẩu gạo từ Campuchia với thuế suất ưu đãi đặc biệt

Thông tư 06/2022/TT-BCT quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng gạo và lá thuốc lá khô có xuất xứ từ Campuchia được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt khi nhập khẩu vào Việt Nam năm năm 2022, có hiệu lực từ ngày 15/4/2022.

Theo đó, quy định các mặt hàng gạo nhập khẩu từ Campuchia được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt phải đáp ứng điều kiện:

- Có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu S (C/O form S) do Bộ Thương mại Vương quốc Campuchia hoặc cơ quan được ủy quyền cấp theo quy định của phía Campuchia;

- Làm thủ tục hải quan nhập khẩu tại các cặp cửa khẩu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 06/2022/TT-BCT.

Ngoài ra, tổng lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu năm 2022 từ Campuchia với gạo các loại (bao gồm gạo lứt; gạo Hom Mali và loại khác) được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt: là 300.000 tấn gạo/năm (nếu là thóc thì tỷ lệ quy đổi là 2 kg thóc = 1 kg gạo).

4. Tiêu chuẩn phân loại lao động theo điều kiện lao động

Bộ LĐ-TB&XH ban hành Thông tư 29/2021/TT-BLĐTBXH quy định tiêu chuẩn phân loại lao động theo điều kiện lao động.

Theo đó, việc phân loại lao động theo điều kiện lao động dựa trên kết quả đánh giá xác định điều kiện lao động theo các phương pháp được quy định tại Thông tư 29/2021/TT-BLĐTBXH, cụ thể có các loại điều kiện lao động sau:

- Nghề, công việc có điều kiện lao động được xếp loại I, II, III là Nghề, công việc không nặng nhọc, không độc hại, không nguy hiểm.

- Nghề, công việc có điều kiện lao động được xếp loại IV là Nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

- Nghề, công việc có điều kiện lao động được xếp loại V, VI là Nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Phương pháp, quy trình xác định điều kiện lao động được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 29/2021, tổ chức đánh giá điều kiện lao động phải là tổ chức đủ điều kiện hoạt động quan trắc môi trường theo Luật An toàn, vệ sinh lao động.

Thông tư 29/2021/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 15/4/2022.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

238 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;