06 hành vi Cảnh sát quản giáo bị nghiêm cấm thực hiện

Xin cho tôi hỏi Cảnh sát quản giáo bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi gì ở cơ sở giáo dục bắt buộc? - Thùy Dương (Khánh Hòa)

06 hành vi Cảnh sát quản giáo bị nghiêm cấm thực hiện

06 hành vi Cảnh sát quản giáo bị nghiêm cấm thực hiện (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

1. Tiêu chuẩn của Cảnh sát quản giáo

Theo Điều 4 Thông tư 31/2016/TT-BCA, các tiêu chuẩn của Cảnh sát quản giáo được quy định như sau:

- Phải là người có phẩm chất chính trị tốt, nắm vững đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hiểu biết chuyên môn nghiệp vụ.

- Tốt nghiệp trung cấp trở lên thuộc một trong các trường Cảnh sát, An ninh hoặc các ngành khác. Trường hợp tốt nghiệp các trường ngoài Công an nhân dân thì phải qua lớp đào tạo nghiệp vụ an ninh hoặc cảnh sát.

2. 06 hành vi Cảnh sát quản giáo bị nghiêm cấm thực hiện

Cụ thể tại Điều 3 Thông tư 31/2016/TT-BCA, Cảnh sát quản giáo bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau đây:

(1) Những việc cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân không được làm.

(2) Vay, mượn, xin, mua, bán, đổi hoặc nhận tiền, quà biếu của trại viên và thân nhân của họ dưới bất kỳ hình thức nào.

(3) Tự ý tiếp xúc với thân nhân của trại viên nhằm Mục đích cá nhân. Trường hợp phải tiếp xúc với thân nhân trại viên để phối hợp quản lý, giáo dục trại viên thì phải được sự đồng ý của Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc (sau đây viết gọn là Giám đốc) và gặp tại phòng thăm gặp thuộc nhà thăm gặp.

(4) Cho trại viên sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc trái quy định, cho tàng trữ, sử dụng đồ vật cấm trong thời gian quản lý trại viên.

(5) Có lời nói, hành vi xâm hại đến sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm, phân biệt đối xử, trù dập trại viên; Tiết lộ bí mật đời tư của trại viên không đúng quy định.

(6) Làm sai lệch hồ sơ, tài liệu liên quan đến trại viên; sử dụng trại viên thực hiện Mục đích cá nhân.

3. Quyền hạn của Cảnh sát quản giáo

Cảnh sát quản giáo có các quyền hạn như sau:

- Được áp dụng các biện pháp chuyên môn theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an để quản lý, giáo dục trại viên.

- Phối hợp với Đội Cảnh sát bảo vệ - cơ động, các đội nghiệp vụ khác để phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật và Nội quy cơ sở giáo dục bắt buộc; kiểm tra thư, các loại quà của trại viên; giám sát nội dung các cuộc nói chuyện điện thoại của trại viên theo quy định của Nghị định 02/2014/NĐ-CP.

- Xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đội nghiệp vụ trong việc quản lý, giáo dục trại viên.

- Chủ động, phối hợp, đề xuất và tham gia cuộc họp xét, đề nghị nâng, hạ loại và tổ chức quản lý trại viên theo loại; xếp loại chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đề nghị giảm thời hạn, tạm đình chỉ, miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính còn lại của quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc cho trại viên.

- Phối hợp với cán bộ trực cơ sở giáo dục bắt buộc lựa chọn, giới thiệu trại viên thuộc tổ, đội trại viên để bầu vào Ban tự quản trại viên; đề xuất bãi miễn thành viên Ban tự quản thuộc tổ, đội trại viên khi trại viên đó vi phạm Nội quy cơ sở giáo dục bắt buộc, không đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ hoặc vì lý do chính đáng khác.

- Phối hợp với các đội nghiệp vụ đề nghị khen thưởng, kỷ luật, gia hạn kỷ luật, giảm thời hạn kỷ luật cho trại viên thuộc tổ, đội trại viên.

(Điều 10 Thông tư 31/2016/TT-BCA)

4. Các công việc Cảnh sát quản giáo phải làm khi tiếp nhận trại viên về tổ, đội trại viên

Theo khoản 1 Điều 7 Thông tư 31/2016/TT-BCA, khi tiếp nhận trại viên về tổ, đội trại viên, Cảnh sát quản giáo phải thực hiện các công việc sau:

- Nghiên cứu hồ sơ, cho trại viên viết bản tự thuật;

- Nắm được đặc Điểm nhận dạng, gồm khuôn mặt, dáng đi, giọng nói của trại viên;

- Nắm được họ, tên khai sinh, tên thường gọi, bí danh của trại viên;

- Nắm được lý lịch, hành vi vi phạm pháp luật của trại viên, gồm: quê quán, địa chỉ thường trú, nghề nghiệp của bố, mẹ, anh, chị em ruột, vợ hoặc chồng, các con, người thân khác, quá trình hoạt động của bản thân, nguyên nhân, hoàn cảnh, Điều kiện vi phạm;

- Nắm được diễn biến tư tưởng, quan Điểm, lối sống, thái độ đối với quyết định và việc chấp hành quyết định của trại viên.

Trần Thanh Rin

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1093 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;