Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6475-1:2007 về quy phạm phân cấp và giám sát kỹ thuật hệ thống đường ống biển – Phần 1: Quy định chung
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6475-1:2007 về quy phạm phân cấp và giám sát kỹ thuật hệ thống đường ống biển – Phần 1: Quy định chung
Số hiệu: | TCVN6475-1:2007 | Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** | Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2007 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | TCVN6475-1:2007 |
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2007 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Mức |
Mô tả nội dung công việc |
Hướng dẫn để áp dụng mức giám sát kỹ thuật |
Thấp |
Xem xét nguyên tắc chung và các hệ thống khai thác trong quá trình thiết kế và chế tạo. Xem xét các tài liệu thiết kế, quy trình chế tạo và các báo cáo chứng nhận. Chứng kiến từng đợt trong quá trình thử hệ thống và bắt đầu hoạt động. |
Thiết kế đường ống đã được kiểm nghiệm với chất trong ống ôn hoà hay đường ống đặt trong vùng môi trường biển ôn hoà. Đường ống không phức tạp được nhà thầu có kinh nghiệm thiết kế và thi công. Hư hỏng ít gây hậu quả đối với an toàn, môi trường hoặc khi xét theo quan điểm thương mại |
Vừa |
Xem xét nguyên tắc chung và các hệ thống khai thác trong thiết kế và chế tạo. Xem xét chi tiết các nguyên tắc chủ yếu và các tài liệu thiết kế được lựa chọn dưới sự hỗ trợ của các tính toán độc lập đơn giản. Chứng kiến toàn bộ quá trình thử chứng nhận quy trình và xem xét báo cáo kết quả. Chứng kiến từng đợt tại hiện trường. |
Đường ống đặt tại vùng có điều kiện môi trường vừa phải.
Dự án có mức độ mới (lạ thường) vừa phải.
Hư hỏng gây hậu quả vừa phải đối với an toàn, môi trường hoặc khi xét theo quan điểm thương mại. |
Cao |
Xem xét nguyên tắc chung và các hệ thống áp dụng trong thiết kế và chế tạo. Xem xét chi tiết hầu hết các tài liệu thiết kế dưới sự hỗ trợ của các tính toán độc lập đơn giản và nâng cao. Chứng kiến toàn bộ quá trình thử và xem xét báo cáo kiểm tra. Luôn có mặt tại hiện trường. |
Thiết kế đường ống thuộc loại mới lạ, điều kiện môi trường khắc nghiệt. Dự án có mức độ mới lạ cao hoặc có sự thay đổi lớn về mặt kỹ thuật. Nhà thầu không có kinh nghiệm hoặc cách thức tiến hành khắt khe hơn bình thường. Hư hỏng gây hậu quả nghiêm trọng đối với an toàn, môi trường hoặc khi xét theo quan điểm thương mại. |
Hình 5.5-1 Lựa chọn mức phân cấp
· Mục đích an toàn chung của hệ thống đường ống;
· Đánh giá rủi ro của hệ thống đường ống và các biện pháp để giảm rủi ro;
· Mức độ đổi mới kỹ thuật của hệ thống đường ống;
· Kinh nghiệm của nhà thầu trong việc tiến hành các công việc tương tự;
· Hệ thống quản lý chất lượng của chủ đường ống và các nhà thầu.
Mục đích an toàn chung cho tất cả các giai đoạn từ khi thiết kế cho đến khi vận hành hệ thống đường ống phải được chủ công trình xác định rõ ràng. Mục đích an toàn phải chỉ ra mục đích an toàn chính cũng như chỉ tiêu chấp nhận đối với mức rủi ro có thể chấp nhận được đối với chủ công trình. Tuỳ thuộc vào đường ống và vị trí của nó mà rủi ro phải được xác định bằng thiệt hại về người cũng như hậu quả về môi trường, chính trị, kinh tế.
· Giảm xác suất phá huỷ;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
· Độ khó trong việc thực hiện các yêu cầu kỹ thuật;
· Hiểu biết về các đường ống tương tự;
· Kinh nghiệm chung của nhà thầu về đường ống;
· Kinh nghiệm của nhà thầu về các công tác tương tự.
· Có hệ thống ISO 9000 hay tương đương hay không;
· Kết quả đánh giá nội bộ;
· Kết quả đánh giá bên ngoài;
· Kinh nghiệm đã có của nhà thầu;
· Người tham gia dự án đã làm quen với hệ thống quản lý chất lượng.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
o S2 = giám sát với tần suất tối thiểu 1 lần/ngày;
o S3 = giám sát với tần suất tối thiểu 1 lần/ca;
o Làm mất chức năng từng phần hoặc cả hệ thống;
o Giảm khả năng làm việc dẫn đến giảm đáng kể sự an toàn của công trình, sinh mạng con người và môi trường.
· Hệ số sức bền của vật liệu(material resistance factor): Hệ số an toàn riêng phần để chuyển sức bền đặc trưng thành một phân vị sức bền thấp hơn.
F(xp) = p, với F là hàm phân phối xác suất của xp.
o SLS (serviceability limit state): trạng thái giới hạn vận hành;
o ULS (ultimate limit state): trạng thái giới hạn cực đại;
o FLS (fatigue limit state): trạng thái giới hạn mỏi;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
o I = Tham khảo;
o R1= Xem xét các ý chính;
o R2= Xem xét toàn diện.
· ALS : Trạng thái giới hạn sự cố;
· ASD: Thiết kế theo ứng suất cho phép;
· AUT: Kiểm tra siêu âm tự động;
· C-Mn: Các bon – Măng gan;
· CRA: Hợp kim chống ăn mòn;
· CTOD: Sự dịch chuyển mở rộng các đầu vết nứt;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
· DP: Định vị động;
· ECA: Đánh giá tới hạn kỹ thuật;
· ESD: Dừng khẩn cấp;
· FLS: Trạng thái giới hạn mỏi;
· FMEA: Phân tích hậu quả của các dạng hư hỏng;
· HAZOP: Nghiên cứu nguy hiểm và khả năng vận hành;
· HAZ: Vùng ảnh hưởng nhiệt;
· HPIC: Nứt do áp suất hyđro;
· HFW: Hàn tần số cao;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
· LRFD: Thiết kế theo các hệ số tải trọng và sức bền;
· LBW: Hàn bằng chùm tia laser;
· MAIP: áp suất bất thường cho phép cực đại;
· MAOP: áp suất vận hành cho phép cực đại;
· MIP: áp suất bất thường cực đại;
· MPQT: Thử chứng nhận quy trình chế tạo;
· MPS: Quy định kỹ thuật của quy trình chế tạo;
· NDT: Kiểm tra không phá hủy;
· PRE: Sức bền chống mòn rỗ tương đương;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
· SMTS: Độ bền kéo tối thiểu quy ước;
· SMYS: ứng suất chảy tối thiểu quy ước;
· ULS: Trạng thái giới hạn cực đại;
· A - Diện tích tiết diện;
· Ai = (D-2t)2;
· Ae = D2;
· As - Diện tích tiết diện phần thép vành khăn: As = p(D-t)t;
· D - Đường kính ngoài danh nghĩa;
· Dfat Tổn thương mỏi tích luỹ hay tổng Miner;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
· Dmin Đường kính trong hoặc ngoài nhỏ nhất đo được;
· Di Đường kính trong danh nghĩa: Di = D – 2.tnom ;
· E Môđun đàn hồi;
· f0 Độ ôvan: f0 = ;
· fy Giới hạn chảy dùng trong thiết kế;
· fu Độ bền kéo dùng trong thiết kế;
· fk Độ bền vật liệu;
· g Gia tốc trọng trường;
· h Chiều cao từ phần ống đứng tới điểm tham chiếu dùng để xác định áp suất thiết kế;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
· M Mômen;
· MA Mômen uốn do tải trọng sự cố;
· Md Mômen uốn thiết kế;
· Mômen uốn thiết kế tối đa, ví dụ trong trạng thái biển ngắn hạn;
· ME Mômen uốn do tải trọng môi trường;
· MF Mômen uốn do tải trọng chức năng;
· Mk Mômen chống uốn dẻo;
· N Lực dọc trục thực trong thành ống (Lực kéo là dương);
· ni Số chu trình của khối ứng suất thứ i;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
· Độ không tròn: O = Dmax - Dmin
· Pb áp suất kháng vỡ;
· pc áp suất gây móp đặc trưng;
· pd áp suất thiết kế tại điểm tham chiếu;
· pe áp suất ngoài;
· pel áp suất gây móp đàn hồi;
· pi áp suất trong;
· pinc áp suất bất thường;
· pld áp suất thiết kế cục bộ;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
· pp áp suất phá huỷ dẻo;
· ppr áp suất lan truyền;
· pt áp suất thử;
· Rk Véc tơ độ bền;
· t1, t2 Chiều dày thành ống, xem TCVN 6475-7 mục 4.3;
· tcorr Dự trữ ăn mòn;
· tnom Chiều dày thành ống danh nghĩa (không bị ăn mòn);
· Te Lực kéo hữu hiệu (lực dọc trục) (lực kéo là dương);
· Te,A Lực kéo hữu hiệu do tải trọng sự cố;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
· Te,F Lực kéo hữu hiệu do tải trọng chức năng
· Lực kéo hữu hiệu thiết kế tối đa ví dụ trong trạng thái giới hạn ngắn hạn;
· Ted Lực kéo hữu hiệu thiết kế;
· Tk Độ bền dẻo chống lực kéo dọc trục;
· Tp Chu kì đỉnh của sóng;
· Tw Lực kéo thành ống thực;
· Tz Chu kì cắt không của sóng;
· a Hệ số dãn nở nhiệt;
· afab Hệ số chế tạo;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
· afat Tỷ lệ tổn thương mỏi cho phép;
· agw Hệ số đường hàn chu vi;
· aU Hệ số độ bền vật liệu;
· gA Hệ số hiệu ứng tải trọng đối với tải trọng sự cố;
· gC Hệ số hiệu ứng điều kiện tải trọng;
· gE Hệ số hiệu ứng tải trọng đối với tải trọng môi trường;
· gF Hệ số hiệu ứng tải trọng đối với tải trọng chức năng;
· gm Hệ số sức bền của vật liệu;
· gSC Hệ số sức bền theo các cấp an toàn;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
· m Hệ số ma sát.
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây