Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9535-8:2012 (ISO 1005-8 : 1986) về Phương tiện giao thông đường sắt - Vật liệu đầu máy toa xe - Phần 8: Bánh xe liền khối của đầu máy và toa xe - Yêu cầu về kích thước và cân bằng
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9535-8:2012 (ISO 1005-8 : 1986) về Phương tiện giao thông đường sắt - Vật liệu đầu máy toa xe - Phần 8: Bánh xe liền khối của đầu máy và toa xe - Yêu cầu về kích thước và cân bằng
Số hiệu: | TCVN9535-8:2012 | Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** | Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2012 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | TCVN9535-8:2012 |
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2012 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Bộ phận |
Trạng thái |
Sai lệch số học trung bình của biên dạng Ra (μm) |
Lỗ moay ơ |
Hoàn thiện Chờ lắp ráp - Các bánh xe loại Y - Các bánh xe loại Z |
≤ 12,5
1,6 đến 3,2 ≤ 12,5 |
Tất cả các bộ phận khác |
Hoàn thiện hoặc Chờ lắp ráp |
≤ 12,5 |
CHÚ THÍCH 2: Nếu sử dụng chiều cao lớn nhất của biên dạng Ry (xem tiêu chuẩn quốc tế ISO 468), các giá trị phải được thỏa thuận giữa các bên liên quan.
5.2.2 Đối với các bề mặt không được gia công trong các trạng thái "hoàn thiện" và "chờ lắp ráp" (xem Bảng 4, chú thích 3 và 7), chất lượng bề mặt phải được thỏa thuận tại thời điểm yêu cầu đặt hàng.
5.3 Trị số mất cân bằng tĩnh dư
5.3.1 Nếu có yêu cầu về trị số mất cân bằng tĩnh dư lớn nhất (xem TCVN 9535-6 (ISO 1005-6)) và không có các trường hợp khác được thỏa thuận, giá trị này đối với bánh xe liền khối của các toa xe ngoài các toa xe hàng (toa xe không chuyên chở hàng hóa) trong trạng thái "hoàn thiện" hoặc "chờ lắp ráp", phải không được vượt quá các giá trị đưa ra trong Bảng 2.
Bảng 2 - Trị số mất cân bằng tĩnh
Tốc độ vận hành, v (km/h)
Trị số mất cân bằng tĩnh lớn nhất (g.m)
v ≤ 100
-
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
125
120 < v ≤ 200
75
v > 200
50
5.3.2 Nếu có yêu cầu đối với các bánh xe liền khối của đầu máy, thì các giá trị tối đa của trị số mất cân bằng tĩnh phải được thỏa thuận tại thời điểm yêu cầu đặt hàng.
5.4 Rãnh vam dầu
Nếu khách hàng quy định về rãnh vam dầu trên moay ơ của bánh xe "chờ lắp ráp" (xem TCVN 9535-7 (ISO 1005-7)), rãnh này và lỗ được khoan và tarô để dẫn áp suất dầu trong các trạng thái "hoàn thiện" hoặc "chờ lắp ráp" phải được gia công theo các yêu cầu của bản vẽ của khách hàng đi kèm với yêu cầu và đơn đặt hàng. Phải quan tâm đặc biệt tới vị trí giao cắt giữa rãnh vam và lỗ bánh xe.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong Bảng 3 đến Bảng 5, cột cuối "m" quy định việc kiểm tra xác nhận các yêu cầu về kích thước tương ứng là bắt buộc. Trong các điều sản xuất thực tế, do khó khăn trong việc kiểm tra các giá trị kích thước, các thông số về kích thước mà cột cuối cùng trong các Bảng 3 và Bảng 5 đã quy định kí hiệu "o" (không bắt buộc) chỉ phải kiểm tra nếu được thỏa thuận tại thời điểm yêu cầu đặt hàng (xem thêm 5.1.1.3.2). Các khái niệm về thuật ngữ dung sai hình học khác nhau được đưa ra trong TCVN 5906 (ISO 1101/1).
6.2 Độ nhám bề mặt
Nếu có kiểm tra xác nhận sự thỏa mãn các yêu cầu về độ nhám bề mặt, số lượng các bánh xe được kiểm tra và tất cả các thông tin chi tiết cần thiết khác phải được thỏa thuận tại thời điểm yêu cầu đặt hàng.
6.3 Trị số mất cân bằng tĩnh dư
Nếu có yêu cầu về kiểm tra xác nhận trị số mất cân bằng tĩnh dư, điều này phải được thực hiện phù hợp với các yêu cầu của TCVN 9535-6 (ISO 1005-6).
Hình 1 - Các ký hiệu đặc điểm kích thước, được quy định trong Bảng 3 của các bộ phận không được gia công của bánh xe liền khối rèn hoặc cán
Bảng 3 - Yêu cầu kích thước đối với các bộ phận không gia công 1) của bánh xe liền khối rèn hoặc cán - Loại Y và Z 2)
Bộ phận
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lượng dư gia công
Dung sai
Kiểm tra xác nhận4)
kích thước
hình học3)
dung sai
(mm)
(mm)
Vành bánh xe
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
A
4
m
a
+12
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
m
Đường kính trong (phía ngoài)
B1
45)
m
b1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0
-10
m
Đường kính trong (phía trong)
B2
45)
m
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0
-10
m
Chiều rộng
D
4
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
m
d
+8
0
m
Độ phẳng 6)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5
o
Moay ơ
Đường kính ngoài (phía ngoài)
F1
55)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
f1
+15
07)
m
Đường kính ngoài (phía trong)
F2
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
m
f2
+15
07)
m
Đường kính trong (lỗ)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10
m
g
0
-20
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chiều dài
H
10
m
h
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0
m
Lòng bánh xe
Hình dạng
k
12
o
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
M
55)
m
m
+8
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
m
Chiều dầy ở phần liên kết với lỗ moay ơ
N
55)
m
n
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
+10
0
m
1) Các thuật ngữ định nghĩa ở điều 4.
2) Xem Chú thích 1.1
3) Xem TCVN 5906 (ISO 1101)
4) m là bắt buộc; o là không bắt buộc
5) Đối với các tốc độ vận hành, lòng bánh xe, đường kính trong của vành bánh xe và đường kính ngoài của lỗ moay ơ có thể được để ở tình trạng không gia công trong các trạng thái "hoàn thiện" và "chờ lắp ráp", với sự cho phép của khách hàng, trong trường hợp này, không áp dụng độ gia công cho phép.
6) Bánh xe không gia công được đặt úp mặt phẳng phía gờ bánh xe lên trên một vành tròn phẳng, độ phẳng được đo bằng độ hở lớn nhất giữa mặt bên vành bánh xe và vành tròn.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 2 - Kí hiệu đặc điểm kích thước, được quy định trong Bảng 3 của các bộ phận "hoàn thiện" và "chờ lắp ráp" của bánh xe liền khối rèn, cán hoặc đúc.
Bảng 4 - Yêu cầu kích
thước đối với các bộ phận "hoàn thiện"1) và đối với trạng
thái
"chờ lắp ráp"1) của bánh xe liền khối rèn, cán hoặc đúc
Bộ phận
Kí hiệu ở hình 2 đối với
Dung sai (mm)
Kiểm tra xác nhận 4)
kích thước
hình học2)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Loại Y
Loại Z3)
dung sai
Tốc độ thường YN
Tốc độ cao YH
Vành bánh xe
Đường kính ngoài
a
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0
+45)
0
+14
-5
m
Đường kính trong (phía ngoài)
b1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-6
0
-6
6)
m
Đường kính trong (phía trong)
b2
07)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0
-6
6)
m
Chiều rộng
d
+1
-1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-1
+3
-3
m
Thay đổi chiều dày vành bánh (phía ngoài)
P1
1,57)
1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
m8)
Thay đổi chiều dày vành bánh (phía trong)
P2
1,57)
1
3
m8)
Biên dạng mặt lăn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
v
Dung sai được chỉ rõ trên bản vẽ
m
Các bộ phận khác
Xem 5.1.1.3.1 hoặc 5.1.1.3.2 thay thế
Moay ơ
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
f1
+107)
0
+5
0
+25
0
m
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
f2
+107)
0
+5
0
+25
0
m
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
g1
09)
-2
09)
-1
+1
-4
m
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
g2
-11)
-11)
-11)
m
Độ trụ đường kính trong (lỗ) - trạng thái "hoàn thiện" 10)
x1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,5
0,5
o
Độ trụ đường kính trong (lỗ) - trạng thái "chờ lắp ráp" 10)
x2
0,01512)
0,01512)
0,02512)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chiều dài
h
+3
0
+1
0
+6
-6
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phần lồi ra của moay ơ với vành bánh xe
r
+35)
0
+35)
0
+ 3
- 3
m
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xem 5.1.1.3.1 hoặc 5.1.1.3.2 thay thế
Lòng bánh xe
Hình dạng
k
8 7) 13)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
413)
o
Chiều dày ở phần liên kết với vành bánh xe
m
+57)
0
+2
0
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0
m
Chiều dày ở phần liên kết với lỗ moay ơ
n
+57)
0
+2
0
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0
m
1) Các thuật ngữ định nghĩa ở mục 4.
2) Xem TCVN 5906 (ISO 1101).
3) Nếu đối với các bánh xe đúc, các dung sai loại này đáp ứng được quy trình sản xuất, không cần yêu cầu gia công.
4) m là bắt buộc, o là không bắt buộc.
5) Đối với đầu máy, các giá trị khác có thể cần thiết.
6) Không có khả năng áp dụng - chi phối bởi các kích thước vành bánh xe khác.
7) Đối với tốc độ vận hành thông thường, lòng bánh xe, đường kính trong của vành bánh xe và đường kính ngoài của lỗ moay ơ có thể được để ở tình trạng không gia công trong các trạng thái "hoàn thiện" và "chờ lắp ráp", với sự cho phép của khách hàng, trong trường hợp này, các giá trị dung sai đưa ra trong Bảng 3 có thể áp dụng.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9) Lượng dư gia công trên lỗ của bánh xe "hoàn thiện" phải là 3 mm (nghĩa là: g2 - g1 = 6 mm).
10) Xem 4.4 về thuật ngữ liên quan tới lỗ của moay ơ.
11) Dung sai trên đường kính và giá trị tiếp xúc để đảm bảo độ lắp chặt yêu cầu trên trục phải phù hợp với các đặc điểm kỹ thuật trên bản vẽ.
12) Mọi độ côn nhỏ trong dung sai cho phép phải sao cho đường kính "lớn hơn" là nằm trên phía đầu lắp trục vào của lỗ khi lắp ráp bánh xe vào trục.
13) Đối với các hình dạng khác ngoài những hình dạng đưa ra trong hình 2, dung sai hình dạng k đối với lòng bánh xe có thể không được áp dụng.
Hình 3 - Dung sai hình học cụ thể (xem 5.1.1.3.2) được quy định trong Bảng 5, của bánh xe liền khối rèn, cán hoặc đúc "hoàn thiện" và "chờ lắp ráp"
Bảng 5 - Dung sai hình học cụ thể (xem 5.1.1.3.2) đối với bánh xe liền khối rèn, cán hoặc đúc ở trạng thái "hoàn thiện" và "chờ lắp ráp"1)
Bộ phận
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Dung sai
Kiểm tra xác nhận 3)
Loại Y
Loại Z
Tốc độ thường YN
Tốc độ cao YH
Vành bánh xe
Độ nhám bề mặt
s
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,2
0,8
o
Độ đảo hướng kính của đường kính trong phía ngoài
j
0,2
0,2
- 4)
o
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
t
0,5
0,5
1,6
o
Moay ơ
Độ đảo hướng kính của lỗ; trạng thái "hoàn thiện" 5)
q1
1,06) 0,17)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,66)
o
Độ đảo hướng kính của lỗ; trạng thái "chờ lắp ráp" 5)
q2
0,36) 0,17)
0,1
0,2
o
1) Các thuật ngữ định nghĩa ở mục 4.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3) o là không bắt buộc.
4) Các bánh xe loại Z thường có dạng chuyển tiếp vành bánh/lòng bánh xe khác với hình dạng đưa ra trong hình 3; do đó các dung sai này có thể không được áp dụng.
5) Xem 4.4 về thuật ngữ liên quan tới lỗ của moay ơ.
6) Có thể áp dụng nếu không yêu cầu về cân bằng hoặc nếu mặt lăn bánh xe được sử dụng là chuẩn để cân bằng.
7) Có thể áp dụng nếu lỗ của moay ơ được sử dụng là chuẩn để cân bằng.
MỤC LỤC
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện dẫn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4 Các thuật ngữ về mức độ hoàn thiện
5 Các yêu cầu
6 Kiểm tra
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây