921191

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 14140:2024 (BS EN 12491:2015 with Amendment 1:2021) về Thiết bị dù lượn - Dù khẩn cấp - Yêu cầu an toàn và phương pháp thử

921191
LawNet .vn

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 14140:2024 (BS EN 12491:2015 with Amendment 1:2021) về Thiết bị dù lượn - Dù khẩn cấp - Yêu cầu an toàn và phương pháp thử

Số hiệu: TCVN14140:2024 Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
Nơi ban hành: *** Người ký: ***
Ngày ban hành: 01/01/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: TCVN14140:2024
Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
Nơi ban hành: ***
Người ký: ***
Ngày ban hành: 01/01/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA

TCVN 14140:2024

BS EN 12491:2015

WITH AMENDMENT 1:2021

THIẾT BỊ DÙ LƯỢN - DÙ KHẨN CẤP - YÊU CẦU AN TOÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP THỬ

Paragliding equipment -Emergency parachutes - Safety requirements and test methods

Lời nói đầu

TCVN 14140:2024 hoàn toàn tương đương với BS EN 12491:2015 và sửa đổi 1:2021;

TCVN 14140:2024 do Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh biên soạn, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Mục đích của tiêu chuẩn này nhằm bảo đảm sự an toàn cho người điều khiển dù lượn trên cơ sở thử nghiệm để chắc chắn các dù khẩn cấp hoạt động đúng chức năng dự kiến.

Các phép thử không bao gồm phép thử bất kỳ về sự tương thích với các khoang chứa bên trong khác.

Dù khẩn cấp để thử nghiệm phải được nhà sản xuất cung cấp trọn bộ cùng các phụ kiện phù hợp để kết nối với đai ngồi trong TCVN 14139 (BS EN 1651), và dù sẽ được thử nghiệm khi chúng đã được kết ni. Các kết nối này được thực hiện theo cách, và/hoặc bằng cách sử dụng vật liệu chịu lực, sao cho chúng không bị ma sát hoặc hỏng nhiệt do siết chặt hoặc có thể bị trượt dưới tải trọng đột ngột. Mọi liên kết kim loại phải được lắp đặt sao cho giảm thiều mọi nguy cơ gây thương tích cho người điều khiển trong trường hợp triển khai khẩn cấp và để đảm bảo rằng dù sẽ được tải theo hướng có độ bền tối đa.

 

THIT BỊ DÙ LƯỢN - DÙ KHẨN CP - YÊU CẦU AN TOÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP THỬ

Paragliding equipment -Emergency parachutes - Safety requirements and test methods

1  Phạm vi áp dụng

Tiêu chuẩn này áp dụng cho dù khẩn cấp được bung ra bởi tác động của người điều khiển mà không có sự hỗ trợ khác bất kỳ (như cơ học hoặc hỏa lực (pyrotechnic)), với mục đích sử dụng cho dù lượn một chỗ hoặc hai chỗ ngồi.

2  Tài liệu viện dẫn

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

TCVN 14138-1 (BS EN 926-1), Thiết bị dù lượn - Dù lượn - Phần 1: Yêu cầu và phương pháp thử độ bền kết cấu

TCVN 14139 (BS EN 1651), Thiết bị dù lượn - Đai ngồi - Yêu cầu an toàn và phép thử độ bền

3  Thuật ngữ và định nghĩa

Trong tiêu chuẩn này sử dụng các thuật ngữ của ISO và IEC được lưu giữ tại địa chỉ http://www.electropedia.org và http://www.iso.org/obp cùng với các thuật ngữ và định nghĩa sau:

3.1

Dù lượn (paraglider)

Thiết bị dù siêu nhẹ không có cấu trúc khung cứng, khi cất cánh và hạ cánh đều phải dùng chân, có một đai ngồi (hoặc các đai ngồi) gắn với cánh dù để treo đỡ phi công/người điều khiển dù lượn (và có thể thêm một hành khách).

3.2

Dù khẩn cấp (emergency parachute)

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

CHÚ THÍCH : Dù này có thể lái được hoặc không lái được.

3.3

Dây gom (riser)

Phần thấp nhất của hệ thống dù, được kết nối với đai ngồi

CHÚ THÍCH 1: Các ví dụ về dây gom được đưa ra trong Hình 1 và Hình 2

3.4

Dây treo (suspension lines)

Nhiều dây kết nối vòm của dù khẩn cấp với các dây gom

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

1  Dây treo

2  Dây gom

3  Dây ni dù khn cấp của đai ngồi

Hình 1 - Ví dụ về các bộ phận của dù khẩn cấp không thể lái được

CHÚ DN

1  Dây treo

2  Dây gom

Hình 2 - Ví dụ về các bộ phận của dù khẩn cấp có thể lái được

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Khoang chứa dù (outer container)

Khoang chứa dù, là một phần của đai ngồi, được cung cấp bởi nhà sản xuất để gắn vào đai ngồi.

3.6

Túi bọc dù hoặc túi bung (inner containeror deployment bag)

Túi bọc dù khẩn cấp sau khi gập

3.7

Hệ thống bung (deployment system)

Túi bọc dù và các điểm gắn nối tay cầm hoặc cụm tay cầm

3.8

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Dù khẩn cấp kết hợp với hệ thống bung của chúng

3.9

Dụng cụ hấp thụ xung lực (shock absorbing device)

Thiết bị đặc biệt được lắp trong hệ thống dù để giảm tác động xung lực lên phi công/người điều khiển dù lượn và người nhảy dù khi triển khai ở tốc độ cao

CHÚ THÍCH 1: Nếu được lắp chúng phải được nhận biết rõ ràng, theo nhãn và màu sắc và hướng dẫn bảo dưỡng (thay thế) có trong sổ tay hướng dẫn sử dụng.

3.10

Vật thử rơi (drop test device)

Vật thử cứng, điều chỉnh được khối lượng và có một điểm gắn cứng cho dù khẩn cấp

3.11

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Tổng ti trọng bay trừ đi khối lượng của dù lượn

3.12

Dù khẩn cp có thể lái được (steerable parachute)

Dù khẩn cấp kiểu“Rogallo”, “Ram-air” hoặc cấu tạo tương tự, lắp với bộ điều khiển lái để hãm khi hạ cánh (landing flare)

4  Yêu cầu an toàn

4.1  Hệ thống bung

Khi được thử theo 5.3.2, hệ thống bung sẽ không có bất kỳ linh kiện nào bị hng

4.2  Tốc độ mở dù

Khi được thử theo 5.3.3, thời lượng trong cả hai lần thử phải:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

b) Không quá 5 s đối với dù có tải trọng bay lớn hơn 140 kg.

4.3  Độ rơi và độ ổn định

4.3.1  Dù không lái được và dù lái được với nút điều khiển có khóa

Khi được thử hai lần theo 5.3.4

a) trong mỗi phép thử, tốc độ rơi trung bình (đã hiệu chỉnh theo tiêu chuẩn khí quyển ICAO, xem Phụ lục B) phải không nhỏ hơn 5,5 m/s;

b) trong mỗi phép thử, bất kỳ dao động nào cũng phải được giảm;

c) hệ thống dù khẩn cấp sẽ không bị bất kỳ biến dạng nào (ngoại trừ trường hợp dụng cụ hấp thụ xung lực sẽ thay thế sau mỗi lần triển khai).

4.3.2  Dù lái được và dù lái được với nút điều khiển được mở khóa

Khi được thử nghiệm hai lần theo 5.3.4:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

b) trong mỗi phép thử, bất kỳ dao động nào cũng phải được giảm;

c) hệ thống dù khẩn cấp sẽ không bị bất kỳ biến dạng nào (ngoại trừ trường hợp dụng cụ hấp thụ xung lực sẽ thay thế sau mỗi lần bung dù).

4.4  Độ bền

Khi được thử nghiệm theo 5.3.5.1 hoặc 5.3.5.2 (theo khuyến nghị của nhà sản xuất):

a) trong cả hai phép thử, dù khẩn cấp phải mở hoàn toàn và hấp thụ xung lực khi mở;

b) trong cả hai phép thử, hệ thống dù khẩn cấp không bị bất kỳ hng hóc nghiêm trọng (ngoại trừ trường hợp dụng cụ hấp thụ xung lực sẽ thay thế sau mỗi lần bung dù).

c) trong trường hợp dù có thể lái được, trong cả hai phép thử, các tay điều khiển phải được khóa.

4.5  Yêu cầu bổ sung cho dù có thể lái được

Khi tiến hành thử nghiệm theo 5.3.6, sử dụng các tay điều khiển của dù khẩn cấp như mô tả trong sổ tay hướng dẫn sử dụng, dù không được có bất kỳ đặc điểm bay bất thường nào.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

5.1  Thiết bị

a) máy đo khí tượng để kiểm tra tốc độ gió, nhiệt độ, áp suất và độ ẩm;

b) máy quay video ống kính zoom và máy ghi video có khả năng phân tích từng khung hình theo thời gian;

c) vật thử rơi (xem Phụ lục C về ví dụ thiết kế);

d) thiết bị đo tốc độ rơi của dù (xem phép thử 5.3.4).

5.2  Điều kiện thử

a) gió phải nhỏ hơn 10 km/h trong chu vi thử nghiệm;

b) không có cột khí nóng và/hoặc không khí chuyển động do máy bay trong chu vi thử nghiệm;

c) độ ẩm tương đối phải từ 40% đến 80 %.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

5.3.1  Yêu cầu chung

Dù phải sẵn sàng để thử nghiệm với tải trọng tối đa được công bố, mdec.

Dù được thử nghiệm với tải trọng hiệu chỉnh mcorrtheo 5.3.4. Tải trọng hiệu chỉnh này phải được tính toán từ tải trọng tối đa đã công bố và các điều kiện khí quyển hiện hành, sử dụng công thức nêu trong Phụ lục B.

Mọi phép thử phải được ghi lại bằng video để phân tích các kết quả thử nghiệm cn cung cấp một bản sao của tất cả các video cho nhà sản xuất để hỗ trợ cho việc nghiên cứu và phát triển.

Vị trí một chiếc dù có thể lái được đưa vào thử nghiệm thì nó phải được thử với bất kỳ bộ điều khiển ở trạng thái mặc định (khóa) (trừ trường hợp 5.3.6). Trong điều kiện này, dù lượn phải đáp ứng tất cả các yêu cầu thử nghiệm.

5.3.2  Thử nghiệm độ bền của hệ thống bung

Với dù khẩn cấp được lắp trong hệ thống bung của nó, khoang chứa dù phải được nén và phải áp một lực 700 N lên các điểm gắn tay cầm hoặc hệ thống mở.

5.3.3  Thử tốc độ mở dù

Dù (đựng trong túi bọc dù phụ theo hướng dẫn của nhà sản xuất) được thả rơi tự do, với dây cáp chính được cố định vào phương tiện đang di chuyển, ở tốc độ trong không khí theo phương ngang là 10 m/s (± 1 m/s) và ở tốc độ trong không khí theo phương thẳng đứng là 1,5 m/s.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Tiến hành thử nghiệm hai lần (có thể với cùng một chiếc dù hoặc với một dụng cụ giống hệt nhau).

Phép thử này có thể được thực hiện từ một phương tiện di chuyển hoặc máy bay.

5.3.4  Phép thử độ ổn định và tốc độ rơi

Dây cáp chính của dù phải được kết nối với các điểm neo của thiết bị thử thả rơi (hoặc với phi công/người điều khiển dù lượn được thêm tải trọng bổ sung đến tải trọng yêu cầu) bằng cách sử dụng đầu nối do nhà sản xuất dù ch định đ kết nối với c hai đim gắn dù khẩn cấp của đai ngồi trong TCVN 14139 (BS EN 1651).

Để tạo dao động ban đầu của con lắc, dù được mở khi mẫu thử đạt tốc độ bay trong không khí theo phương nằm ngang 10 m/s (± 1 m/s) và tốc độ bay trong không khí theo phương thẳng đứng nhỏ hơn 1,5 m/s.

Từ thời điểm dù khẩn cấp mở, không được có cánh dù chính hoặc vật cản nào khác tác động lên mẫu thử. (Nếu phép thử này được thực hiện từ một chiếc dù lượn đang bay, điều này có nghĩa là chiếc dù lượn sẽ được thả ra hoàn toàn khi chiếc dù khẩn cấp bắt đầu mở ra).

Độ ổn định của dù được đánh giá bằng mắt thường (với sự hỗ trợ của máy quay video chụp ảnh từ xa - telephoto video) từ khi mở đến khi tiếp đất.

Sau khi rơi tối thiểu 125 m, tốc độ rơi trung bình được đo trên 30m ± 1%.

Có thể sử dụng mọi phương pháp đo trực tiếp, chính xác và lặp lại về tốc độ rơi.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Tiến hành thử hai lần (có thể với cùng một chiếc dù hoặc với một dụng cụ giống hệt nhau).

5.3.5  Phép thử độ bền

5.3.5.1  Xung lực khi mở ở tốc độ 40 m/s

Dù khẩn cấp (trong túi bọc dù phụ tiêu chuẩn và được đóng gói theo Hướng dẫn sử dụng cho người sử dụng) được xếp gọn trên mẫu thử. Dây cáp chính của chiếc dù thử (hoặc cả hai dây cáp chính trong trường hợp dù có hai cáp chính) được kết nối với một điểm neo duy nhất trên mẫu thử bằng các đầu nối do nhà sản xuất dù chỉ định và cung cấp.

Mẫu thử được tăng tốc đến vận tốc theo đường thẳng là 40 m/s và dù được bung ra bằng cách sử dụng tay cầm hoặc gắn tay cầm bằng một dây không đàn hồi đến dù kéo mồi hoặc hệ thống bung với lực thấp tương tự.

Thực hiện hai lần thử với cùng một chiếc dù.

Việc bung dù trong phép thử độ bền có thể được thực hiện từ một phương tiện đang chuyển động hoặc bằng cách rơi tự do từ một cây cầu cao, từ khinh khí cầu, hoặc từ máy bay hoặc bằng phương pháp phù hợp và lặp lại khác bất kỳ, miễn là đạt được tốc độ theo phương thẳng đứng là 40 m/s và dù không chạm đất trước khi mở ra hoàn toàn.

5.3.5.2  Xung lực khi mở ở tốc độ 60 m/s

Dù khẩn cấp (trong túi bọc dù phụ theo tiêu chuẩn và được đóng gói theo Hướng dẫn sử dụng cho người sử dụng) được xếp gọn trên mẫu thử.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Thực hiện hai lần thử với cùng một chiếc dù. Việc bung dù trong phép thử độ bền có thể được thực hiện từ một phương tiện đang chuyển động hoặc bằng cách rơi tự do từ một cây cầu cao, từ khinh khí cầu, hoặc từ máy bay hoặc bằng phương pháp phù hợp và lặp lại khác bất kỳ, miễn là đạt được tốc độ theo phương thẳng đứng là 60 m/s và dù không chạm đất trước khi mở ra hoàn toàn.

5.3.6  Phép thử bổ sung đối với dù có thể lái được

Kiểm tra xem mọi quy trình và/hoặc cấu hình bay khác được mô t trong sách hướng dẫn sử dụng có thể bay một cách an toàn.

Yêu cầu này có thể được đáp ứng bởi nhà sản xuất cung cấp bằng chứng phù hợp và có thể chấp nhận được (ví dụ: video).

6  Hồ sơ thử nghiệm

6.1  Thông tin về hồ sơ thử nghiệm

Hồ sơ thử nghiệm phải bao gồm:

a) viện dẫn tiêu chuẩn này;

b) tên và địa chỉ của nhà sản xuất;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

d) chủng loại và tài liệu tham khảo của hệ thống dù khẩn cấp được thử nghiệm;

e) các chi tiết của phép thử 5.3.5.1 hoặc 5.3.5.2 đã thực hiện;

f) kết quả thử nghiệm, nghĩa là giá trị của tải trọng, tính bằng niutơn, và thời gian nạp tải, tính bằng giây; bao gồm các dữ liệu khí quyển được mô t trong Phụ lục B;

g) tên và địa chỉ của phòng thử nghiệm;

h) mã số mẫu thử được định danh đơn nhất.

6.2  Các hạng mục đi kèm với hồ sơ thử nghiệm

Các hạng mục sau đây phải đi kèm với hồ sơ thử nghiệm và được giao nộp bởi đơn vị thực hiện thử nghiệm:

a) bàn ghi video của các thử nghiệm;

b) hồ sơ sản xuất;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

d) hệ thống dù đã thử nghiệm độ bền theo 5.3.5.

Tài liệu này phải được lưu trữ tối thiểu là 15 năm và hệ thống dù đã thử nghiệm phải được lưu trữ tối thiểu là 5 năm.

7  Hồ sơ sản xuất

Hồ sơ sản xuất được cung cấp bởi nhà sản xuất phải bao gồm các thông tin sau:

a) tên và địa chỉ nhà sản xuất;

b) tên của chủng loại;

c) năm (bốn chữ số) và tháng sản xuất của mẫu được thử nghiệm;

d) tải trọng tối đa;

e) hướng dẫn sử dụng;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Tất cả các vật liệu sử dụng phải được liệt kê với:

- tên vật liệu;

- tên và chuẩn của nhà sản xuất;

- cách sử dụng cụ thể trong hệ thống dù khẩn cấp;

- các đặc tính và phương pháp thử do nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất thực hiện trên vật liệu này.

8  Hướng dẫn sử dụng

Hướng dẫn sử dụng phải được cung cấp bằng tiếng Anh và bằng (các) ngôn ngữ chính của quốc gia dự định bán dù lượn.

Hướng dẫn sử dụng phải luôn đi kèm với dù. Phòng thử nghiệm phải Kiểm tra để đảm bảo rằng Sổ tay hướng dẫn đã bao gồm ít nhất những nội dung sau đây:

a) thông tin chung:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2) tên và địa chỉ nhà sản xuất;

3) tên và địa chỉ của người hoặc công ty đưa hệ thống dù để thử nghiệm (nếu khác với nhà sản xuất);

4) tải trọng bay tối đa (khối lượng), tính bằng kilogam; ('tải trọng' là tổng khối lượng của tất cả các bộ phận được treo trên chiếc dù);

5) tải trọng bay tối thiểu (khối lượng), tính bằng kilogam;

6) giới thiệu về mục đích sử dụng của hệ thống dù;

7) cảnh báo tốc độ; nếu đã vượt qua phép thử độ bền 5.3.5.1:

CẢNH BÁO - Không phù hợp để sử dụng ở tốc độ vượt quá 32 m/s (115 km/h);

hoặc nếu đã vượt qua thử nghiệm độ bền 5.3.5.2:

CNH BÁO - Không phù hợp để sử dụng ở tốc độ vượt quá 49 m/s (176 km/h)

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

9) phiên bản và ngày phát hành sách hướng dẫn sử dụng;

b) kích thước, hình minh họa và đặc tính:

1) minh họa tổng thể xác định tất cả các bộ phận cần thiết để vận hành;

2) cấu hình và số lượng dây gom;

c) các khuyến nghị của nhà sản xuất về lắp ráp, kết nối và bung dù (và các kỹ thuật lái, nếu dù có thể lái được);

Cụ thể, các khuyến nghị được mô tả và quy định:

1) hướng dẫn lắp ráp và kết nối (bao gồm quy trình kiểm tra bung dù/ an toàn), tránh sử dụng mọi kết nối vải - vải, và khuyến nghị sử dụng các đầu dây nối có kích thước và hình dạng vặn vít phù hợp.

2) hướng dẫn bung dù;

3) hướng dẫn lái và mọi quy trình đặc biệt khác (nếu dù có thể lái được);

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

CẢNH BÁO - Sử dụng dù này với bất kỳ túi bọc dù phụ khác nào: đã hoàn thành thử nghiệm tốc độ mở và thử nghiệm mở đột ngột với túi bọc dù phụ đã cung cp. Việc sử dụng bất kỳ túi bọc dù phụ nào khác có thể tạo ra các kết quả khác nhau (bao gồm cả hỏng hóc);

d) hướng dẫn đóng gói lại, sửa chữa và bo dưỡng;

Cụ thể, các khuyến cáo được mô tả và quy định:

1) khuyến cáo về tần suất kiểm tra và đóng gói lại;

2) hướng dẫn đóng gói lại;

3) các hướng dẫn chi tiết về mọi quy trình sa chữa và bảo dưỡng có thể được thực hiện mà không cần kiến thức đặc biệt hoặc máy móc đặc biệt;

4) danh sách các bộ phận thay thế, bao gồm đặc điểm kỹ thuật của mọi bộ phận có thể thay thế được, chẳng hạn như dây cao su; và thông tin về cách mua chúng;

5) tuổi thọ (thời hạn sử dụng) khuyến nghị của nhà sản xuất của dù.

Người điều khiển phải có khả năng, để chỉ với các thông tin trong sổ tay hướng dẫn sử dụng:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- bảo dưỡng dù;

- đóng gói lại;

- và sử dụng nếu có nhu cầu.

9  Ghi nhãn

Sự phù hợp của dù khẩn cấp với các yêu cầu của tiêu chuẩn này phải được ghi trên tem/nhãn gắn cố định vào tán dù và túi bung, bao gồm các thông tin sau (NB: cảnh báo về tốc độ sẽ công bố ở mức 81 % giá trị thử nghiệm thực tế. Điều này cho hệ số an toàn là 1,5):

a) tên của nhà sản xuất;

b) chủng loại của dù khẩn cấp;

c) năm (bốn chữ số) và tháng sản xuất;

d) tải trọng tối đa;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

f) diện tích phẳng;

g) số seri;

h) nếu đã vượt qua thử nghiệm độ bền theo 5.3.5.1:

CẢNH BÁO - Không phù hợp để sử dụng ở tốc độ vượt quá 32 m/s (115 km/h);

hoặc nếu đã vượt qua thử nghiệm độ bền theo 5.3.5.2:

CẢNH BÁO - Không phù hợp để sử dụng ở tốc độ vưt quá 49 m/s (176 km/h)

i) chiều dài tổng thể (từ đai ngồi nối với đỉnh vòm khi chưa bị xẹp);

j) số hiệu tiêu chuẩn.

Ví dụ về việc ghi nhãn được nêu trong Phụ lục A.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Phụ lục A

(tham khảo)

Ví dụ về ghi nhãn

Dù khẩn cấp phù hợp với TCVN 14140 (BS EN 12491)

Tên cơ quan kiểm tra: ........................................................................

Sản xuất .................................... Chủng loại .................................... Diện tích phẳng ...............m2

Chiều dài tổng thể (đai ngồi gắn nối với đỉnh vòm khi chưa bị xẹp): ....................................m

Năm (bn chữ số) và tháng sản xuất ....................................

Số seri ........................................................................

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Tải trọng tối thiểu do nhà sản xuất khuyến nghị ....................................kg

CẢNH BÁO: KHÔNG THÍCH HỢP Đ SỬ DỤNG Ở TC Đ NGOÀI 32 M/S (115 KM/H)

TRƯỚC KHI SỬ DỤNG THAM KHẢO HƯỚNG DN SỬ DỤNG

 

Phụ lục B

(quy định)

Công thức được sử dụng để hiệu chỉnh khối lượng thử nghiệm đối với chênh lệch so với môi trường chuẩn của ICAO

Trong đó:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

mdec  tải trọng tối đa công bố;

p  áp suất khí quyển trên mặt đất (hPa) tại vị trí thử nghiệm đối với phép thử 5.3.4

p0  áp suất khí quyển của chuẩn ICAO ở MSL (1 013,25 hPa);

T  nhiệt độ mặt đất (K) tại vị trí thử nghiệm đối với phép thử 5.3.4;

T0  nhiệt độ chuẩn ICAO ở MSL (288 K).

 

Phụ lục C

(tham khảo)

Ví dụ về vật thử rơi

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Kích thước tính bằng milimét

CHÚ DN

1  điểm gắn nối dù khẩn cấp

2  phần đầu, có thể tháo rời đ cho phép lp đĩa vào

3  bu lông siết chặt phần đầu (2)

4  kẹp giữ các đĩa dằn

5  đĩa dằn tháo lắp được(bằng thép, 5 kg)

6  đĩa đệm tháo lắp được(bằng thép, 20 kg)

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

 

Mục lục

Lời nói đầu

Lời giới thiệu

1  Phạm vi áp dụng

2 Tài liệu viện dẫn

3  Thuật ngữ và định nghĩa

4  Yêu cầu an toàn

4.1  Hệ thống bung

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

4.3  Độ rơi và độ ổn định

4.4  Độ bền

4.5  Yêu cầu bổ sung cho dù có thể lái được

5  Phương pháp thử

5.1  Thiết bị

5.2  Điều kiện thử

5.3  Quy trình

6  Hồ sơ thử nghiệm

6.1  Thông tin về hồ sơ thử nghiệm

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

7  Hồ sơ sản xuất

8  Hướng dẫn sử dụng

9  Ghi nhãn

Phụ lục A (tham khảo) Ví dụ về ghi nhãn

Phụ lục B (quy định) Công thức được sử dụng để hiệu chỉnh khối lượng thử nghiệm đối với những chênh lệch so với môi trường chuẩn của ICAO

Phụ lục C (tham khảo) Ví dụ về vật thử rơi

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác