Thủ tục cấp, tống đạt hoặc thông báo cho cơ quan, tổ chức trong tố tụng hành chính

Thủ tục cấp, tống đạt hoặc thông báo trực tiếp cho cơ quan, tổ chức trong tố tụng hành chính là quy định được ghi nhận lần đầu tiên tại Luật hành chính năm 2010, trước đây Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính năm 1996 không nhắc tới vấn đề nêu trên.

Tố tụng hành chính được hiểu là tổng thể các quy trình, thủ tục, công đoạn có mối quan hệ chặt chẽ, liên tiếp với nhau để thông qua đó các chủ thể tiến hành tố tụng áp dụng pháp luật, đưa ra các biện pháp cần thiết để giải quyết các tranh chấp một cách khách quan, công bằng, đúng pháp luật và đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể.

Vì vậy, việc cấp, tống đạt, thông báo được xem là vấn đề hết sức quan trọng trong quá trình tố tụng giúp cho các chủ thể biết được tình hình vụ việc mà họ đang tham gia để họ thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình.

Thủ tục cấp, tống đạt hoặc thông báo cho cơ quan, tổ chức trong tố tụng hành chính thay đổi như thế nào:
Căn cứ theo quy định tại Điều 107 Luật tố tụng hành chính 2015, Thủ tục cấp, tống đạt hoặc thông báo trực tiếp cho cơ quan, tổ chức được quy định như sau: Trường hợp người được cấp, tống đạt hoặc thông báo là cơ quan, tổ chức thì văn bản tố tụng phải được giao trực tiếp cho người đại diện theo pháp luật hoặc người chịu trách nhiệm nhận văn bản của cơ quan, tổ chức đó và phải được những người này ký nhận. Trường hợp cơ ...

Căn cứ theo quy định tại Điều 99 Luật tố tụng hành chính 2010, Thủ tục cấp, tống đạt hoặc thông báo trực tiếp cho cơ quan, tổ chức được quy định như sau: Trường hợp người được cấp, tống đạt hoặc thông báo là cơ quan, tổ chức thì văn bản tố tụng phải được giao trực tiếp cho người đại diện theo pháp luật hoặc người chịu trách nhiệm nhận văn bản của cơ quan, tổ chức đó và phải được những người này ký nhận. Trường hợp cơ ...