Vướng mắc trong công tác quản lý chi phí xây dựng
Công trình của tôi triển khai lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật vào ngày 15/3/2005 (ngày có chủ trương đầu tư). Hồ sơ Báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình được UBND tỉnh KonTum phê duyệt ngày 08/01/2007; hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng được UBND thị xã KonTum (nay là thành phố KonTum) phê duyệt vào ngày 13/02/2007. Khi lập dự toán thì chi phí khác và QLDA được áp dụng định mức chi phí tại Quyết định số: 10/2005/QĐ-BXD và Quyết định số: 11/2005/QĐ-BXD ngày 15/4/2005 của Bộ Xây dựng.
Thời gian thi công xây dựng công trình từ ngày 15/6/2007 đến ngày 15/02/2008.
Khi thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành thì Sở Tài chính không chấp nhận chi phí QLDA tính theo giá trị xây lắp (thực tế thi công) nhân với hệ số tỷ lệ % theo quy định tại Quyết định số 10/2005/QĐ-BXD ngày 15/4/2005 của Bộ Xây dựng (hệ số theo dự toán được duyệt) mà họ lại bắt chúng tôi tách riêng giá trị xây lắp hoàn thành theo 02 giai đoạn để tính chi phí QLDA như sau:Giai đoạn 01: từ ngày khởi công (ngày 15/6/2007) đến ngày 13/8/2007 thì chi phí QLDA được xác định theo quy định tại Quyết định số 10/2005/QĐ-BXD ngày 15/4/2005 của Bộ Xây dựng (hệ số theo dự toán được duyệt).
Giai đoạn 02: từ ngày 14/8/2007 (ngày ban hành Công bố số: 1751/BXD-VP) đến ngày 15/02/2008 (ngày hoàn thành công trình) thì chi phí QLDA được xác định theo quy định tại Công bố số: 1751/BXD-VP ngày 14/8/2007 của Bộ Xây dựng.
Đồng thời bắt chúng tôi phải xác định tỷ lệ các công việc không thực hiện như: Thi tuyển phương án kiến trúc; kiểm định và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình; quy đổi vốn đầu tư trong xây dựng… (vì đây là công trình đường giao thông nên không thực hiện các công việc này) để tính giảm chi phí QLDA theo quy định của Bộ tài chính tại Văn bản số 11948/BTC-ĐT ngày 27/9/2006.
Tôi không thống nhất với cách xác định chi phí QLDA như trên của Sở tài chính vì:
Theo khoản 1, điều 36 (xử lý chuyển tiếp) của Nghị định số: 99/2007/NĐ/CP, ngày 13/6/2007 có nêu: “Dự án đầu tư xây dựng công trình được phê duyệt trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành nhưng chưa triển khai thực hiện hoặc đang thực hiện thì thực hiện theo các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng tại Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07 tháng 02 năm 2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, Nghị định số 112/2006/NĐ-CP ngày 29 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan”. Như vậy rõ ràng công trình này là công trình chuyển tiếp được phê duyệt trước ngày Nghị định 99/2007/NĐ/CP có hiệu lực và đang thực hiện dỡ dang nên chi phí đầu tư xây dựng thực hiện theo Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07 tháng 02 năm 2005 của Chính phủ, đồng nghĩa với chi phí QLDA thực hiện theo quy định tại Quyết định số 10/2005/QĐ-BXD ngày 15/4/2005 của Bộ Xây dựng. Mặt khác theo quy định thì chi phí QLDA bao gồm các chi phí để tổ chức thực hiện công việc từ khi có chủ trương lập dự án (ngày 15/3/2005) đến khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng (ngày 15/02/2008) chứ không phải chỉ thực hiện QLDA từ ngày 15/6/2007 (khởi công xây dựng công trình). Thế nhưng Sở Tài chính không thống nhất và bắt chúng tôi phải thực hiện đúng theo yêu cầu của họ.
Vậy tôi xin nhờ Vụ Kinh tế Xây dựng trả lời giúp tôi 02 nội dung:
1. Việc tính chi phí QLDA theo 2 giai đoạn như yêu cầu của Sở Tài chính có đúng hay không?
2. Tỷ lệ các công việc không thực hiện như: Thi tuyển phương án kiến trúc; kiểm định và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình; quy đổi vốn đầu tư trong xây dựng để tính giảm chi phí QLDA được tính như thế nào? (vì hiện tại không có quy định cụ thể tỷ lệ % tương ứng cho các công việc quản lý dự án).