Địa chính có xuống xác thực khi có yêu cầu xin phép sửa chữa nhà ở không?

Các bạn giúp tôi giải đáp thắc mắc sau: Khi xin phép cấp phép xây dựng sửa chữa nhà ở thì bên địa chính họ có xuống nhà ở của mình để kiểm tra, xác minh tình trạng nhà ở hay không? Và thời điểm họ xuống là khi nào?

Căn cứ Điều 12 Thông tư 15/2016/TT-BXD quy định về Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo, trong đó hồ sơ bao gồm:

1. Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở, theo mẫu tại Phụ lục số 1 Thông tư này.

2. Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở theo quy định của pháp luật hoặc bản sao giấy phép xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

3. Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính bản vẽ hiện trạng của bộ phận, hạng Mục công trình sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (10 x 15 cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo.

4. Đối với các công trình di tích lịch sử, văn hóa và danh lam, thắng cảnh đã được xếp hạng, thì phải có bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo phân cấp.

Theo quy định trên thì hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa nhà phải có Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính bản vẽ hiện trạng của bộ phận, hạng Mục công trình sửa chữa đã được phê duyệt và ảnh chụp (10 x 15 cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa.

Đồng thời, căn cứ quy định Khoản 7, Khoản 9 Điều 2 Thông tư liên tịch 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC quy định nhiệm vụ quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai như sau:

7. Kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận.
...
9. Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

=> Như vậy, bạn phải gửi đơn yêu cầu tới Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà ở để họ tới kiểm tra xác nhận sơ đồ nhà ở của bạn để bổ sung vào hồ sơ đề nghị cấp giấy phép sửa chữa nhà ở.

Trên đây là nội dung hỗ trợ.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
lawnet.vn
Năm 2024, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo gồm những giấy tờ gì?
lawnet.vn
Chính thức có Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở?
lawnet.vn
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ gồm những giấy tờ gì?
lawnet.vn
Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép xây dựng gồm những giấy tờ gì? Giấy phép xây dựng công trình bị thu hồi khi nào?
lawnet.vn
Thủ tục cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng mới nhất 2024?
lawnet.vn
Hợp đồng xây dựng được điều chỉnh trong trường hợp nào?
lawnet.vn
Năm 2024, việc phá dỡ công trình xây dựng được thực hiện trong các trường hợp nào?
lawnet.vn
Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề khảo sát xây dựng 2024 là gì?
lawnet.vn
Đã có Thông tư hướng dẫn thi đua khen thưởng trong ngành Xây dựng được áp dụng từ ngày 01/7/2024?
lawnet.vn
Đối tượng nào được xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng từ ngày 01/7/2024?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;