Sẽ tăng mức phạt trong lựa chọn giới tính thai nhi

Theo phản ánh của Đại biểu Hà Minh Huệ, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã và đang trở thành vấn đề nghiêm trọng ở Việt Nam, kéo theo hệ lụy lâu dài đối với xã hội. Tỷ lệ 126 – 130 bé trai trên 100 bé gái có nguy cơ tăng cao hơn nữa. Đại biểu Huệ đề nghị Bộ Y tế cho biết trong thời gian tới Bộ có biện pháp gì để có thể quản lý, cấm, phạt nặng các cơ sở y tế siêu âm lựa chọn giới tính?

Nghiêm cấm siêu âm xác định giới tính thai nhi

Đà tăng tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam từ năm 2009 đến nay đã chậm lại. Tuy nhiên, để đạt được như mong muốn đó là tỷ số giới tính khi sinh dưới mức 113 vào năm 2015 là rất khó khăn và khó khả thi.

Trong thời gian tới, mục tiêu về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh là khống chế có hiệu quả tốc độ gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam, thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững đất nước.

Ngày 3/10/2006 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 114/2006/NĐ-CPvề quy định xử phạt vi phạm hành chính về dân số và trẻ em, Bộ Y tế đã đề nghị sửa Nghị định này để tăng mức phạt trong đó có tăng mức xử lý vi phạm trong lựa chọn giới tính thai nhi.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã cùng với các Sở Y tế tổ chức nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế công lập, các cơ sở y tế tư nhân, đặc biệt là các cơ sở siêu âm, các phòng khám sản phụ khoa - kế hoạch hóa gia đình để phát hiện, xử lý những trường hợp chẩn đoán giới tính thai nhi, phá thai vì lý do giới tính. Tuy nhiên, trên thực tế rất khó để phát hiện, xử lý những trường hợp chẩn đoán giới tính thai nhi mặc dầu hiện tượng này diễn ra khá phổ biến và rất tinh vi.

Chính vì vậy, giải pháp quan trọng hàng đầu trong việc kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh là đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động để người dân hiểu rõ hậu quả nặng nề của mất cân bằng giới tính khi sinh.

Bên cạnh đó, trong Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2012 - 2020 đã trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã đề nghị huy động tổng hợp các lực lượng, áp dụng công nghệ tiên tiến và nghiệp vụ điều tra trong phát hiện, thanh tra các trường hợp vi phạm, trong đó nòng cốt là lực lượng thanh tra chuyên ngành y tế và công an; xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân vi phạm quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, trong đó có việc nghiêm cấm siêu âm xác định giới tính thai nhi để lựa chọn giới tính thai nhi.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” 

Giải pháp quan trọng hàng đầu trong việc kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh là đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động để người dân hiểu rõ hậu quả nặng nề trong tương lai của lựa chọn giới tính thai nhi đối với gia đình, thế hệ những người bị lựa chọn giới tính, đối với vị thế của phụ nữ và đối với xã hội, từ đó tự nguyện không lựa chọn giới tính thai nhi.

Trong công tác truyền thông, vận động thì truyền thông vận động trực tiếp thông qua đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên ở cơ sở theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” là cách làm hiệu quả nhất, tạo ra sự chuyển biến nhận thức và thay đổi hành vi vững chắc nhất.

Đây là kinh nghiệm thành công trong chương trình kế hoạch hóa gia đình, vận động thực hiện gia đình ít con những năm qua đã khẳng định điều này. Nếu duy trì được đội ngũ này và phát huy kinh nghiệm đã tích lũy được thì chắc chắn sẽ tạo ra chuyển biến trong việc ngăn chặn tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Cùng chủ đề
lawnet.vn
Nghỉ không lương quá bao nhiêu ngày thì không tính phép năm? Người lao động nghỉ không lương có cần thông báo không?
lawnet.vn
Bán hàng cao hơn mức tối đa của khung giá do Nhà nước ban hành bị xử phạt hành chính bao nhiêu?
lawnet.vn
Đã có Nghị định 87 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý giá áp dụng từ ngày 12/7/2024?
lawnet.vn
Kê khai không đúng giá bán bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
lawnet.vn
Từ ngày 01/01/2025, người lái xe có 12 điểm nếu trừ hết thì không được lái xe?
lawnet.vn
Trường hợp nào khen thưởng đột xuất học viên cơ sở cai nghiện bắt buộc?
lawnet.vn
Người dưới 14 tuổi sẽ bị xử phạt như thế nào khi vi phạm hành chính?
lawnet.vn
Nếu không cho người lao động nghỉ phép năm thì công ty bị phạt bao nhiêu tiền?
lawnet.vn
Tạm giữ người theo thủ tục tố tụng hình sự và tạm giữ người theo thủ tục hành chính khác nhau như thế nào?
lawnet.vn
Doanh nghiệp chậm nộp tờ khai thuế lệ phí môn bài có mức xử phạt hành chính là bao nhiêu?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;