Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện? Đi xe máy điện khi chưa đủ tuổi có bị phạt tiền không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/09/2023

Xin hỏi: Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện? Đi xe máy điện khi chưa đủ tuổi có bị phạt tiền không?- Câu hỏi của anh Tuấn (Long An).

    • Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện?

      Tại khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 có giải thích từ ngữ như sau:

      Giải thích từ ngữ

      ...

      18. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

      ...

      Tại điểm d khoản 1 Điều 3 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về xe máy điện như sau:

      Giải thích từ ngữ

      Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

      1. Lĩnh vực giao thông đường bộ:

      ...

      d) Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h;

      Tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định về tuổi người lái xe máy điện như sau:

      Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

      1. Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

      ...

      Như vậy, xe máy điện là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h và nếu người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe máy điện thì sẽ bị phạt cảnh cáo. Do đó, có thể hiểu độ tuổi được phép đi xe máy điện là đủ 16 tuổi trở lên.

      Bao nhiêu tuổi được đi xe máy điện? Đi xe máy điện khi chưa đủ tuổi có bị phạt tiền không? (Hình từ Internet)

      Đi xe máy điện có cần bằng lái xe không?

      Tại khoản 2 Điều 59 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về giấy phép lái xe như sau:

      Giấy phép lái xe

      1. Căn cứ vào kiểu loại, công suất động cơ, tải trọng và công dụng của xe cơ giới, giấy phép lái xe được phân thành giấy phép lái xe không thời hạn và giấy phép lái xe có thời hạn.

      2. Giấy phép lái xe không thời hạn bao gồm các hạng sau đây:

      a) Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3;

      b) Hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;

      c) Hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự.

      ...

      Như vậy, bằng lái xe chỉ áp dụng đối với các loại xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe ô tô,...Do đó, đi xe máy điện sẽ không cần bằng lái xe.

      Đi xe máy điện khi chưa đủ tuổi có bị phạt tiền không?

      Tại Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định về hành vi đi xe máy điện khi chưa đủ tuổi như sau:

      Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

      1. Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

      ...

      10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

      a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm c khoản 5; điểm b, điểm d khoản 7; điểm c khoản 8; điểm b khoản 9 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa, Giấy phép lái xe không hợp lệ;

      b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5, điểm d khoản 7, điểm c khoản 8 bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

      Như vậy, nếu người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chưa đủ tuổi đi xe máy điện mà tham gia giao thông thì sẽ không bị phạt tiền mà áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn